Chuyện về dì Hai Hiểu 15 năm pha trà phục vụ miễn phí người nghèo

Hình ảnh một phụ nữ gần 15 năm qua tự nguyện nấu nước từ cây hoàn ngọc (HN) phục vụ miễn phí cho người nghèo mang bệnh thì xưa nay hiếm. Bà là Quách Kim Hiểu, thường gọi dì Hai Hiểu (86/1 đường số 6, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM).

Có bí quyết hay thì sẻ chia!

Ngôi nhà cấp 4 nằm trong ngõ nhỏ, hình ảnh người phụ nữ luống tuổi lọ mọ lúc 4 giờ sáng bên bếp lửa bập bùng đã quá quen thuộc với bà con lối xóm. Ngồi tiếp chuyện trong gian bếp nhỏ nhưng ấm áp, dì Hai Hiểu miệng thì nói nhưng tay vẫn thoăn thoắt chế nước trà hoàn ngọc vào từng bình nhựa để sẵn cho mọi người đến lấy. 

Dì đã khiến chúng tôi thật sự xúc động trước tình cảm nồng ấm mà dì đã dành cho mọi người. Dì cho biết: "Dù ngày nắng hay mưa, đã thành thói quen gần 15 năm nay, cứ 4 giờ sáng là tôi dậy nấu nước pha trà. Một ngày tôi nấu khoảng 25 ấm khoảng hơn 100 lít nước, phục vụ cho hơn 50 người mỗi ngày. 

"Khách hàng" của tôi là những công nhân, thợ hồ, hàng xóm. Đa phần họ đều là những người nghèo mang bệnh. Người thì bị bao tử, người thì bị khớp, hay đau nhức, mụn nhọt... Đến đây ai rảnh rang thì ngồi uống tại chỗ, ai bận rộn thì đi ngang ghé lấy đưa về".

"Tôi nghĩ đơn giản, mình có bí quyết hay từ cây hoàn ngọc thì nên chia sẻ với mọi người". Đó là suy nghĩ rất tự nhiên và đơn giản của dì Hai Hiểu. "Khoảng gần 15 năm trước, tôi bị nhức chân, bắp chân và bàn chân sưng vù, nhiều người còn khen chân đẹp, đâu ai biết tôi bị bệnh. Ngoài ra tôi còn bị gai cột sống, thoái hóa cột sống. Do nghèo nên cứ lây lất, bỏ qua. Sau chịu không thấu mới đi bác sĩ. 

Bác sĩ cho uống thuốc Tây, thuốc giảm đau, rồi bấm huyệt nhưng chỉ bớt tạm thời rồi đâu lại vào đấy, đã vậy thuốc Tây còn hành bao tử, nóng rát. Thấy người ta bày cách nhai lá con khỉ, tôi cũng dùng nhưng nhai nhớt rất khó ăn, có thấy đỡ chút ít. 

Một lần tình cờ xem ti vi, thấy giới thiệu sản phẩm từ cây hoàn ngọc có nhiều công dụng, trong đó có khả năng hỗ trợ tốt cho bệnh xương khớp, đau nhức, tôi liền mua uống. Uống một thời gian thấy hiệu quả không ngờ, chân hết sưng, hết nhức mỏi. Khi bị bệnh, tôi không bao giờ dám ăn mắm, dù rất ghiền, vì ăn vào sẽ đau nhức. Vậy mà từ khi uống nước này tôi ăn uống tầm bậy tầm bạ không còn bị sao cả, bao tử không bị nóng rát như uống thuốc Tây.

Chuyện về dì Hai Hiểu 15 năm pha trà phục vụ miễn phí người nghèo - ảnh 1

Dì Hai Hiểu (08.37241390)bên ấm nước nghĩa tình mỗi sớm mai.

Thấy loại trà này giúp cải thiện sức khỏe của mình, tôi khuyến khích cả gia đình cùng uống. Ngày đó, mẹ tôi ở quê đã hơn 80 tuổi, hay đau nhức mình mẩy, bà giã lá hoàn ngọc rồi uống trà nữa nên đã chống chọi được với không những bệnh đau nhức mà còn nhiều bệnh tuổi già khác. Ông xã tôi, cách đây gần 18 năm phải mổ cắt bao tử, nay dùng nước hoàn ngọc cũng rất khỏe mạnh.

Thấy bạn bè hàng xóm bị bệnh không có tiền chữa trị tôi thật đau lòng, nên nấu thêm nước trà và mời gọi mọi người sang uống cùng. Thấy mấy cháu làm thợ hồ, hay bị đau lưng, thần kinh tọa, công nhân hay phải ngồi nhiều, mỏi lưng... tôi cũng kêu uống. Mà hầu như ai uống cũng khen và hiệu quả rất tốt nên bạn trà của tôi có những người đã gắn bó với gian bếp này từ khi nó mới hình thành đến nay. Dần dần từ 1 ấm nước, rồi 2 ấm, đến nay mỗi ngày tôi nấu 25 ấm nước cỡ hơn 100 lít".

"Trả ơn đời bằng chính những gì mình nhận được"

Khi được hỏi về chi phí để mua trà, dì Hai Hiểu chia sẻ: "Có người hỏi tôi, sao không xin Mạnh Thường Quân hay đơn vị sản xuất hỗ trợ kinh phí. Tôi nghĩ sức làm được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu, nên cố gắng tự cân đối. Chia sẻ là cách tôi trả ơn một liệu pháp kỳ diệu đã giúp cho tôi cùng gia đình bảo tồn được cái quý giá nhất - đó là sức khỏe.

Ngoài ra, việc làm của tôi không đơn độc, rất may mắn được sự ủng hộ nhiệt tình của chồng, con và mọi người. Những ấm nước tôi nấu là tấm lòng của biết bao người, người thì góp dầu nhúm lửa, người thì lâu lâu chở xe củi, ai khá hơn thì thỉnh thoảng góp tiền để mua trà, người 50 ngàn hay 100 ngàn. 

Đa số họ là những người nghèo còn mang bệnh, nên không có tiền. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, "bán anh em xa mua láng giềng gần", sống ở đời mình phải mở cửa, không những chỉ cửa nhà mà cả cánh cửa tâm hồn. Chính vì vậy bây giờ nhà tôi vui lắm, lúc nào cũng đông đúc, chẳng khác gì hội quán trà".

Chuyện về dì Hai Hiểu 15 năm pha trà phục vụ miễn phí người nghèo - ảnh 2

Dì Hai Hiểu và bà con lối xóm nhận quà từ Mạnh Thường Quân

Chứng kiến ấm nước trà nhân nghĩa của dì Hai Hiểu tôi lại nhớ về hình ảnh cặm cụi sớm mai của ông bà 7 Nga (chủ DNTN Trà hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh) để nấu nước phục vụ bà con nghèo ở Tòa Thánh Tây Ninh. Hay dáng gầy guộc đơn côi của dì Út Mạnh chăm sóc miếng nước cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. 

Tấm lòng của họ đã góp phần làm dịu mát "cơn khát" giữa cuộc đời. Những ly nước tình nghĩa từ những trái tim nồng ấm cho tôi một cảm nhận thật đẹp, thân thiện và nhân ái.

Đông Hường

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !