Chuyện nhận tiền thưởng khi có kết quả dương tính Covid-19 ở Trung Quốc

Chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân quyết định thưởng tiền cho người tự nguyện đi làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19. 

Chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc quyết định chi 10.000 nhân dân tệ (1.570 USD) cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona và tình nguyện báo cáo triệu chứng nghi mắc Covid-19. Theo chính quyền thành phố, biện pháp này được thi hành sau khi địa phương phát hiện 3 ca mắc Covid-19 vào ngày 2/12.

“Nó có thể được gọi là tiền bồi thường, chứ không phải ‘tiền thưởng’. Chuyện này mang ý nghĩa tiêu cực hay tích cực là theo quan niệm của từng người. Nhưng rõ ràng, bạn không phải tự chi tiền để đi khám bác sĩ. Do đó, số tiền 10.000 nhân dân tệ không hề tệ cho chế độ nghỉ được hưởng lương”, anh Wang Liang, người dân ở thành phố Cáp Nhĩ Tân chia sẻ.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở thành phố Cáp Nhĩ Tân. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Beijing News, tiền thưởng sẽ được trao cho những người dân sinh sống ở thành phố Cáp Nhĩ Tân chủ động đi làm xét nghiệm Covid-19 một khi họ phát hiện có triệu chứng nghi nhiễm virus.

Trong thông báo hôm 4/12 của chính quyền thành phố, tiền thưởng chỉ được trao cho những người tự nguyện đi làm xét nghiệm Covid-19 và có kết quả dương tính.

“Chúng tôi khuyên người dân chú ý tới thông tin về những khu vực phát hiện ca mắc Covid-19. Nếu bạn có biểu hiện mắc Covid-19 như ho, sốt, đau họng, mệt mỏi, mất vị giác và khứu giác, đau nhức cơ, tiêu chảy, không tự ý mua thuốc điều trị. Hãy đeo khẩu trang và tới cơ sở y tế gần nhất và khai báo lịch trình di chuyển, cũng như những người từng tiếp xúc gần”, Insider dẫn thông báo của chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân.

“Nếu như người dân tự nguyện đi làm xét nghiệm sau khi phát hiện các triệu chứng nghi nhiễm virus và tới cơ sở y tế để thăm khám, những người có kết quả dương tính với Covid-19 sẽ được trao thưởng 10.000 nhân dân tệ”, thông báo viết.

Số tiền thưởng mà chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân trao cho mỗi cá nhân tự nguyện đi làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus corona được đánh giá là “rất lớn”. Bởi thực tế, số ca mắc Covid-19 tại thành phố này vẫn ở mức thấp. 

Cụ thể, vào ngày 5/12, thành phố Cáp Nhĩ Tân xác nhận có 7 ca mới mắc Covid-19. Song những người này không được nhận tiền thưởng của chính quyền địa phương, bởi họ là các ca bệnh được phát hiện trong quá trình làm xét nghiệm bắt buộc và thông qua truy vết.

Kể từ sau đợt dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc vào năm ngoái, số ca Covid-19 ở Trung Quốc duy trì ở mức thấp suốt thời gian dài. Song trên thực tế, những trường hợp có kết quả dương tính với virus corona, nhưng không phát triệu chứng thì không được đưa vào danh sách tính tổng số ca Covid-19 ở Trung Quốc. 

Lâu nay Trung Quốc dựa vào chiến lược “không ca nhiễm Covid-19” (zero-Covid) để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm. Theo đó, Trung Quốc cho thi hành biện pháp ngăn dịch lây lan trong cộng đồng sớm nhất có thể bằng cách hạn chế đi lại, phong tỏa, xét nghiệm diện rộng, cách ly cùng nhiều phương án phòng dịch khác.

Điển hình, những đợt bùng phát dịch Covid-19 quy mô nhỏ ở tỉnh Vân Nam vào tháng Tư từng khiến khu vực này triển khai xét nghiệm đại trà quy mô lớn và thực hiện phong tỏa thành phố ngay lập tức trong vòng 72 giờ đồng hồ. Còn mới đây, khoảng 30.000 người đã bị khóa trái trong công viên Disneyland ở thành phố Thượng Hải, sau khi một ca Covid-19 được phát hiện có mặt ở khu vực này. Toàn bộ 30.000 người chỉ được rời đi khi tất cả khách thăm quan và nhân viên công viên được lấy mẫu xét nghiệm.

Còn hiện tại, Trung Quốc đang cố gắng dập dịch sau khi phát hiện hàng chục ca Covid-19 ở khu tự trị Nội Mông, cũng như một số cụm dịch xuất hiện ở thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh và hơn 20 khu vực khác. Trong ngày 7/12, Trung Quốc có tổng cộng 44 ca mới mắc Covid-19. Cho tới nay, Trung Quốc khẳng định vẫn chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào nhiễm biến chủng Omicron. Hơn 2,56 tỷ liều vắc xin Covid-19 đã được dùng để tiêm cho dân số 1,4 tỷ người ở Trung Quốc.

Hiện tại, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) tiếp tục khuyến cáo người dân Trung Quốc đeo khẩu trang cả ở trong nhà và di chuyển trên các phương tiện giao thông, dù họ đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19 đầy đủ, hoặc đã tiêm mũi tăng cường. Bởi hiện tại, đeo khẩu trang vẫn là phương án hiệu quả nhất để ngăn chặn virus corona lây lan.

NHC đồng thời yêu cầu người dân Trung Quốc tránh đi ra nước ngoài trừ trường hợp “cực kỳ cần thiết”.

Trung Quốc không muốn 'sống chung với Covid-19'

Trung Quốc không thể “sống chung với Covid-19”, bởi chính sách này sẽ khiến số người bị diễn biến nặng và tử vong tăng cao, cũng như gây ảnh hưởng tới hệ thống chính trị.

Đây là nhận định của Giáo sư Liang Wannian, cựu quan chức NHC và người đứng đầu ủy ban chuyên gia cố vấn cho chính phủ Trung Quốc chống dịch Covid-19.

{keywords}
 Trung Quốc quyết theo đuổi chiến lược "không ca nhiễm Covid-19". (Ảnh:  EPA-EFE)

Theo ông Liang, ngay cả khi chỉ có một bộ phận nhỏ người nhiễm virus corona bị trở nặng hoặc tử vong, nhưng với dân số 1,4 tỷ người, con số này sẽ là rất lớn.

“Các bạn có thể tưởng tượng có bao nhiêu người sẽ bị diễn biến nặng hoặc tử vong. Nó sẽ biến thành đại dịch, trở thành vấn đề y tế cộng đồng quy mô lớn, vấn đề lớn của xã hội và chính trị. Do đó, dịch bệnh cần phải được đưa vào tầm kiểm soát và không thể để lây lan nhằm tránh những ca bệnh nặng và tử vong”, ông Liang nói với CCTV hôm 5/12.

Trung Quốc đã chứng kiến hàng chục đợt bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát ở Vũ Hán hồi năm ngoái. Hiện Trung Quốc đang có 4 ổ dịch ở Nội Mông, Hắc Long Giang, Vân Nam và Hồ Bắc.

Kể từ khi dịch bùng phát, Trung Quốc đã kiên trì thi hành chính sách “không ca nhiễm Covid-19” khi cho đóng cửa phần lớn các đường biên giới và thực hiện những biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ bao gồm phong tỏa.

Phương pháp này khiến Trung Quốc đang ở trạng thái cô lập với toàn thế giới. Dư luận Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của phương án kiểm soát dịch được thi hành suốt gần 2 năm qua bao gồm làm xét nghiệm thường xuyên, cách ly dài ngày và hạn chế hoạt động rời khỏi khu vực sinh sống ở những nơi phát hiện ca mắc Covid-19.

Ông Liang thừa nhận các quốc gia khác nhau xây dựng những chiến lược ưu tiên khác nhau bao gồm chất lượng cuộc sống, năng lực chăm sóc y tế như số lượng nhân viên y tế và số giường bệnh trong các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Ông Liang khẳng định thêm Trung Quốc không lo sợ sự xuất hiện của các biến chủng mới như Omicron.

“Virus corona sẽ tiếp tục đột biến và đó là quy tắc. Chúng ta không thể ảo tưởng rằng khả năng lây truyền và gây bệnh sẽ bị yếu đi. Thay vào đó, chúng ta cần nhận thức rằng virus hiện rất phức tạp và chúng còn xuất hiện quanh chúng ta suốt thời gian dài”, ông Liang nói thêm.

Trên lý thuyết, các loại vắc xin Covid-19 vẫn giúp ngăn chặn các ca trở nặng và tử vong, nhưng người dân cần chuẩn bị phương án tiêm thời gian dài để duy trì khả năng miễn dịch, chứ không chỉ tin rằng “mũi thứ 3 là đủ”, ông Liang nhấn mạnh.

Nơi không bán thực phẩm cho người chưa tiêm vắc xin Covid-19

Nơi không bán thực phẩm cho người chưa tiêm vắc xin Covid-19

Nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan nhanh trong mùa đông, tỉnh New Brunswick của Canada cho phép không bán thực phẩm cho khách hàng chưa tiêm vắc xin. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !