Chuyện lái xe ra đường ở nơi có giá bán nhiên liệu đắt nhất thế giới

Giá bán nhiên liệu tăng cao khiến các tài xế taxi và người sở hữu xe ô tô riêng ở Hong Kong phải cân nhắc trước khi cho xe lăn bánh ra đường.

Ông Daniel Wong (46 tuổi), một tài xế taxi ở đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, cảm thấy vô vọng khi giá nhiên liệu không ngừng tăng cao và “ăn” cả vào khoản thu nhập hàng tháng 21.000 đô la Hong Kong (2.675 USD).

Trong bối cảnh giá khí hóa lỏng (LPG) tăng 40%, mỗi tháng ông Wong, người đã ly hôn và có 2 cậu con trai 11 và 12 tuổi, lại phải chi thêm 3.000 đô la Hong Kong để đổ đầy bình xăng.

{keywords}
Hong Kong được mệnh danh là nơi có giá bán nhiên liệu cao nhất thế giới. (Ảnh: SCMP)

Giá xăng tăng gây ảnh hưởng tới thu nhập đã khiến khoảng thời gian cuối tuần của 3 bố con ông Wong cũng không thể diễn ra như trước đây. Thậm chí, ông Wong phải cho 2 con nghỉ một số lớp học thêm.

“Khi các con tới chơi với tôi vào cuối tuần, chúng tôi thường ra ngoài và vui chơi ở công viên giải trí, mua đồ chơi và chơi game, hoặc ăn uống linh đình cùng nhau. Trước đây, chuyện tiêu hơn 1.000 đô la Hong Kong cho các con mỗi lần đi chơi là việc dễ dàng. Nhưng hiện giờ, chúng tôi chỉ ở nhà vào cuối tuần”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Wong.

Trên thực tế, ông Wong là một trong số nhiều tài xế đang làm việc ở Hong Kong phải gánh chịu tác động nặng nề từ cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu liên quan tới cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine. Theo globalpetrolprices.com, Hong Kong vốn nổi tiếng là nơi có giá bán xăng và dầu diesel đắt nhất thế giới.  

Theo số liệu chính thức, giá xăng bán lẻ trung bình ở Hong Kong đã tăng 33,4% từ mức 17,11 đô la Hong Kong/lít trong tháng 6/2020 lên 22,32 đô la Hong Kong vào tháng 5/2022.

Giá bán LPG cũng đã tăng 55,6% trong vòng 12 tháng tính tới tháng 5/2022. Theo giá niêm yết tại một cây xăng ở khu Wan Chai, giá LPG đã tăng 35,6% từ 3,99 đô la Hong kong/lít vào tháng 6/2021 lên 5,41 đô la Hong Kong vào tháng Năm.

Trong khi đó, chương trình trợ giá 2 đô la Hong Kong/lít LPG của chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong cho xe buýt công cộng hạng nhẹ và taxi nằm trong gói giải pháp hỗ trợ giai đoạn dịch Covid-19 cũng sẽ chấm dứt vào tháng 12 năm nay.

Ông Edmond Chau Kwok-keung, Chủ tịch Hiệp hội Xe buýt công cộng hạng nhẹ và Taxi có hơn 10.000 thành viên, cho biết các tài xế phải làm việc trung bình 12 tiếng đồng hồ/ngày và sử dụng từ 35 – 40 lít LPG mỗi ngày. Khi giá LPG tăng 5 đô la Hong Kong/lít vào tháng 11/2021, mỗi ngày tài xế phải chi thêm 100 đô la Hong Kong để mua nhiên liệu.

Theo ông Chau, cách duy nhất để giúp các tài xế kiếm thêm thu nhập là bắt thêm những cuốc giữa đường, hoặc nhận thêm cuốc đặt xe trên điện thoại, thay vì đi lang thang trên đường bắt khách.

Nhưng anh Leung Siu-ming (38 tuổi), một lái xe taxi chưa kết hôn ở khu Tân Giới, cho biết bản thân đã phải hy sinh ngày nghỉ cuối tuần để lái xe ra đường với hy vọng kiếm thêm được thu nhập.

“Thu nhập của tôi đã giảm sút, bởi giá nhiêu liệu tăng cao nên tôi phải làm thêm giờ”, anh Leung nói.

Để tiết kiệm tiền mua đồ ăn, anh Leung chọn cách chủ yếu mua suất ăn giảm giá với hình thức mang đi, thay vì ngồi ăn tại nhà hàng.

Ông Martin Chu (57 tuổi), người có thâm niên lái xe taxi 17 năm, cho biết ông duy trì khoản thu nhập hàng tháng bằng cách chủ yếu nhận cuốc đặt xe qua điện thoại.

“Thay vì lái xe đi lòng vòng trên đường để bắt khách, tôi chỉ nhận cuốc xe đặt qua điện thoại. Tôi có thể ước tính được số tiền kiếm được, và từ đó đưa ra quyết định có nhận cuốc xe hay không”, ông Chu cho hay.

Trong khi đó, anh Jason (38 tuổi), người đã được thay đổi tên, từ bỏ công việc cách đây 3 năm để ở nhà chăm sóc con gái nhỏ. Vợ anh là một quản lý toàn thời gian của một cửa hàng mỹ phẩm, còn anh Jason trở thành tài xế bán thời gian của hãng Uber để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Theo anh Jason, giá xăng tăng kết hợp với tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến thu nhập hàng tháng 12.000 đô la Hong Kong của anh đã bị giảm 40%. Lái xe trong khoảng thời gian từ 19h - 1h sáng hôm sau với tần suất 5 ngày/tuần, anh Jason cho biết thu nhập bị giảm mạnh trong tháng Ba và Bốn năm nay.

“Tôi thậm chí còn không kiếm được 8.000 đô la Hong Kong mỗi tháng”, anh Jason thừa nhận.

Cuối cùng, anh Jason phải bán xe ô tô và làm công việc bán thời gian xếp hàng hóa lên kệ tại một cửa hàng tiện lợi.

“Tại đây, tôi nhận được 60 đô la Hong Kong cho mỗi giờ làm việc trong ca kéo dài 6 tiếng, và 5 ngày/tuần. Tôi cảm thấy mình được tự do hơn. Tôi không còn phải lo trả tiền mua nhiên liệu, thuê bãi đỗ xe, mua bảo hiểm cho xe và nhiều loại phí khác”, anh Jason tâm sự.

Gía xăng tăng cũng làm thay đổi hành vi lái xe của những người sở hữu xe ô tô riêng. Điển hình, anh Fox Chan (40 tuổi), quản lý phòng dịch vụ khách hàng, đã mua một chiếc ô tô cách đây 2 năm để giúp vợ và con gái nhỏ được an toàn mỗi khi phải ra ngoài trong lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Khi giá xăng tăng 40% và số tiền phải trả để mua xăng mỗi tháng tăng lên  1.400 đô la Hong Kong vào đầu năm nay, anh Chan quyết định chỉ cho xe lăn bánh ra đường khi cần thiết.

“Giờ tôi chỉ lái xe chủ yếu đưa đón con gái tới trường và về nhà, hoặc chở con tới bà ngoại. Tôi không còn lái xe để đi làm nữa”, anh Chen cho biết.

Tuy nhiên, người đàn ông vẫn quyết định giữa lại chiếc xe. “Tôi vẫn muốn được chở vợ và con gái ra ngoài vui chơi vào cuối tuần”, anh Chen nói.

Nhân viên cây xăng gặp họa vì tài xế cố tình quỵt tiền đổ xăng

Nhân viên cây xăng gặp họa vì tài xế cố tình quỵt tiền đổ xăng

Nhân viên cây xăng gặp họa chỉ vì tài xế cố tình ăn quỵt tiền đổ xăng và cho xe ô tô di chuyển bất ngờ. 

Minh Thu (lược dịch)

Lén mang bánh nhà làm vào trường học bán cho các bạn, nữ sinh bị đuổi học

Nữ sinh bị đuổi học vì lén mang bánh nướng nhà làm vào trường để bán cho các bạn, nhưng sau đó chuyện bất ngờ đã xảy ra.

Bắt giữ 3 nữ giáo viên mầm non nhiều lần bạo hành, khua dao trước mặt trẻ

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 3 nữ giáo viên mầm non bị nghi ngờ nhiều lần bạo hành, và thậm chí khua dao trước mặt trẻ để dọa nạt.

Vác cả bồn toilet, thùng chứa 1.600 lít tới rạp chiếu phim để đựng bỏng ngô Icon

Hình ảnh khán giả tới rạp chiếu phim vác cả bồn toilet, hay thùng chứa dung tích 1.600 lít để đựng bỏng ngô khiến nhiều người phì cười.

Những cái chết bất thình lình ở thành phố thuộc top an toàn nhất thế giới

Nằm trong nhóm các thành phố an toàn nhất thế giới, Hong Kong vẫn ghi nhận những cái chết bất thình lình.

Thầy dạy bơi lạm dụng tình dục bé trai suốt 4 năm nhận án 19 năm tù giam

Tòa án tuyên phạt gần 19 năm tù giam đối với thầy dạy bơi từng lạm dụng tình dục bé trai suốt 4 năm, khiến nạn nhân bị sang chấn tâm lý nghiêm trọng.

Gặp tai nạn ‘từ trên trời rơi xuống’, người đi xe máy thoát chết nhờ chiếc mũ bảo hiểm Icon

Chiếc mũ bảo hiểm đã cứu mạng người đi xe máy khi gặp phải tai nạn ‘từ trên trời rơi xuống’ trong lúc đang tham gia giao thông.

Sương giá nghiêm trọng ở châu Âu khiến giá khí đốt tăng vọt

Bloomberg cho biết sương giá nghiêm trọng ở châu Âu đã khiến giá khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) tăng vọt.

‘Vụ án Mafia lông thú’: Cách KGB thanh lý nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất ở Liên Xô

Những nhà công nghiệp Liên Xô đầu những năm 1970 đã tham gia vào hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao không qua nhà nước, những kẻ buôn bán lông thú của Mafia khi đó đã thu hút sự chú ý của Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB).

Top 9 địa điểm bí ẩn nhất trên thế giới ‘làm khó’ những bộ não thông minh nhất

Những nơi này thường gắn với nhiều giai thoại kỳ bí, hay lời đồn thổi về ma quỷ nên thường thu hút các du khách ưa mạo hiểm.

Giải mật vụ thảm sát của quân Đồng minh với tù nhân Bắc Âu bị Đức Quốc xã giam giữ

Vào tháng 3-4/1945, Hội Chữ thập đỏ Thụy Điển đã tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng và vận chuyển các tù nhân trong trại tập trung của Đức Quốc xã đến Thụy Điển, được gọi là chiến dịch “Xe buýt trắng”.

Đang cập nhật dữ liệu !