Tiểu hành tinh sẽ va chạm Trái Đất năm 2068?

Các nhà thiên văn học cảnh báo tiểu hành tinh Apophis đang tăng tốc, có khả năng va chạm với Trái Đất vào năm 2068.
Tiểu hành tinh sẽ va chạm Trái Đất năm 2068?

Tiểu hành tinh Apophis đang tăng tốc trong khi các nhà khoa học tính toán lại tỷ lệ va chạm với Trái Đất vào năm 2068.

Các nhà thiên văn học phải theo dõi tiểu hành tinh Apophis gần Trái Đất để xem mức độ nguy hiểm mà hành tinh đá có thể gây ra trong lần vượt qua gần nhất vào năm 2068.

Nhưng đừng hoảng sợ: Cơ hội tác động vẫn có vẻ rất thấp.  Trong một số trường hợp nhất định, mặt trời có thể đốt nóng một tiểu hành tinh không đồng đều. Kết quả có thể là một lực đẩy cực nhỏ theo một hướng nhất định, trong hiệu ứng được gọi là gia tốc Yarkovsky, có thể thay đổi đường đi của tiểu hành tinh trong không gian.

Vì các nhà thiên văn học chưa đo lường lực đẩy mặt trời này lên Apophis trước đây, nên họ đã không tính đến mối đe dọa mà tiểu hành tinh gây ra cho Trái Đất vào năm 2068. Những tính toán trước đó cho thấy xác suất va chạm rất nhỏ, khoảng 1/150.000 .

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới gần đây cho thấy tiểu hành tinh đang trôi khỏi quỹ đạo được dự đoán trước đó khoảng 170 mét mỗi năm do hiệu ứng Yarkovsky.

Nhà thiên văn học David Tholen của Đại học Hawaii tại Manoa, tác giả chính cho biết: "Kịch bản tiểu hành tinh tác động vào Trái Đất năm 2068 vẫn đang diễn ra. Chúng tôi cần theo dõi tiểu hành tinh này rất cẩn thận."

May mắn rằng, lần tiếp cận gần Trái Đất trong khoảng cách an toàn sẽ xảy ra vào năm 2029, cho phép các kính viễn vọng trên mặt đất, bao gồm cả đĩa radar mạnh mẽ ở Đài quan sát Arecibo,  có được cái nhìn chi tiết hơn về bề mặt và hình dạng của tiểu hành tinh. Apophis gần đến nỗi nó có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

David Tholen cho biết: "Rõ ràng, cách tiếp cận gần vào năm 2029 là rất quan trọng. Chúng ta sẽ biết chính xác vị trí của tiểu hành tinh khi đi qua Trái Đất và điều đó giúp dự đoán các kịch bản tác động trong tương lai dễ dàng hơn".

Nhóm của Tholen đã phát hiện ra sau 4 đêm quan sát vào tháng 1 và tháng 3 bằng Kính viễn vọng Subaru, kính viễn vọng quang-hồng ngoại của Nhật Bản trên đỉnh Maunakea, Hawaii. Các nhà nghiên cứu đã thu thập 18 lần phơi sáng của tiểu hành tinh với độ chính xác rất cao, sai số chỉ 10 mili giây trong mỗi lần quan sát

Tholen cho biết: "Chúng tôi quan sát phát hiện vị trí của tiểu hành tinh, điều này giúp theo dõi hiệu  ứng Yarkovsky, đó là thứ mà chúng tôi đã mong đợi từ lâu."

Kể từ lần đầu tiên được tìm thấy vào năm 2004, Apophis đã gây rắc rối cho các nhà thiên văn học với "nhiều kịch bản tác động" nhưng sau đó phần lớn bị loại trừ. Ví dụ như,  ban đầu, các nhà khoa học tính toán có khoảng 3% khả năng Apophis đâm vào hành tinh của chúng ta trong năm 2029. Dự đoán này đã nhanh chóng bị loại trừ sau khi có nhiều quan sát hơn cho thấy con đường thực sự của tiểu hành tinh.

Phát hiện dấu chân khủng long 220 triệu năm tuổi

Bé gái 4 tuổi phát hiện ra dấu chân khủng long 220 triệu năm tuổi trên bãi biển xứ Wales, Anh.

Tiểu hành tinh lớn nhất, bay siêu nhanh sẽ sượt qua Trái Đất trong năm 2021

Tiểu hành tinh đồ sộ dài khoảng một mét đang bay về phía Trái Đất với tốc độ nhanh cực khủng.

Tự chế biến vỏ sò thành đồ trang sức ai nhìn cũng mê

Một nghệ sĩ người Mỹ đã biến những chiếc vỏ sò thành món đồ trang sức đẹp đến ngỡ ngàng.

Điều đặc biệt ở nơi hai dòng sông gặp nhau, nước không hòa lẫn

Khung cảnh dòng hợp lưu phân tách hai màu nước khiến nhiều người thích thú trước điều kỳ diệu của tạo hóa.

Giải mã hành vi bọ cạp mẹ đói quá sẽ ăn cả con

Những con bọ cạp con bám trên lưng mẹ trong khoảng 20 ngày trước khi tự lập nhưng trong nhiều trường hợp, con mẹ không đủ thức ăn sẽ ăn luôn một vài con con.

Hi hữu: Biểu tượng Hollywood nổi tiếng bị trộm đổi chữ

Một nhóm người đã lén leo lên đồi để đổi chữ bảng hiệu HOLLYWOOD nổi tiếng ở Mỹ thành HOLLYBOOB.

Căn lều đắp toàn tuyết lớn nhất châu Á

Nhằm tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng, một chủ khách sạn ở Ấn Độ cho đắp căn lều hoàn toàn bằng tuyết để bán cà phê và các thức ăn nóng.

Lần đầu tiên sau 130 năm, cú tuyết trắng xuất hiện ở công viên New York

Cư dân địa phương phát hiện con cú tuyết trắng bên trong công viên ở New York lần đầu tiên sau 130 năm.

Độc lạ món bánh ngọt lâu đời của Nhật Bản chỉ có tại một cửa hàng duy nhất

Cửa hàng bánh kẹo thời Edo (từ năm 1603 đến năm 1868) đã học công thức bí mật từ một nhà sư trên ngọn núi ở Kyoto tạo ra thứ bánh ngọt đặc biệt có truyền thống lâu đời nhất Nhật Bản.

Xác ướp lưỡi vàng 2.000 năm tuổi xuất hiện ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện ra xác ướp có lưỡi vàng tại khu chôn cất 2.000 năm tuổi ở Ai Cập.