Sự thật về đàn sói giúp giảm tai nạn giao thông ở Mỹ

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc đưa đàn sói xám đến các vùng hoang dã ở Canada và Mỹ đã giúp giảm 24% số vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và hươu, nai.

{keywords}
Sự thật về đàn sói giúp giảm tải nạn giao thông ở Mỹ

Nhà sinh thái học Rolf Peterson nhớ lại rằng khi lái xe trên những đoạn đường xa xôi ở Bán đảo Thượng Michigan, ông nhìn thấy nhiều xác hươu nằm rải rác trong khu vực vì tai nạn. Nhưng điều đó đã thay đổi sau khi đàn sói xám xuất hiện ở khu vực từ Canada và Minnesota.

Nhà nghiên cứu Michigan Tech cho biết: "Vào thời điểm những con sói di chuyển đến khu vực này từ năm 1990 và 2000, các vụ va chạm giữa phương tiện và hươu, nai đã giảm dần".

Gần đây, một nhóm nhà khoa học khác đã thu thập dữ liệu về các vụ va chạm trên đường và sự di chuyển của sói ở Wisconsin để xác định mức độ ảnh hưởng của chúng với tần suất xảy ra va chạm giữa ô tô hươu. Kết quả cho thấy đàn sói đã tạo ra khung cảnh khiến hươu vô cùng sợ hãi.

Khi xuất hiện một kẻ săn mồi lớn xung quanh, nó sẽ ảnh hưởng đến hành vi của con mồi. Sói xám sử dụng các đặc điểm tuyến tính của cảnh quan như đường xá, ống dẫn nước và lòng suối để làm hành lang đi lại. Đàn hươu học được điều này và thích nghi bằng cách tránh xa kẻ săn mồi ở những địa điểm đó.

Dominic Parker, nhà kinh tế tài nguyên thiên nhiên tại Đại học Wisconsin, Madison và đồng tác giả của nghiên cứu mới được công bố cho biết: "Trong khoảng thời gian ngắn, khi đàn sói xâm chiếm một quận, các vụ va chạm ô tô với hươu giảm xuống khoảng 24%".

Sói xám là một trong những loài đầu tiên được bảo vệ theo Đạo luật về các loài nguy cấp năm 1973. Chúng được đưa trở lại Vườn quốc gia Yellowstone vào năm 1995 và nhanh chóng phân tán tự nhiên ra nhiều khu vực của Mỹ. Hiện nay, sói xám đã có mặt ở 48 bang với số lượng khoảng 5.500 con.

Dave Mech, nhà khoa học của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ở Minnesota, người không tham gia vào nghiên cứu mới này cho biết: "Hầu hết các nghiên cứu trước đây về tác động kinh tế của sói xám đều là tiêu cực, tập trung vào thiệt hại ở gia súc. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng loài thú săn mồi này đang giúp giảm đáng kể chi phí thiệt hại do tai nạn giao thông".

Nghiên cứu mới cho biết rằng sự hiện diện của những con sói gián tiếp tiết kiệm tiền bằng cách giảm các vụ va chạm giữa xe cộ và hươu, nai. Năm 2008, nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ước tính những vụ va chạm này gây thiệt hại hơn 8 tỉ USD mỗi năm.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy báo sư tử làm giảm 22% số vụ va chạm giữa xe ô tô và hươu, nai ở các vùng phía đông nước Mỹ.

Lần hiếm hoi báo đen sinh ra trong khu bảo tồn Anh

Lần hiếm hoi báo đen sinh ra trong khu bảo tồn Anh

Khu bảo tồn Big Cat Sanctuary, Anh vui mừng công bố hình ảnh đầu tiên về con báo đen quý hiếm mới chào đời vào tháng trước.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !