NASA hoãn phóng tàu vũ trụ, vậy chuyện gì đã xảy ra thắp sáng bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ?

Tối ngày 27/5 cư dân ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện vật thể lạ phát sáng ngoạn mục trên bầu trời trước khi gây ra tiếng nổ sấm sét.
Phi hành gia NASA chia sẻ hình ảnh bữa ăn cuối cùng ở Trái đất trước khi bay vào vũ trụ

Phi hành gia Colonel Douglas Hurley đã chia sẻ hình ảnh bữa ăn gồm thịt bò và trứng trước giờ thực hiện sứ mệnh bay vào vũ trụ.

Video ghi lại cảnh tượng ngoạn mục trên bầu trời khu vực phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ khi vật thể lạ phát sáng kèm tiếng nổ sấm sét lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

Theo tờ SA, cư dân ở những tỉnh như Artvin, Erzurum, Sivas, Tuncel và Ardahan, miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến cảnh tượng lạ.

Vật thể phát sáng một góc trời trước khi nổ từ độ cao đáng kể mà người dân địa phương nghi ngờ đó là quả cầu lửa.

Quả cầu lửa thắp sáng bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ?

Các quan chức vẫn đang tiến hành kiểm tra nhưng chưa đưa ra kết luận kết cuối cùng liệu đó có phải là một thiên thạch hay một trận mưa sao băng.

Trước đó, hôm 22/5, nhiều người dân tại Victoria và miền bắc Tasmania, Australia trông thấy vật thể lạ lao qua bầu trời rất sáng nhưng chuyển động tương đối chậm. Người ta nghi ngờ là sao băng, quả cầu lửa hay UFO nhưng kết quả cuối cùng lại là rác vũ trụ.

Một bộ phận của tàu vũ trụ Soyuz-2-1b của Nga rơi trở lại khí quyển sau khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Trong khi đó, NASA lên kế hoạch thực hiện chuyến bay Demo-2 sẽ đưa hai phi hành gia người Mỹ lên trạm vũ trụ ISS bằng tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, xuất phát từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida tối 27/5 theo giờ địa phương. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, NASA đã tuyên bố hủy vào phút chót và chuyển qua ngày 30/5.

Theo các chuyên gia, những hình ảnh trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn tương thích khi những tảng đá không gian không may xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất rồi phát nổ.

Người ta ước tính rằng hàng triệu thiên thạch và đá không gian rơi vào bầu khí quyển Trái Đất mỗi ngày. Hầu hết trong số này có kích thước nhỏ, cỡ hạt đậu và bị đốt cháy trong bầu khí quyển trước khi gây họa cho Trái Đất.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều những thiên thạch lớn hơn xuất hiện và các đài thiên văn vẫn hàng ngày theo dõi ở khắp nơi trên hành tinh.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, kể từ năm 1988, có đến 822 vụ việc liên quan đến quả cầu lửa, trung bình khoảng 25 vụ mỗi năm và phân tán khá ngẫu nhiên trên toàn cầu.

Vì phần lớn bề mặt Trái đất là nước, khoảng 71%, do vậy đây cũng là nơi hầu hết các thiên thạch rơi xuống sau khi nổ tung.

Thanh Nga

Phát hiện tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời nhanh nhất

Tiểu hành tinh 2021 PH27 quay quanh Mặt trời với tốc độ rất nhanh, hoàn thành một vòng trong 113 ngày.

Bí ẩn về tổ ong bắp cày phát sáng dưới tia UV

Tổ ong bắp cày giấy hiếm thấy phát ra ánh sáng màu xanh dưới tia UV gây bất ngờ cho giới khoa học.

Vòi rồng xuất hiện ở Thanh Hóa khiến người dân ngỡ ngàng

Một vòi rồng cao hàng chục mét xuất hiện trên biển ở Thanh Hóa trong khoảng 15 phút được người dân dùng điện thoại để quay video và chụp lại những hình ảnh trên chia sẻ trên mạng xã hội.

Choáng với độ khủng của tàu lượn siêu tốc có tốc độ 'tử thần'

Tàu lượn siêu tốc ở công viên Nhật Bản có vận tốc 180 km/h, tại điểm cao nhất cách mặt đất 49 mét.

Thú vị cuộc thi sắc đẹp của những chú chó chihuahua ở Anh

Những chú chó chihuahua hội tụ về đây tranh tài dành vị trí cao nhất tại cuộc thi truyền thống diễn ra ở Northamptonshire, Anh.

Sự thật về những viên kim cương 'siêu sâu' từ xác sinh vật trong lòng đất

Những viên kim cương nằm ở các vị trí sâu trong lòng đất có thành phần từ những sinh vật sống ở độ sâu khoảng 400 km từ bề mặt Trái Đất.

Đại bàng đuôi trắng kịch chiến giữa bầu trời

Đôi đại bàng đuôi trắng lơ lửng ở độ cao khoảng 30 mét để lộ ra bộ móng vuốt sắc nhọn và bộ mặt hung dữ trong cuộc chiến.

Người đàn ông đặc biệt đi khắp thế giới tìm kiếm kho báu

'Thợ săn kho báu Bondi', người đi khắp thế giới để tìm chiến lợi phẩm dưới nước, thu được nhiều kết quả bất ngờ, thậm chí là một chiếc xe máy BMW.

Điều đặc biệt khi mèo làm động tác 'nhào bột' không phải ai cũng biết

Các nhà khoa học nghiên cứu hành vi của loài mèo gọi hành vi đặc biệt này là nhào bột và tin rằng đó là dấu hiệu về một con mèo thoải mái.

'Siêu cá mập' Megalodon tấn công cá nhà táng khổng lồ trong cuộc đấu sinh tử

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng đầu tiên về việc một con cá mập 'có răng khổng lồ' được gọi là Megalodon đã tấn công một con cá nhà táng cách đây hàng triệu năm.