Loài thú mặt dễ thương nhưng gây sốc vì khả năng đặc biệt này

Gấu túi mũi trần là loài vật hiếm hoi có thể tạo ra những cục phân hình lập phương vuông vắn.
Loài thú mặt dễ thương nhưng gây sốc vì khả năng đặc biệt này
Gấu túi mũi trần có khuôn mặt bầu, tròn dễ thương

Mặt dù sở hữu hậu môn tròn như tất cả các loài động vật có vú khác nhưng loài gấu túi mũi trần không tạo ra những viên cuộn tròn hay hình ống hoặc đống lộn xộn, chúng là sinh vật duy nhất trên Trái Đất tạo phân hình khối lập phương.

Gấu túi mũi trần có nguồn gốc từ đồng bằng cỏ và rừng bạch đàn Australia, là một trong những loài động vật đáng yêu nhất thế giới. Đối với các chuyên gia động vật, loài gấu túi mũi trần là một bí ẩn không có lời giải đáp trong một thời gian dài. Tất cả đều do chất thải kỳ lạ của chúng.

Những con gấu túi có khả năng độc đáo là taọ ra tới 100 'sản phẩm' hình khối đặc biệt mỗi ngày. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra lý do tại sao gấu túi mũi trần tạo ra hình dạng bất thường này.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Georgia bắt đầu nghiên cứu khả năng tiêu hóa, 'đi cầu' của gấu túi mũi trần vào năm 2018. Họ so sánh ruột của thú có túi với ruột của heo, và tìm ra các vùng có độ dày, độ cứng khác nhau. Họ thu thập hệ tiêu hóa của một số gấu túi tử vong vì tai nạn giao thông, sau đó thổi căng ruột chúng lên, đặt vào đó quả bóng bay.

Loài thú mặt dễ thương nhưng gây sốc vì khả năng đặc biệt này
Loài thú mặt dễ thương có khả năng tạo cục phân hình lập phương

Sau đó, các nhà khoa học đã tạo ra mô hình toán học 2D, mô phỏng cách các vùng ruột co lại và mở rộng theo nhịp điệu của quá, định hình phân thành hình khối lập phương trong nhiều ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vùng ruột mềm hơn sẽ co bóp từ từ và tạo thành các góc cuối cùng của khối lập phương.

Điều thú vị là hầu hết các loài động vật có vú, sự co bóp của các cơ ruột xảy ra theo mọi hướng nhưng với loài gấu túi mũi trần, các mô có rãnh và những cơn co thắt không đều tạo hình dạng phân khác nhau.

Mặc dù nghiên cứu này có vẻ 'vô nghĩa', chỉ nhằm thỏa mãn trí tò mò của con người, nhưng các nhà khoa học tham gia nghiên cứu nói rằng những tiết lộ mới có thể có tác động lớn đến công nghệ nghiên cứu và sản xuất sức khỏe tiêu hóa của con người.

Những con gấu túi nhặt phân của chúng rồi xếp chồng lên nhau như một cách giao tiếp, hình khối giúp chúng xây dựng những tháp cao hơn. Tuy nhiên, cũng có giả thuyết cho rằng gấu túi sử dụng phân để đánh dấu lãnh thổ của chúng trên đá và khúc gỗ.

Hàng tỷ con ve sầu tấn công nước Mỹ trong sự kiện 17 năm mới có một lần

Khoảng hơn 1 tỷ con ve sầu đã ngoi lên mặt đất sau 17 năm lẩn trốn trong sự kiện hiếm có trên nước Mỹ.

australia

Đứng tim với cú nhảy tử thần từ vách núi cao ngất xuống biển

Chứng kiến màn biển diễn mạo hiểm của người đàn ông nhảy từ vách đá cao thẳng đứng, nhiều khách du lịch la hét sợ hãi.

Hàng tỷ con ve sầu tấn công nước Mỹ trong sự kiện 17 năm mới có một lần

Thanh niên Nhật hẹn hò với gián, thanh niên Thái đem gián đi trị vết thương

Lại thêm những chuyện kỳ quặc liên quan đến 'hội những người FA lâu ngày đến gián cũng yêu được'.

Long diên hương là gì, vì sao long diên hương đắt hơn vàng?

Long diên hương thực chất là chất thải bốc mùi do cá nhà táng nôn ra nhưng có giá trị cực lớn giúp nhiều người đổi đời.

Cận cảnh bếp ăn khổng lồ phục vụ 100.000 người mỗi ngày

Bếp ăn cộng đồng lớn nhất thế giới cung cấp 100.000 mỗi ngày tại chùa Vàng, Ấn Độ.

Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Những bức ảnh đẹp nhất của Tàu thám hiểm Perseverance của NASA sau 100 ngày trên sao Hỏa cho thấy những tảng đá bí ẩn, cầu vồng giả và các chuyến bay của trực thăng Ingenuity.

Cận cảnh chiếc bùa hộ mệnh nghìn năm tuổi bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi mắt quỷ

Chiếc bùa hộ mệnh hình tam giác có tên gọi ''Dấu ấn của Solomon'' bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi mắt quỷ.

Nhà hàng Pháp phục vụ món ăn của tương lai không dành cho người yếu tim

Một nhà hàng Pháp bày bán món ăn của tương lai nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm thưởng thức.

Máy bay không người lái ghi hình núi lửa đang phun trào và cái kết bất ngờ

Một chiếc máy bay không người lái đã lao vào ngọn núi lửa đang phun trào ở Iceland khiến ai xem cũng rùng mình khiếp sợ.

Hô biến đôi môi thành bức tranh nghệ thuật ấn tượng

Nghệ sĩ Andrea Reed biến đôi môi thành tác phẩm nghệ thuật ai nhìn cũng phải trầm trồ thán phục.