Loài cá ngụy trang thành lá cây khô giống hơn cả thật

Loài cá lá Nam Mỹ có thể ngụy trang thành lá cây giống hơn cả thật khiến kẻ thù không đề phòng rồi nhanh chóng tóm gọn.
Loài cá ngụy trang thành lá cây khô giống hơn cả thật

Trong thế giới hoang dã, khả năng ngụy trang của các loài động vật là vô cùng quan trọng. Thông thường, một số động vật không thể tự bảo vệ bản thân như côn trùng, bò sát hay các loài chim nhỏ, cá nhỏ sẽ có khả năng biến hóa siêu việt.

Cá lá Nam Mỹ là một trong những loài săn mồi khét tiếng dựa vào khả năng ngụy trang gần như hoàn hảo và sự kiên nhẫn để phục kích con mồi cũng như lẩn trốn khỏi những kẻ săn mồi lớn hơn.

Có nguồn gốc từ lưu vực sông Amazon ở Bolivia, Brazil, Colombia, Peru và Venezuela, loài cá lá không chỉ biến đổi giống một chiếc lá khô gần như hoàn hảo mà những chi tiết nhỏ trên cơ thể như sợi nhỏ ở đầu rất giống với cuống lá.

Cá lá uốn mình, lắc lư nhưng hiếm khi di chuyển thẳng đứng, thường nghiêng mình hướng xuống dưới, do vậy nó trông giống như chiếc lá khô trên mặt nước.

Với thân hình dẹt, phẳng màu nâu sẫm đặc trưng trông cá đã khá giống chiếc lá, cộng thêm nghệ thuật bắt chước chuyển động lá khô trong nước nên những đối thủ của cá lá Nam Mỹ gần như không thể phát hiện.

Trong khi đó, kẻ săn mồi hẳn không tốn thời gian để theo đuổi một chiếc khô trôi trên làn nước. Ngoài khả năng bắt chước, loài cá lá còn có một kỹ thuật săn mồi rất hấp dẫn, đó là chúng có thể ngay lập tức mở rộng hàm, kéo nạn nhận về phía mình khi ở cự ly đủ gần.

Nhờ khả năng ngụy trang siêu việt của mình, nhiều loài động vật nhỏ bé có thể tránh được những nguy hiểm luôn rình rập ở ngoài thiên nhiên hoang dã.

Khi ngậm miệng lại, di chuyển nhẹ nhàng, con cá trông giống hệt như một chiếc lá khô thật, khó mà phân biệt được.

Phần lớn con mồi của cá lá thường có chiều dài bằng một phần ba cơ thể nhưng đôi khi cá cũng có thể hút nạn nhân có kích thước khoảng hai phần ba chiều dài.

Loài cá lá Nam Mỹ được phát hiện vào những năm 1920 trong cuộc nghiên cứu ghi lại các loài liên quan đến việc những sinh vật sống trong một con suối chết hàng loạt. Một nhà nghiên cứu khi đó tình cờ nhận ra 'chiếc lá' kỳ dị có miệng mở rộng giữa những chiếc lá thật khác đang trôi trên mặt nước.

Khi nuôi trong bể cá, cá lá Nam Mỹ yêu cầu những điều kiện khắt khe như nước phải sạch sẽ, gần với điều kiện hoang dã nhất có thể.

Đàn cá heo khốn khổ vì mắc cạn trên bờ biển

Hàng chục con cá heo mắc cạn vào bờ biển phía tây bắc Ả Rập Xê Út do gió mạnh và thủy triều.

Cô gái nặng lòng với thú cưng tìm kiếm xe lăn cho lạc đà

Con lạc đà Alpaca trắng toát lần đầu tiên bước đi với chiếc xe lăn vì gặp phải tổn thương nghiêm trọng trong quá trình sinh nở.

Mạng nhện tạo ra âm thanh đặc biệt gì?

Chuyển cấu trúc mạng nhện thành âm nhạc là dự án của một nhóm các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Hình ảnh mới trên sao Hỏa hé lộ cấu trúc màu xanh kỳ lạ phát sáng

Cấu trúc màu xanh kỳ lạ phát sáng trên sao Hỏa trong hình ảnh mới của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA

Đàn sứa khổng lồ đóng chiếm vùng biển Italia

Hàng nghìn con sứa tụ tập quanh khu vực bến cảng ở thị trấn Trieste, Italia.

Choáng với túi xách mô hình máy bay có giá 'cắt cổ'

Túi xách mô hình máy bay gây sốt có giá cao hơn một chiếc máy bay phiên bản thật.

Kinh dị bút bi Nhật Bản trang trí bằng những con giun sống ký sinh

Chiếc bút có ký sinh trùng giun sống trong đó là một trong những món quà lưu niệm gây sốc cho du khách Nhật Bản.

Nuôi heo làm thú cưng, đôi vợ chồng Anh khiến nhiều người 'sửng sốt'

Người phụ nữ 24 tuổi ở Anh sẵn sàng ngủ chung giường với những chú heo nhỏ, cưng chiều hết mực, cho chúng ăn trái cây ngon, đồ ăn xịn.

Những địa danh nghe tên đã thấy đầy bi kịch không ai muốn ghé thăm

Đảo thất vọng, bãi biển tàn sát ... là những địa danh nhiều du khách thừa nhận họ cảm thấy hết hy vọng khi nghe tên.

Phát hiện thành phố cổ hoành tráng hơn 3.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ khám phá thành phố Ai Cập 3.000 năm tuổi khá nguyên vẹn 'giống như thể mới hôm qua'.

Sự thật đằng sau thử thách chiên nước ngập dầu