Loài cá ngụy trang thành lá cây khô giống hơn cả thật

Loài cá lá Nam Mỹ có thể ngụy trang thành lá cây giống hơn cả thật khiến kẻ thù không đề phòng rồi nhanh chóng tóm gọn.
Loài cá ngụy trang thành lá cây khô giống hơn cả thật

Trong thế giới hoang dã, khả năng ngụy trang của các loài động vật là vô cùng quan trọng. Thông thường, một số động vật không thể tự bảo vệ bản thân như côn trùng, bò sát hay các loài chim nhỏ, cá nhỏ sẽ có khả năng biến hóa siêu việt.

Cá lá Nam Mỹ là một trong những loài săn mồi khét tiếng dựa vào khả năng ngụy trang gần như hoàn hảo và sự kiên nhẫn để phục kích con mồi cũng như lẩn trốn khỏi những kẻ săn mồi lớn hơn.

Có nguồn gốc từ lưu vực sông Amazon ở Bolivia, Brazil, Colombia, Peru và Venezuela, loài cá lá không chỉ biến đổi giống một chiếc lá khô gần như hoàn hảo mà những chi tiết nhỏ trên cơ thể như sợi nhỏ ở đầu rất giống với cuống lá.

Cá lá uốn mình, lắc lư nhưng hiếm khi di chuyển thẳng đứng, thường nghiêng mình hướng xuống dưới, do vậy nó trông giống như chiếc lá khô trên mặt nước.

Với thân hình dẹt, phẳng màu nâu sẫm đặc trưng trông cá đã khá giống chiếc lá, cộng thêm nghệ thuật bắt chước chuyển động lá khô trong nước nên những đối thủ của cá lá Nam Mỹ gần như không thể phát hiện.

Trong khi đó, kẻ săn mồi hẳn không tốn thời gian để theo đuổi một chiếc khô trôi trên làn nước. Ngoài khả năng bắt chước, loài cá lá còn có một kỹ thuật săn mồi rất hấp dẫn, đó là chúng có thể ngay lập tức mở rộng hàm, kéo nạn nhận về phía mình khi ở cự ly đủ gần.

Nhờ khả năng ngụy trang siêu việt của mình, nhiều loài động vật nhỏ bé có thể tránh được những nguy hiểm luôn rình rập ở ngoài thiên nhiên hoang dã.

Khi ngậm miệng lại, di chuyển nhẹ nhàng, con cá trông giống hệt như một chiếc lá khô thật, khó mà phân biệt được.

Phần lớn con mồi của cá lá thường có chiều dài bằng một phần ba cơ thể nhưng đôi khi cá cũng có thể hút nạn nhân có kích thước khoảng hai phần ba chiều dài.

Loài cá lá Nam Mỹ được phát hiện vào những năm 1920 trong cuộc nghiên cứu ghi lại các loài liên quan đến việc những sinh vật sống trong một con suối chết hàng loạt. Một nhà nghiên cứu khi đó tình cờ nhận ra 'chiếc lá' kỳ dị có miệng mở rộng giữa những chiếc lá thật khác đang trôi trên mặt nước.

Khi nuôi trong bể cá, cá lá Nam Mỹ yêu cầu những điều kiện khắt khe như nước phải sạch sẽ, gần với điều kiện hoang dã nhất có thể.

Đàn cá heo khốn khổ vì mắc cạn trên bờ biển

Hàng chục con cá heo mắc cạn vào bờ biển phía tây bắc Ả Rập Xê Út do gió mạnh và thủy triều.

Mở mắt thức dậy, người phụ nữ giật mình phát hiện con mèo hoang ngồi chình ình ở đầu giường

Người phụ nữ Atlanta, Mỹ thức dậy và giật mình khi thấy một con mèo hoang dã châu Phi trên giường của mình.

Chiêm ngưỡng siêu du thuyền lớn nhất thế giới dài 220 mét có 39 căn hộ, mỗi căn hộ có giá 11 triệu USD

Mỗi căn hộ trên siêu du thuyền có giá 11 triệu USD, tương đương khoảng 252 tỷ đồng.

‘Hạ’ 34 chiếc bánh hamburger chỉ trong 10 phút

Chiến thắng trong cuộc thi ăn bánh hamburger mới kết thúc tại thủ đô Washington, Mỹ năm nay là hai 'tay ăn chuyên nghiệp' Molly Schuyler và Dan Killer Kennedy

Thú vui câu cá siêu nhỏ thư giãn ở Nhật Bản

Bắt được những con cá siêu nhỏ, cỡ chưa đầy 2cm là niềm tự hào của những cần thủ ở Nhật Bản

Hàng ngàn chim bồ câu mất tích bí ẩn trong vụ 'tam giác quỷ Bermuda trên không'

Khoảng từ 5.000 đến 10.000 con chim bồ câu mất tích chưa rõ nguyên nhân khi tham gia cuộc thi đua chim truyền thống ở Anh.

Đối mặt với cá mập trắng lớn, người đàn ông may mắn thoát chết

Người đàn ông sống sót sau cuộc tấn công của cá mập trắng lớn, tự nhận mình là 'người may mắn nhất thế giới’.

Chiêm ngưỡng biệt thự bảy nổi ba chìm xa hoa đắt đỏ bậc nhất trên biển ở Dubai

Bạn muốn chiêm ngưỡng cảnh quan dưới nước, ngắm san hô, sinh vật biển bơi lội nhưng không muốn bị ướt, biệt thự nổi ở Dubai sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Hô biến xe buýt thành nhà, cùng mèo đi du lịch khắp nước Mỹ

Cặp đôi đã thiết kế chuyển đổi một chiếc xe buýt trường học thành căn nhà di động đầy đủ tiện nghi rồi cùng mèo đi du lịch khắp nước Mỹ.

Cụ bà 82 tuổi sẽ trở thành phi hành gia cao tuổi nhất bay vào vũ trụ

60 năm trước, Wally Funk từng được đào tạo để trở thành phi hành gia. Nay ở tuổi 82, người phụ nữ này sẽ lên vũ trụ với Jeff Bezos.

Bạch tuộc trổ tài làm họa sĩ bên trong thủy cung Mỹ

Có một họa sĩ tám tay ở Florida và tên của nó là Farallon.