Khu định cư 6.000 năm tuổi dưới vùng nước sâu ở châu Âu

Tình cờ kiểm tra bức ảnh vệ tinh về đường bờ biển Croatia, nhà khoa học phát hiện ra điều bất thường về một khu định cư khoảng 6.000 năm tuổi.

{keywords}
Tàn tích về khu định cư 6.000 năm tuổi dưới vùng nước sâu ở Croatia

Đáy biển và đại dương trên được coi là bảo tàng lớn nhất của thế giới, với chưa đến 1% đáy đại dương được khảo sát cho đến nay. Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu tại vùng biển Croatia gây bất ngờ.

Nhà khảo cổ Mate Parica, giáo sư tại Đại học Zadar, đang kiểm tra các bức ảnh vệ tinh về đường bờ biển của Croatia thì phát hiện ra điều gì đó bất thường.

Hình ảnh cho thấy một khu vực rộng lớn, nằm dưới đáy biển, phía đông đảo Korcula. Giáo sư Mate Parica và các đồng nghiệp đã quyết định lặn xuống địa điểm nghi vấn và vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra một khu định cư thời đồ đá mới từ khoảng 4.500 năm trước Công nguyên.

Những căn nhà xây dựng trên một mảnh đất nhỏ, nối với đảo chính bằng một dải hẹp. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra phần còn lại của những bức tường đá bao quanh khu định cư cùng nhiều công cụ, đồ vật khác mà cư dân từng sử dụng.

{keywords}

Mate Parica cho biết: "Chúng tôi tìm thấy một số đồ vật bằng gốm và những con dao bằng đá lửa".

Marta Kalebota, người quản lý bộ sưu tập khảo cổ trong bảo tàng thị trấn Korcula, cho biết vị trí của khu định cư rất bất thường.

Khu vực định cư trên đảo là điều không điển hình vì những phát hiện về đồ đá mới chủ yếu nằm trong các hang động.

Mate Parica nói: "Điều may mắn là khu vực này khác với những vùng Địa Trung Hải, khá an toàn, ít ảnh hưởng bởi những cơn sóng lớn vì xung quanh có nhiều hòn đảo bảo vệ bờ biển. Do vậy, giúp nó tồn tại được lâu trước sự phá hủy của tự nhiên".

Trước đây, các nhà khoa học từng phát hiện tàn tích về thành phố Pavlopetri, Hy Lạp đã chìm xuống nước hơn 3.000 năm. Thị trấn tồn tại trên mặt đất trong 2.000 năm trước khi nó có thể bị đánh chìm do động đất. Đường phố, tòa nhà và lăng mộ bị xói mòn theo thời gian nhưng vẫn có thể nhìn thấy được.

Bí ẩn không lời giải về giếng địa ngục ví như nơi ở của quỷ tại Yemen

Bí ẩn không lời giải về giếng địa ngục ví như nơi ở của quỷ tại Yemen

Trong vùng đất khô cằn Hadhramaut của miền đông Yemen, có một kỳ quan thiên nhiên hấp dẫn được gọi là Giếng rửa trôi.

Hoàng Dung (lược dịch)

 

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !