Tăng cường vai trò của truyền thông trong kích cầu du lịch nội địa

Ngày 2/6, Hội Nhà báo TP HCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch TP HCM  đã tổ chức tọa đàm 'Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình 'Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam'.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng cần giải quyết bài toán kích cầu du lịch thật hiệu quả, đánh giá tình trạng của các doanh nghiệp (DN) và có chính sách hỗ trợ kịp thời.

Trong quý I/2020, ngành du lịch Việt Nam đã mất khoảng 2,3 tỉ USD và đến nay là tháng 6 vẫn chưa thể phục hồi thị trường khách quốc tế, cả ngành sẽ thiệt hại thêm 5-7 tỉ USD. Trong trường hợp lạc quan nhất là thị trường phục hồi sớm từ ngày 30-6 thì cả năm cũng chỉ đón được khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế…

Với các DN, ông Nguyễn Hữu Thọ nhìn nhận khu vực DN nhỏ đang gặp khó khăn nhất khi trong quý I có 80 đơn vị đã ngừng hoạt động và có thể thêm 300 DN rời thị trường trong thời gian tới; hệ thống các khách sạn, resort công suất phòng vẫn còn rất thấp. Trong khi đó, DN vẫn chưa thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước do thủ tục phức tạp.

Tăng cường vai trò của truyền thông trong kích cầu du lịch nội địa
Toàn cảnh tọa đàm "tăng cường vai trò của truyền thông trong kích cầu du lịch nội địa"

"Trong khi Thái Lan đang bán tour kích cầu 3 ngày 2 đêm gồm cả vé máy bay chỉ 152 USD, tương đương đợt kích cầu năm 1999, chúng ta vẫn chưa có chính sách kích cầu cụ thể cho từng phân khúc khách hàng. Người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình và người giàu đều có nhu cầu du lịch nhưng khả năng khác nhau, trong khi các tour kích cầu hiện nay đang gom chung cùng mức giá" - ông Nguyễn Hữu Thọ nói.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết TP sẽ tung ra chương trình kích cầu du lịch bảo đảm chất lượng, giá hợp lý. Hiện có 24 DN lữ hành, 26 khách sạn tham gia với 176 tour, trong đó có những tour giảm 50%-60%. Đặc biệt, Sở Du lịch TP yêu cầu các DN phải làm thực chất chứ không hình thức.

Thông tin đáng chú ý được ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ tại cuộc họp giữa hãng với Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã chọn ra một số thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… là những điểm đến đầu tiên để mở lại đường bay nhằm từng bước khai thông thị trường quốc tế vốn đóng vai trò rất quan trọng với hàng không, du lịch.

Một đề xuất táo bạo được ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, đưa ra nhằm kích cầu du lịch nội địa là nghiên cứu chính sách tặng tiền cho khách đi du lịch. Cụ thể, du khách đi tour trọn gói của tất cả công ty du lịch (khách mua dịch vụ lẻ không được hưởng) sẽ được trừ ngay 1 triệu đồng, sau đó khi công ty du lịch nộp thuế sẽ được ngân sách khấu trừ lại.

 

"Theo tính toán, nếu từ nay đến cuối năm có khoảng 10 triệu lượt khách đi du lịch trong nước, nhà nước sẽ chi ra khoảng 10.000 tỉ đồng từ chính sách tặng 1 triệu đồng/du khách đi tour. Đổi lại, mỗi du khách thường chi tiêu ít nhất từ 3-5 triệu đồng, tương đương khoảng 30.000 - 50.000 tỉ đồng được đưa vào nền kinh tế và tạo gói quay vòng cho ngành du lịch. Chính sách này rất cần thiết để hồi sinh ngành du lịch" - ông Nguyễn Quốc Kỳ phân tích.

Theo ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch, nhất là doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành... Trước bối cảnh này, các cơ quan truyền thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực thông tin kịp thời đến người dân và hỗ trợ cho ngành du lịch.

Tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" lần này, cũng là một minh chứng cho sự chủ động của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tuyên truyền, bàn giải pháp hỗ trợ ngành Du lịch.

Thông qua tọa đàm, sự tham gia của các bên liên quan sẽ góp phần đưa ra những giải pháp kích cầu du lịch nhất là giải pháp truyền thông du lịch hiệu quả, giúp ngành này sớm trở lại hoạt động bình thường trong bối cảnh mới.

Tại tọa đàm, đại diện một số cơ quan truyền thông cho rằng, cần định hướng du lịch trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống người dân thông qua xây dựng những sản phẩm, gói kích cầu phù hợp để không chỉ người giàu hay có điều kiện tài chính mới có thể đi du lịch. Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành... nên nghiên cứu sản phẩm du lịch trả góp hay tái cấu trúc thêm những sản phẩm mới phù hợp với xu thế tiêu dùng, du lịch sau dịch bệnh.

Trong đó, ngành Du lịch phải đẩy mạnh kết nối với ngành Truyền thông quảng bá những điểm đến an toàn, mang lại cảm hứng cho người Việt Nam khi đi du lịch Việt Nam.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Khám phá Cần Thơ - Châu Đốc bằng du thuyền 4 sao
icon

Không chỉ như một resort nổi trên sông Mekong với ẩm thực cao cấp, cơ sở vật chất tiêu chuẩn quốc tế, du thuyền Victoria Mekong đặt mục tiêu kết nối hành khách với các điểm đến và văn hóa địa phương…

 
 
Chuẩn bị sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi đủ điều kiện
icon

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị sẵn sàng để có thể mở cửa du lịch quốc tế ngay khi đủ điều kiện.

 
 
Chương trình kích cầu du lịch “Danang Thank You 2020” hút khách Hà Nội, TP.HCM
icon

Ngày 10/6, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, sau 17 ngày công bố chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Đà Nẵng Tri ân - Danang Thank You 2020”, lượng du khách đến TP đã có nhiều dấu hiệu khả quan.

 
 
Nhiều ưu đãi trong chương trình Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”
icon

Chương trình được triển khai nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.

 
 
Phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt nam”
icon

Chương trình được Bộ Văn hóa thể thao du lịch phát động ngày 8/5/2020. Thời gian thực hiện Chương trình từ ngày 1/6 – 31/12/2020.

 
 
Chính phủ yêu cầu chuẩn bị các phương án tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế
icon

 Đây là nội dung chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 trong bối cảnh Việt Nam đã cơ bản kiểm soát, đẩy lùi được dịch Covid-19.

 
Sẽ tổ chức hội nghị kích cầu du lịch với thông điệp 'TP.HCM - Điểm đến an toàn'
icon

Theo thống kê trong tháng 5, khách quốc tế mới đến TP.HCM là 0 lượt, giảm 100% so với cùng kỳ năm 2019, đưa tổng số khách du lịch đến TP sau 5 tháng đầu năm chỉ hơn 1,3 triệu lượt.

 
Du lịch Bắc Giang mùa trái ngọt
icon

'Bắc Giang mùa trái ngọt' nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để du khách trong và ngoài tỉnh đi du lịch tới các khu, điểm trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng trái cây huyện Lục Ngạn…

 
Ruộng muối Long Điền rạng rỡ dưới ánh bình minh
icon

Ruộng muối Long Điền đang dần trở thành điểm check in của nhiều du khách bởi khung cảnh lung linh dưới ánh mặt trời mỗi sớm bình minh.  

 
Sàng Ma Sáo – mảnh ghép không thể thiếu khi chinh phục Tây Bắc
icon

Nhắc tới ruộng bậc thang, người ta hay nói tới vẻ đẹp của ruộng ở Y Tý (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), nhưng ít ai biết rằng Sàng Ma Sáo (Bát Xát – Lào Cai) có ruộng bậc thang đẹp mê hồn quyến rũ bốn mùa.