Mong muốn được giới thiệu, quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Mong muốn đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, hãng Michelin mong hợp tác cùng Tổng cục Du lịch đưa ẩm thực Việt Nam quảng bá ra thế giới.
Mong muốn được giới thiệu, quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới
Ẩm thực cung đình Huế được bày biện cầu kỳ, sang trọng (Ảnh: Internet)

Ngày 8/6/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã có buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và đại diện hãng Michelin.

Buổi làm việc xung quanh đề xuất quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng của Michelin.

Theo đại diện Michelin, được thành lập từ năm 1888, Michelin là hãng lốp xe của Pháp nổi tiếng thế giới.

Năm 1900, hãng cho ra đời cuốn cẩm nang Michelin Guide. Lúc ấy, cuốn cẩm nang chỉ là một tấm bản đồ có danh sách khách sạn cùng địa chỉ thay vỏ lốp xe của Michelin trên đường đi.

Michelin cho biết các hạng mục đánh giá dựa trên các nguyên tắc về chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu ăn và hương vị; món ăn độc đáo dựa theo “gu ẩm thực” của bếp trưởng; chất lượng phục vụ; và sự đồng nhất về chất lượng giữa những lần khách đến thưởng thức. Cách đánh giá sao Michelin được chia làm 3 hạng mục: 1 sao, 2 sao và 3 sao, trong đó 3 sao là đánh giá cao nhất.

Cẩm nang ẩm thực Michelin nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của khách du lịch và các chuyên gia ẩm thực, tạo nên uy tín về thương hiệu nhà hàng. Việc được đánh giá sao Michelin được coi là một vinh dự đối với mỗi nhà hàng trên thế giới. Hiện nay, ngoài cuốn cẩm nang ẩm thực, Michelin đã phát triển thêm ứng dụng Michelin Guide Worldwide để du khách có thể dễ dàng tiếp cận trực tuyến.

Đại diện hãng Michelin bày tỏ sự ấn tượng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của Việt Nam, nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu trên thế giới. Vì vậy với mong muốn đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, hãng Michelin mong muốn trong thời gian tới sẽ được hợp tác cùng Tổng cục Du lịch đưa ẩm thực Việt Nam vào cẩm nang ẩm thực của Michelin để giới thiệu, quảng bá ra thế giới.

Hoan nghênh ý tưởng hợp tác về quảng bá ẩm thực Việt Nam trong cẩm nang ẩm thực Michelin, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, du lịch Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố giúp khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Ẩm thực Việt Nam rất đa dạng với nhiều món ăn ngon, đặc sắc và rất dễ ăn, trải dài khắp ba miền.

Phó Tổng cục trưởng khẳng định Tổng cục Du lịch luôn hoan nghênh những ý tưởng, kế hoạch giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam đến với nhiều du khách trên thế giới. Phó Tổng cục trưởng giao Vụ Thị trường du lịch làm đầu mối tiếp tục trao đổi và mong muốn trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch quốc tế mở cửa trở lại, hai bên sẽ có điều kiện gặp gỡ làm việc trực tiếp về kế hoạch và phương án hợp tác quảng bá.

 

Ẩm thực là một nét tinh hoa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên ẩm thực Việt lại được coi là tinh hoa văn hóa, được bạn bè thế giới ca ngợi và đánh giá cao.

Đó là bởi ẩm thực Việt phong phú từ nguyên liệu, tinh tế ở khâu chế biến, và đặc biệt mỗi một vùng miền lại có thói quen ăn uống khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, thưởng thức một lần để rồi nhớ mãi.

Với đường bờ biển dài hơn 3.000 km, địa hình đồng bằng, đồi núi, trung du đa dạng cùng đời sống văn hóa phong phú, độc đáo của 54 dân tộc anh em đã tạo điều kiện thuận lợi để mang đến cho ẩm thực Việt Nam những nguyên liệu dồi dào, tươi ngon cùng nhiều món ăn đặc sắc.

Có lẽ không ở nơi đâu lại có nhiều các loại gia vị như Việt Nam. Gia vị có thể không phải là nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên món ăn nhưng thiếu gia vị thì món ăn sẽ trở nên thật thiếu điểm nhấn. Các gia vị quen thuộc như tiêu, ớt, chanh, tỏi, gừng, nước mắm, hồi, quế… cùng các loại rau tươi như húng, sả, kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, hành lá… đã thổi hồn và làm món ăn Việt trở nên đặc sắc, cuốn hút hơn.

Đặc biệt, mỗi một loại gia vị của Việt Nam lại là những vị thuốc lành tính, có lợi cho sức khỏe, cân bằng giá trị dinh dưỡng và thể hiện quan điểm hài hòa về âm dương ngũ hành của cha ông xưa.

Văn hóa ẩm thực Việt phong phú, đa dạng, tinh tế là vậy nên không ngạc nhiên khi các món ăn Việt lại được các thực khách quốc tế ca ngợi và đánh giá cao. Kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn ẩm thực của Việt Nam là 1 trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất trên thế giới.

Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler từng ví von rằng, món bánh mì của Việt Nam là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Hay như món phở của Việt Nam được tạp chí danh tiếng Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời.

Nem rán cũng được kênh truyền hình CNN bình chọn là một trong 10 món ăn được du khách yêu thích nhất thế giới... Chuyên gia về thương hiệu hàng đầu thế giới, GS. Philip Kotler đã từng đến thăm Việt Nam và gợi ý “Hãy đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới” để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

H. Anh 

 
List comment
 
 
Hà Nội chuẩn bị khởi động các sản phẩm du lịch trong tình hình mới
icon

Sở Du lịch Hà Nội vừa có văn bản số 466/SDL-QLLH gửi các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố về việc chuẩn bị khởi động các sản phẩm trong tình hình mới.

 
 
6 tháng đầu năm 2021, Hà Nội đón khoảng 2,9 triệu lượt khách
icon

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 6 tháng qua, Hà Nội ước đón 2,9 triệu lượt khách, chủ yếu là khách du lịch nội địa, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng…

 
 
Hà Nội xây dựng điểm đến an toàn, chất lượng để vượt qua đại dịch
icon

Sở Du lịch Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn các khu, điểm tham quan xây dựng mô hình điểm đến an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ; góp phần đưa ngành du lịch Thủ đô phục hồi, vượt qua khó khăn do đại dịch.

 
 
Quảng Ninh: Mở cửa du lịch nội tỉnh song song với phòng chống dịch bệnh
icon

Ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát, ngày 29/6 UBND tỉnh đã cho phép mở lại có kiểm soát các hoạt động dịch vụ, du lịch nhưng vẫn phải đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu.

 
 
Bảo tồn, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Cảng Quân sự Đông Hà
icon

Di tích Cảng quân sự Đông Hà nằm ở bờ nam sông Hiếu, ngay bên cạnh quốc lộ 1A và cầu Ðông Hà, thuộc địa bàn phường 2, thành phố Đông Hà và cách cảng biển Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) khoảng 13 km.

 
 
Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Phát triển du lịch bền vững
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.       

 
Không làm đứt gãy các chuỗi kinh doanh của cơ sở dịch vụ du lịch
icon

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao thời gian qua.

 
Tìm cách 'gỡ khó' cho các chủ tàu du lịch tại Hạ Long
icon

Ngày 15/6, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh phối hợp cùng Chi hội tàu du lịch Hạ Long tổ chức đối thoại cùng các chủ tàu để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làm du lịch trên vịnh Hạ Long.

 
Nam Định: Dừng các hoạt động vui chơi giải trí tại khu du lịch
icon

Nam Định thực hiện cấm biển từ 12 giờ ngày 12/6/2021; dừng các hoạt động vui chơi giải trí tại các khu du lịch ven biển trước 15 giờ ngày 12/6/2021.

 
Độc đáo làng đá cổ Phú Hạnh
icon

Nhắc tới Phú Yên du khách không chỉ nhắc tới Gành Đá Đĩa, tới Gành Đèn mà còn nhớ tới ngôi làng độc đáo được bao phủ bằng đá ở khắp nơi, đó là làng đá Phú Hạnh, Tuy An, Phú Yên.