Giỗ tổ Hùng Vương năm nay có gì mới?

Theo Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng cho biết, năm nay là năm lẻ nên Giỗ Tổ sẽ do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức.

{keywords}
Hàng vạn người chen chân xem pháo hoa mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương


Bên cạnh các nghi lễ truyền thống, để tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, phần hội sẽ chỉ có một số hoạt động văn hóa dân gian truyền thống.

Tối 20/4 tại Sân khấu Công viên Văn Lang đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”.

Sự kiện diễn ra vào đêm trước ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân và du khách.

Chương trình có sự tham gia của gần 200 ca sỹ, diễn viên đến từ các Đoàn nghệ thuật, các em thiếu nhi phường Xoan Kim Đức.

Nội dung chương trình là các tiết mục ca ngợi công đức các Vua Hùng, ca ngợi tinh thần đoàn kết, yêu nước, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc như: hát múa “Công đức Vua Hùng”; “Linh thiêng một cõi tiên rồng”; “Lời Ru Âu Lạc” “Hào Khí Văn Lang”. Tôn vinh 2 di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan ở Phú Thọ”; giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa, cảnh sắc, thiên nhiên con người quê hương Đất Tổ, khẳng định trách nhiệm của dân tộc trong việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa.

Ngay sau Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” là màn bắn pháo hoa nghệ thuật tầm cao lung linh, rực rỡ… tạo không khí tưng bừng, góp vào thành công chung của các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021.

Theo lãnh đạo Sở VH, TT&DL tỉnh Phú Thọ cho biết, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 gồm các nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương như lễ Giỗ Quốc Tổ Lạc Long, lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong”.

Ngoài những nghi thức tín ngưỡng còn có các hoạt động phục vụ bà con nhân dân như: Hát xoan, đánh trống đồng, đâm đuống, nấu bánh chưng bánh dày, biểu diễn vở chèo “Vua Hùng kén rể”, “Mai An Tiêm”... “Trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, lượng du khách về Đền Hùng có tăng trở lại nhưng dự kiến sẽ không đông như trước khi có dịch ”, ông Thủy cho biết thêm.

Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại các di tích thờ Hùng Vương, các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn các huyện, thành, thị thực hiện theo nghi thức truyền thống từ 7h ngày 21/4/2021 (tức ngày 10/3 năm Tân Sửu).

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích Đền Hùng cho biết, Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay diễn ra từ ngày mùng 6 - 10/3 Âm lịch. Cũng như năm trước, năm nay chỉ tổ chức phần lễ, phần hội chỉ có một số các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý di tích Đền Hùng phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh và bố trí 5 bãi đỗ xe để phục vụ du khách. Trong trường hợp lượng du khách tăng đột biến, sẽ phân luồng từ xa để tránh ùn tắc giao thông.

Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng, các khuôn viên vườn hoa cây cảnh thường xuyên được chăm sóc, trồng bổ sung và cắt tỉa gọn đẹp, các khu vệ sinh công cộng được bố trí đảm bảo sạch sẽ và phù hợp với cảnh quan. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, các hộ kinh doanh trong khu vực.

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 luôn được chú trọng. Theo đó, Khu di tích đã phối hợp với Sở Y tế  tỉnh Phú Thọ triển khai phun thuốc khử khuẩn tại các các địa điểm dâng hương, các khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các buổi lễ.

Đồng thời, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương cũng đã tích cực tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; đeo khẩu trang nơi công cộng; bổ sung biển chỉ dẫn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

H. Anh

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !