Ninh Bình: Giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngày 15/07 tại tỉnh Ninh Bình đã diễn ra Hội thảo trực tuyến 'Định hướng và giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025'.

Phát biểu tại hội thảo các đại biểu đều khẳng định: việc phát triển du lịch nông thôn vẫn tồn tại một số hạn chế như công tác quy hoạch cho du lịch cộng đồng, làng nghề, trang trại sinh thái gần như chưa có; du lịch nông thôn chủ yếu quy mô nhỏ, do các doanh nghiệp, hộ gia đình, tổ hợp tác cung cấp; chưa có chính sách tổng thể cho phát triển du lịch nông thôn ở cấp quốc gia. Các chính sách phát triển du lịch nông thôn hiện nay chủ yếu lồng ghép vào các chương trình phát triển và các chính sách đặc thù của từng địa phương…

Để du lịch nông thôn trở thành một trong những giải pháp căn cơ, tạo động lực thúc đẩy xây dựng NTM bền vững, đồng thời xây dựng NTM là nền tảng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa dạng, bền vững của du lịch, các đại biểu đề xuất các bộ, ngành cần sớm tham mưu, xây dựng báo cáo Đề án  nêu bật Giải pháp phát triển du lịch nông thôn phù hợp, gắn với định hướng xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. 

Đối với Ninh Bình, loại hình du lịch nông thôn đã xuất hiện khá sớm. Ngay từ năm 2005 một số hộ dân xã Gia Vân (Gia Viễn) đã kết hợp với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng mô hình du lịch dựa vào cộng đồng địa phương quanh Khu sinh thái đất ngập nước Vân Long. 

Ninh Bình: Giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 160 hộ kinh doanh homestay tại huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, Yên Mô và  2 thành phố Ninh Bình và Tam Điệp. Các mô hình kinh doanh homestay bước đầu đã tạo được ấn tượng và sự trải nghiệm của khách du lịch. 

 

Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình còn có 990 trang trại, gia trại, trong đó có 88 trang trại tổng hợp với diện tích đất bình quân 4,5 ha/trang trại. Với số lượng lớn các gia trại, trang trại cùng với tiềm năng phát triển du lịch sẵn có, các vùng nguyên liệu dứa của Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, vùng trồng hoa Ninh Phúc… Ninh Bình hiện có 7 sản phẩm OCOP được công nhận xếp hạng từ 3 đến 4 sao. 

Thực tế phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tỉnh Ninh Bình thời gian qua cho thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: nhiều xã, vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh có tiềm năng và ưu thế về du lịch nông thôn nhưng mức độ thu hút khách hiện vẫn còn thấp. Tuy đã có nhiều địa phương, nhiều công ty du lịch xây dựng một số chương trình, tuyến du lịch nông thôn, nhưng quy mô và hình thức còn đơn điệu, sản phẩm và đối tượng thị trường còn mờ nhạt. Mặt khác, việc đào tạo nghiệp vụ cho cấp quản lý từ tỉnh đến địa phương, cộng đồng dân cư chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch hiện hữu. 

Để du lịch nông nghiệp phát triển bền vững, thời gian tới tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào một số vấn đề: Quy hoạch đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông thôn tại các địa phương, tránh việc tổ chức dàn trải, chồng chéo, phải có sản phẩm đặc thù, đặc hữu, tránh sản phẩm mang sự trùng lặp ở các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh lân cận.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
Ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh chung tay phòng, chống dịch Covid – 19
icon

Theo Sở Du lịch TP.HCM, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngành du lịch của thành phố vẫn luôn cố gắng vươn lên, vượt khó, chung tay và đồng hành với tinh thần trách nhiệm cao nhất để cùng Thành phố phòng, chống dịch Covid – 19.

 
 
Mở cửa trở lại từ 3/12, Sun World Fansipan Legend có gì đãi khách?
icon

Từ ngày 3/12, khu du lịch Sun World Fansipan Legend của Sun Group tại Sa Pa sẽ chính thức mở cửa đón khách trở lại, sau gần 7 tháng tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện công tác chỉnh trang, “phủ áo mới”.

 
 
Vùng đất triệu cảm hứng Nam Phú Quốc và hấp lực với nhà đầu tư
icon

Nam đảo ngày càng hấp dẫn du khách. Nhưng trong mắt giới chuyên gia và nhà đầu tư, vùng đảo này còn là viên ngọc quý càng về tương lai càng rạng rỡ, với những giá trị và nguồn cảm hứng bất tận không ngừng được bồi tụ.

 
 
Thu sang, đông tới, thời điểm tắm onsen tuyệt nhất tại Yoko Onsen Quang Hanh đến rồi
icon

Tắm khoáng nóng phù hợp cho cả 4 mùa, tuy nhiên, mùa thu đông vẫn là thời điểm lý tưởng nhất để trải nghiệm loại hình nghỉ dưỡng mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe này.

 
 
Sở Du lịch TP.HCM vận động hàng trăm khách sạn làm điểm cách ly F1
icon

Sở Du lịch TP.HCM kêu gọi các khách sạn đăng ký làm nơi cách ly cho những người có nguy cơ mắc Covid-19 cao với mức giá hỗ trợ tối đa hoặc đăng ký làm nơi lưu trú phục vụ đội ngũ y tế tuyến đầu phòng chống dịch.

 
 
Hội nghị trực tuyến về du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM
icon

Sáng ngày 13/7/2021, tổ chức Hội nghị trực tuyến 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh và TP.HCM 6 tháng cuối năm 2021, do tỉnh Hà Giang chủ trì.

 
Không đón khách, Sa Pa vẫn chuyển mình tươi mới
icon

Không ngừng mới lạ, không ngừng hấp dẫn như chưa từng có đại dịch đi qua, Sa Pa hôm nay dẫu vắng bóng du khách vẫn đẹp “đốn tim” dù là “du lịch qua màn ảnh nhỏ”.

 
Những trải nghiệm nào tại Đà Nẵng khiến du khách nhớ nhất trong những ngày xa cách?
icon

Bình minh vẫn đẹp mê hồn trên bãi biển Mỹ Khê, vườn hoa muôn sắc nở rộ đỉnh Bà Nà, Cầu Vàng mê hoặc như chưa từng xa cách, nhưng TP bên sông Hàn lại đượm cảm giác nhớ nhung, trống vắng. Có lẽ vì lâu không thấy bạn ghé qua...

 
Tiềm năng chẳng kém, vì sao Thanh Hóa chưa đạt vị thế như Đà Nẵng và Quảng Ninh?
icon

Trông người lại ngẫm đến ta, du lịch Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ như cách Đà Nẵng và Quảng Ninh vươn tầm thế giới. Tất cả là nhờ một điểm chung đặc biệt.

 
Sun World – Tấm vé tốc hành đưa Việt Nam gia nhập thế giới giải trí toàn cầu
icon

Trên khắp 3 miền, thương hiệu Sun World đã vẽ nên thế giới giải trí thần kỳ như Sun World Ba Na Hills, Sun World Hon Thom Nature Park, Sun World Halong Complex… thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước.