Phát hiện ngoại hành tinh giống Trái Đất quay quanh ngôi sao giống như mặt trời

Các nhà khoa học tìm thấy ngoại hành tinh tương tự Trái Đất quay quanh ngôi sao giống mặt trời, cách chúng ta khoảng 3.000 năm ánh sáng.
Phát hiện ngoại hành tinh giống Trái Đất quay quanh ngôi sao giống như mặt trời

Theo CNN, kính viễn vọng Kepler săn ngoại hành tinh của NASA phát hiện ngôi sao Kepler-160, có kích thước và nhiệt độ tương tự mặt trời của Trái Đất.

Những quan sát trước đây trong sáu năm từ 2009 đến 2013 tiết lộ hai ngoại hành tinh là Kepler-160b và Kepler-160c quay quanh Kepler-160. Nhưng cả hai đều lớn hơn Trái đất rất nhiều và quay quanh ngôi sao, khiến nhiệt độ bề mặt của chúng rất nóng và không thể sống được.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà thiên văn phát hiện không chỉ một mà hai hành tinh mới trong hệ thống này.

René Heller, tác giả nghiên cứu chính của Viện nghiên cứu hệ mặt trời Max Planck, cho biết: "Phân tích của chúng tôi cho thấy Kepler-160 quay quanh không phải bởi hai mà là tổng cộng bốn hành tinh". Nghiên cứu mô tả chi tiết những khám phá công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

Hành tinh thứ ba là Kepler-160d, chịu trách nhiệm làm biến dạng quỹ đạo của Kepler-160c. Và một hành tinh tiềm năng khác mà các nhà thiên văn khám phá thậm chí còn khác biệt và thú vị hơn.

Ứng cử viên mới có tên KOI-456.04, nhỏ hơn hai lần kích thước Trái đất và nhận được lượng và loại ánh sáng tương tự từ ngôi sao giống như mặt trời.

Ứng cử viên hành tinh cũng quay quanh với khoảng cách đặt nó trong vùng 'có thể ở được'.

Nhiệt độ bề mặt của hành tinh có thể hỗ trợ nước ở dạng lỏng và tiềm năng cho sự sống. Điều đó tương tự như vị trí Trái đất nằm trong mối quan hệ với mặt trời.

Để hoàn thành chu kỳ một vòng quay quanh mặt trời, KOI-456.04 mất khoảng 378 ngày, khá tương đồng với Trái đất.

Heller nới: "KOI-456.01 tương đối lớn so với nhiều hành tinh khác được coi là có thể ở được. Nhưng đó là sự kết hợp giữa kích thước nhỏ và ngôi sao chủ mặt trời khiến nó trở nên đặc biệt và quen thuộc".

Tất cả các yếu tố hành tinh tiềm năng này tương tác với ngôi sao chủ khá giống Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu hành tinh này có bầu khí quyển ổn định với sự nóng lên nhẹ từ hiệu ứng nhà kính tương tự như những gì Trái đất trải qua, nhiệt độ trung bình sẽ tương tự như nhiệt độ trung bình toàn cầu của hành tinh chúng ta.

Cho đến nay, bằng cách duyệt qua dữ liệu lưu trữ thu thập trong nhiệm vụ Kepler kéo dài 9 năm, họ đã tìm thấy 18 ngoại hành tinh.

Heller nói: "Tín hiệu hành tinh mờ đến mức gần như hoàn toàn bị ẩn đi trong tiếng ồn của dữ liệu. Mặt nạ tìm kiếm mới của chúng tôi tốt hơn nên có thể tách tín hiệu ngoại hành tinh khỏi nhiễu trong các trường hợp quan trọng".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa xác nhận 100% đây là một hành tinh và không loại trừ khả năng có thể xảy ra lỗi đo lường.

ngoại hành tinh

Đi chơi khu nghỉ dưỡng Ai Cập, du khách bất ngờ bị cá mập tấn công

Một du khách 12 tuổi bị mất một cánh tay và hướng dẫn viên du lịch bị mất một chân sau khi bị cá mập tấn công ở khu nghỉ dưỡng Ai Cập.

Tiểu hành tinh Apophis khổng lồ tăng tốc về phía Trái Đất

Tiểu hành tinh Apophis được mệnh danh là 'chúa tể' của sự hỗn loạn đang tăng tốc nhanh chóng hướng về phía Trái đất.

Kinh ngạc tài nghệ nâng thanh tạ đang cháy của bé gái 12 tuổi

Bé gái 12 tuổi đến từ Nga lập kỷ lục thế giới mới sau khi nâng thanh tạ đang cháy, lửa bốc lên ngùn ngụt nặng 30 kg.

Khoảnh khắc kinh ngạc tảng đá 30.000 tấn vỡ đôi ở Thái Lan

Tảng đá 30.000 tấn ở Thái Lan bất ngờ bị tách vỡ làm đôi đổ sụp xuống biển gây ảnh hưởng tới rạn san hô

Hé lộ về thiên thạch từng rơi xuống Mỹ cách đây 2 năm

Thiên thạch từng rơi xuống Mỹ năm 2018 cung cấp bằng chứng về sự tồn tại của hợp chất hữu cơ.

Cận cảnh ngựa lông xoăn Bashkir kỳ lạ nhất thế giới

Nguồn gốc về những con ngựa lông xoăn Bashkir cho đến nay vẫn là một bí ẩn, chúng được yêu thích ở nhiều nơi vì sở hữu bộ lông xoăn khác lạ.

Chủ bỏ quên, chú chó tự mình tìm đường về cách nhà 60 km trong 26 ngày

Chú chó trung thành miệt mài đi bộ gần 60 km tìm đường về nhà với chủ ở Hàng Châu, Trung Quốc.

8 cô gái bất ngờ nổi tiếng vì sở hữu làn da khác lạ

Những trường hợp nổi tiếng nhờ sở hữu màu da khác lạ bất thường dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ.

Loài ngựa huyền thoại sống ở nơi nhiệt độ âm 70 độ C

Nhiệt độ khắc nghiệt trong mùa đông lạnh giảm tới âm 70 độ C nhưng những chú ngựa Yakutia hoàn toàn có thể sống thoải mái kể cả ở ngoài trời.

Cười ra nước mắt với thanh niên đi ăn trộm ngủ quên tại hiện trường

Kẻ trộm đột nhập vào một nhà hàng ở Anh ăn uống no say rồi nằm ngủ trong phòng tắm.