Phát hiện ngoại hành tinh giống Trái Đất quay quanh ngôi sao giống như mặt trời

Các nhà khoa học tìm thấy ngoại hành tinh tương tự Trái Đất quay quanh ngôi sao giống mặt trời, cách chúng ta khoảng 3.000 năm ánh sáng.
Phát hiện ngoại hành tinh giống Trái Đất quay quanh ngôi sao giống như mặt trời

Theo CNN, kính viễn vọng Kepler săn ngoại hành tinh của NASA phát hiện ngôi sao Kepler-160, có kích thước và nhiệt độ tương tự mặt trời của Trái Đất.

Những quan sát trước đây trong sáu năm từ 2009 đến 2013 tiết lộ hai ngoại hành tinh là Kepler-160b và Kepler-160c quay quanh Kepler-160. Nhưng cả hai đều lớn hơn Trái đất rất nhiều và quay quanh ngôi sao, khiến nhiệt độ bề mặt của chúng rất nóng và không thể sống được.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà thiên văn phát hiện không chỉ một mà hai hành tinh mới trong hệ thống này.

René Heller, tác giả nghiên cứu chính của Viện nghiên cứu hệ mặt trời Max Planck, cho biết: "Phân tích của chúng tôi cho thấy Kepler-160 quay quanh không phải bởi hai mà là tổng cộng bốn hành tinh". Nghiên cứu mô tả chi tiết những khám phá công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

Hành tinh thứ ba là Kepler-160d, chịu trách nhiệm làm biến dạng quỹ đạo của Kepler-160c. Và một hành tinh tiềm năng khác mà các nhà thiên văn khám phá thậm chí còn khác biệt và thú vị hơn.

Ứng cử viên mới có tên KOI-456.04, nhỏ hơn hai lần kích thước Trái đất và nhận được lượng và loại ánh sáng tương tự từ ngôi sao giống như mặt trời.

Ứng cử viên hành tinh cũng quay quanh với khoảng cách đặt nó trong vùng 'có thể ở được'.

Nhiệt độ bề mặt của hành tinh có thể hỗ trợ nước ở dạng lỏng và tiềm năng cho sự sống. Điều đó tương tự như vị trí Trái đất nằm trong mối quan hệ với mặt trời.

Để hoàn thành chu kỳ một vòng quay quanh mặt trời, KOI-456.04 mất khoảng 378 ngày, khá tương đồng với Trái đất.

Heller nới: "KOI-456.01 tương đối lớn so với nhiều hành tinh khác được coi là có thể ở được. Nhưng đó là sự kết hợp giữa kích thước nhỏ và ngôi sao chủ mặt trời khiến nó trở nên đặc biệt và quen thuộc".

Tất cả các yếu tố hành tinh tiềm năng này tương tác với ngôi sao chủ khá giống Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu hành tinh này có bầu khí quyển ổn định với sự nóng lên nhẹ từ hiệu ứng nhà kính tương tự như những gì Trái đất trải qua, nhiệt độ trung bình sẽ tương tự như nhiệt độ trung bình toàn cầu của hành tinh chúng ta.

Cho đến nay, bằng cách duyệt qua dữ liệu lưu trữ thu thập trong nhiệm vụ Kepler kéo dài 9 năm, họ đã tìm thấy 18 ngoại hành tinh.

Heller nói: "Tín hiệu hành tinh mờ đến mức gần như hoàn toàn bị ẩn đi trong tiếng ồn của dữ liệu. Mặt nạ tìm kiếm mới của chúng tôi tốt hơn nên có thể tách tín hiệu ngoại hành tinh khỏi nhiễu trong các trường hợp quan trọng".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa xác nhận 100% đây là một hành tinh và không loại trừ khả năng có thể xảy ra lỗi đo lường.

ngoại hành tinh

Mèo phải đeo dây xích khi đi bộ ngoài đường ở Australia

Những chủ sở hữu mèo ở bang Adelaide, Australia phải chuẩn bị dây xích dài 2 mét đeo vào cổ thú cưng nếu muốn đưa chúng ra đường.

Mục sở thị trang trại nuôi hàng triệu con gián làm mồi nhậu

Những người nuôi gián ở Trung Quốc quyết tâm biến gián trở thành một món nhậu đắt khách.

Độc chiêu giúp cá bảy màu nhỏ xíu né được kẻ thù

Hành vi đặc biệt thông minh của cá bảy màu đánh lừa được cả những kẻ tấn công to lớn hơn chúng nhiều lần.

Sự thật đằng sau bức ảnh cú ngủ úp mặt gây bão mạng

Bức ảnh cú ngủ úp mặt xuống đất được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội khiến nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao loài động vật thích sống trên cây cao như cú phải úp mặt xuống đất ngủ như chết?

Câu được cá trê 'khủng' giữa dòng nước lũ

Không quản nước lũ chảy siết đang ngập tràn bờ ở dòng sông nước Pháp, cần thủ Tony Accart miệt mài thả câu và thu được thành quả bất ngờ là một chú cá trê 'khủng'

Hình ảnh nhật thực hình khuyên hiếm gặp từ khắp nơi trên thế giới

Hôm 21/6, diễn ra hiện tượng nhật thực hình khuyên hiếm gặp mà 11 năm sau mới xuất hiện.

Sứa khổng lồ và nọc độc chết người khiến giới khoa học bó tay

Nhiều thế hệ các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu tìm tòi nhưng vẫn chưa có đáp án chính xác về nọc độc chết người bên trong sứa khổng lồ Nemopilema nomurai.

Hi hữu: Tìm lại nhẫn kim cương đắt giá sau 30 năm mất tích

Một người đàn ông ở Georgia bất ngờ nhận lại chiếc nhẫn kim cương quý giá đánh mất từ năm 1990.

Sẽ thấy gì nếu đứng ở 8 tòa nhà cao nhất nước Mỹ?

8 tòa nhà cao nhất nước Mỹ sẽ cho bạn cái nhìn ngoạn mục bậc nhất thế giới toàn cảnh rộng lớn nhưng chắc chắn không dành cho những người yếu tim.

Người có bộ óc siêu phàm, IQ cao hơn Issac Newton nhưng lịch sử ít người nhắc đến

Người đàn ông này có chỉ số IQ từ 250 đến 300, vượt trội hơn nhiều so với thiên tài thế giới. Nhưng thực tế chẳng mấy người biết tới William James Sidis -  vào đại học Harvard năm 11 tuổi và là thiên tài nhận kết cục bi thương.