Kinh ngạc phát hiện loài gián dài hơn nửa mét

Phát hiện nói trên được các nhà nghiên cứu Singapore công bố kết quả nghiên cứu đáy biển ngoài khơi Indonesia.

Kết quả được công bố cho thấy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sinh vật 14 chân là loài gián biển Bathynomus raksasa trong chuyến khảo sát biển sâu ngoài khơi tỉnh Banten ở cực Tây đảo Java, Indonesia vào năm 2018.

Con vật có phần đầu và mắt kép giống chiếc mũ đội đầu của Chúa tể Sith trong phim Star Wars được đặt tên là Bathynomus raksasa. Con gián biển được tìm thấy có chiều dài gần 60cm.

Kinh ngac phat hien loai gian dai hon nua met

Gián biển Bathynomus raksasa khổng lồ được tìm thấy.

Nhà nghiên cứu Peter Ng ở Đại học Quốc gia Singapore và cộng sự khám phá tổng cộng 63 địa điểm trong hơn hai tuần.

Với sự cộng tác từ Viện Khoa học Indonesia, chuyến thám hiểm giúp họ thu thập hàng nghìn mẫu vật từ biển sâu bằng phương pháp rê lưới, nạo vét và sử dụng nhiều thiết bị dưới đáy biển.

Phần lớn khảo sát được tiến hành ở độ sâu khoảng 800 m, mẫu vật sâu nhất được lấy ở 2.100 m dưới mặt biển.

Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã thu thập 12.000 động vật biển sâu, bao gồm cua, sứa, cá, nhuyễn thể, tôm, bọt biển, sao biển, nhím biển và giun, thuộc 800 loài, trong đó có 12 loài chưa được biết tới.

Bathynomus raksasa thuộc chi chân giống khổng lồ, chi giáp xác lớn nhất trong bộ Chân đều. Dù có hình dáng giống gián và mối trên cạn, chúng có họ hàng gần với những loài động vật biển khác như cua và tôm hơn.

Gián Bathynomus thường sống ở đáy biển, chuyên ăn xác sinh vật biển chìm xuống nhưng có thể sống sót thời gian dài mà không cần thức ăn.

Phần lớn loài chân giống thường dài khoảng 33 cm, nhưng một số loài như Bathynomus raksasa có thể dài tới hơn 50 cm do ít gặp động vật săn mồi và môi trường lạnh dưới biển sâu. Trên thực tế, gián biển B. raksasa là loài chân giống lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Bathynomus giganteus.

Theo nhà nghiên cứu Cahyo Rahmadi ở Viện Khoa học Indonesia, phát hiện mới cho thấy tiềm năng đa dạng sinh thái của Indonesia vẫn chưa được khám phá hết.

Đan Nguyên/Đất Việt

Hi hữu: Bắt gặp Tom và Jerry phiên bản ngoài đời thực

Video ghi lại khoảnh khắc về 'tình bạn' khó có thể xảy ra giữa một con mèo và một con chuột.

Lạ lùng xem sở thú tổ chức Halloween cho hổ, khỉ, sư tử

Nhiều sở thú trên thế giới tổ chức Halloween cho những con vật đang sinh sống tại đó.

NASA rục rịch khám phá tiểu hành tinh đắt nhất vũ trụ

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang đẩy nhanh việc thăm dò tiểu hành tinh chứa lượng vàng khổng lồ đủ biến mọi người trên Trái Đất thành tỷ phú.

Hài hước xem 'tiên tri' sóc, mèo dự đoán kết quả Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Các nhà tiên tri động vật từ sóc, hổ, gấu, cho đến mèo nhà cũng đưa ra dự đoán kết quả Bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Đi chơi khu nghỉ dưỡng Ai Cập, du khách bất ngờ bị cá mập tấn công

Một du khách 12 tuổi bị mất một cánh tay và hướng dẫn viên du lịch bị mất một chân sau khi bị cá mập tấn công ở khu nghỉ dưỡng Ai Cập.

Tiểu hành tinh Apophis khổng lồ tăng tốc về phía Trái Đất

Tiểu hành tinh Apophis được mệnh danh là 'chúa tể' của sự hỗn loạn đang tăng tốc nhanh chóng hướng về phía Trái đất.

Kinh ngạc tài nghệ nâng thanh tạ đang cháy của bé gái 12 tuổi

Bé gái 12 tuổi đến từ Nga lập kỷ lục thế giới mới sau khi nâng thanh tạ đang cháy, lửa bốc lên ngùn ngụt nặng 30 kg.

Khoảnh khắc kinh ngạc tảng đá 30.000 tấn vỡ đôi ở Thái Lan

Tảng đá 30.000 tấn ở Thái Lan bất ngờ bị tách vỡ làm đôi đổ sụp xuống biển gây ảnh hưởng tới rạn san hô

Hé lộ về thiên thạch từng rơi xuống Mỹ cách đây 2 năm

Thiên thạch từng rơi xuống Mỹ năm 2018 cung cấp bằng chứng về sự tồn tại của hợp chất hữu cơ.

Cận cảnh ngựa lông xoăn Bashkir kỳ lạ nhất thế giới

Nguồn gốc về những con ngựa lông xoăn Bashkir cho đến nay vẫn là một bí ẩn, chúng được yêu thích ở nhiều nơi vì sở hữu bộ lông xoăn khác lạ.