Kinh ngạc phát hiện loài gián dài hơn nửa mét

Phát hiện nói trên được các nhà nghiên cứu Singapore công bố kết quả nghiên cứu đáy biển ngoài khơi Indonesia.

Kết quả được công bố cho thấy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sinh vật 14 chân là loài gián biển Bathynomus raksasa trong chuyến khảo sát biển sâu ngoài khơi tỉnh Banten ở cực Tây đảo Java, Indonesia vào năm 2018.

Con vật có phần đầu và mắt kép giống chiếc mũ đội đầu của Chúa tể Sith trong phim Star Wars được đặt tên là Bathynomus raksasa. Con gián biển được tìm thấy có chiều dài gần 60cm.

Kinh ngac phat hien loai gian dai hon nua met

Gián biển Bathynomus raksasa khổng lồ được tìm thấy.

Nhà nghiên cứu Peter Ng ở Đại học Quốc gia Singapore và cộng sự khám phá tổng cộng 63 địa điểm trong hơn hai tuần.

Với sự cộng tác từ Viện Khoa học Indonesia, chuyến thám hiểm giúp họ thu thập hàng nghìn mẫu vật từ biển sâu bằng phương pháp rê lưới, nạo vét và sử dụng nhiều thiết bị dưới đáy biển.

Phần lớn khảo sát được tiến hành ở độ sâu khoảng 800 m, mẫu vật sâu nhất được lấy ở 2.100 m dưới mặt biển.

Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã thu thập 12.000 động vật biển sâu, bao gồm cua, sứa, cá, nhuyễn thể, tôm, bọt biển, sao biển, nhím biển và giun, thuộc 800 loài, trong đó có 12 loài chưa được biết tới.

Bathynomus raksasa thuộc chi chân giống khổng lồ, chi giáp xác lớn nhất trong bộ Chân đều. Dù có hình dáng giống gián và mối trên cạn, chúng có họ hàng gần với những loài động vật biển khác như cua và tôm hơn.

Gián Bathynomus thường sống ở đáy biển, chuyên ăn xác sinh vật biển chìm xuống nhưng có thể sống sót thời gian dài mà không cần thức ăn.

Phần lớn loài chân giống thường dài khoảng 33 cm, nhưng một số loài như Bathynomus raksasa có thể dài tới hơn 50 cm do ít gặp động vật săn mồi và môi trường lạnh dưới biển sâu. Trên thực tế, gián biển B. raksasa là loài chân giống lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Bathynomus giganteus.

Theo nhà nghiên cứu Cahyo Rahmadi ở Viện Khoa học Indonesia, phát hiện mới cho thấy tiềm năng đa dạng sinh thái của Indonesia vẫn chưa được khám phá hết.

Đan Nguyên/Đất Việt

Sống sót thần kỳ sau khi tắt thở trên máy báy

Các nhân viên lực lượng hải quan và biên phòng Mỹ đã nhanh chóng cứu sống một bé sơ sinh bất ngờ ngừng thở trên máy bay.

Chóng mặt với thang máy bằng kính của toà nhà 67 tầng ở Mỹ

Thang máy bằng kính sẽ đưa vào vận hành từ tháng 10 tại một trong những toà nhà cao nhất nước Mỹ.

Phi hành gia gặp rắc rối khi giặt đồ trong trạm vũ trụ

Giặt đồ ở trạm vũ trụ quốc tế ISS không phải là chuyện dễ dàng như ở dưới mặt đất.

Bất chấp quy luật tự nhiên, ngoại hình những loài sinh vật này ai nhìn vào cũng kinh ngạc

Rắn có chân, bò ba mắt, chuột túi bạch tạng ... những loài sinh vật có ngoại hình khác lạ, trái với quy luật tự nhiên.

Người đàn ông có khả năng hát và nói ngược

John Sevier Austin là một biên tập viên video đến từ Bắc Carolina, Mỹ nổi tiếng với khả năng độc đáo là hát và nói ngược.

Dị nhân mê ăn kim loại, tiêu hóa hết cả một cái máy bay

Người đàn ông đến từ Pháp ghi tên vào sách kỷ lục Guinness với khả năng kỳ lạ thích ăn kim loại, thậm chí ông tiêu thụ nguyên cả máy bay hạng nhẹ Cessna 150.

Sốc vì cửa máy bay bật mở khi chuẩn bị cất cánh

Máy báy của hãng hàng không Boutique Airlines chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố cửa máy bay bật mở trước sự ngỡ ngàng của du khách.

Nuôi heo 150 kg làm thú cưng

Một người phụ nữ Trung Quốc nuôi một con heo siêu nhỏ về làm thú cưng 3 năm trước nhưng giờ nó đã phát triển nặng đến 150 kg.

Thót tim màn nhào lộn từ khinh khí cầu đang bay xuống nước

Nữ thợ lặn Australia khiến bất cứ ai chứng kiến cũng thót tim khi có màn nhảy từ khinh khí cầu đang di chuyển xuống nước.

Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làm nên lịch sử trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm Perseverance của NASA đang chuẩn bị thực hiện sứ mệnh chính tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa.