Ám ảnh những 'ngôi nhà ma' không một bóng người ở Nhật Bản

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan ghi lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng về phong cảnh nông thôn với điểm nhấn là những ngôi nhà hoang.

Maan Limburg, nhiếp ảnh gia người Hà Lan đi du lịch đến Nhật Bản và may mắn ghi lại được nhiều bức ảnh khác lạ về khung cảnh nông thôn chấm phá với những căn nhà bỏ hoang.

Đó là những địa điểm bị tàn phá, bỏ lại sau thảm họa thiên nhiên, hay những nhà hát đóng cửa, ánh đèn le lói sáng ...

{keywords}
Ám ảnh những 'ngôi nhà ma' không một bóng người ở Nhật Bản

Maan Limburg đã đến thăm Nhật Bản tổng cộng khoảng 10 lần kể từ khi cô còn là một thiếu niên. Sau này là nhiếp ảnh gia tự do, Maan Limburg có cơ hội dành thời gian nhiều hơn trong những chuyến khám phá xứ sở hoa anh đào.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới, ước tính cứ 1.500 người thì có 1 người trên 100 tuổi. Xu hướng người trẻ rời vùng quê nông thôn lên thành phố tìm việc làm, cuộc sống mới ngày càng nhiều. Điều này khiến cho những khu vực nông thôn vốn ít người giờ càng ít hơn.

Nhưng đó không phải là lực lượng chính duy nhất ảnh hưởng đến cảnh quan Nhật Bản. Thiên tai, lũ lụt, động đất, sóng thần, thảm họa hạt nhân Fukushima cũng góp phần gây ra sự tàn phá, nhiều căn nhà bỏ hoang, nhiều khu vực không một bóng người.

{keywords}
{keywords}

Theo một báo cáo của chính phủ năm 2014, với mức độ phát triển hiện tại, khoảng 900 ngôi làng và thị trấn trên khắp Nhật Bản sẽ rơi vào tình trạng 'tuyệt chủng'.

Trong những bức ảnh đặc sắc của Maan Limburg, không chỉ có những căn nhà không người ở mà còn nhiều cơ sở kinh doanh vẫn còn hàng hóa nhưng bị bỏ hoang đã lâu.

Việc có quá nhiều nhà bỏ hoang gây ảnh hưởng lớn đến mức một số khu vực thậm chí còn tặng nhà miễn phí cho ai có nhu cầu đến ở.

Nhưng ngay cả những ngôi nhà miễn phí cũng không phải là cách chữa trị hoàn toàn tình trạng căn nhà hoang ở Nhật Bản. Một quốc gia khác có dân số già là Italia đã đưa ra chính sách cho người nước ngoài thuê, hoặc bán nhà giá rẻ kèm theo điều kiện ở lại trong nhiều năm... để giải quyết vấn đề nhiều 'căn nhà ma'. Tuy nhiên, những ngôi nhà ở Nhật Bản thì không như vậy.

{keywords}
{keywords}

Maan Limburg đã dành nhiều tháng du lịch khắp vùng nông thôn Nhật Bản, khám phá những khu vực bị bỏ hoang, ít người lui tới.

"Tôi rất yêu thích vùng nông thôn Nhật Bản. Mỗi ngôi làng tôi ghé thăm mọi người đều hỏi tôi làm gì ở đây vậy? Điểm thu hút khách du lịch cách đây hơn 35 km và họ sẵn lòng đưa tôi tới đó. Tôi rất vui vì có cơ hội nhìn ra khía cạnh khác của đất nước ở châu Á này".

Mỗi vùng quê Nhật Bản có khung cảnh đặc sắc riêng, phong cách nhà cũng không giống nhau. Maan Limburg chia sẻ rằng ở Hokkaido, những ngôi nhà bỏ hoang đều đóng cửa, niêm phong cẩn thận trước nhà. Nhưng ở khu vực như Fukushia, những ngôi nhà bỏ hoang kỳ lạ hơn khi tách trà vẫn còn trên bàn, ti vi vẫn cắm điện, nồi vẫn trên bếp, có vẻ người dân rời đi trong tình trạng bất ngờ.

{keywords}
{keywords}

Một trong những khám phá yêu thích nhất của Maan Limburg là nhà hát. Nhiều trang phục, đồ trang điểm, ánh sáng vẫn còn nguyên vẹn như thể các diễn viên chỉ đang nghỉ trưa và sẽ sớm quay lại bất cứ lúc nào.

Một căn nhà nhỏ khiến Maan Limburg có nhiều cảm xúc nhất khi cô nhìn thấy bức ảnh gia đình vẫn còn dán trên tường. Cô tự hỏi điều gì đã xảy ra với những người sống ở đây và điều gì khiến họ rời đi.

Khoảnh khắc kinh hoàng tấm kính lớn rơi từ tầng 12 tòa nhà cao tầng

Khoảnh khắc kinh hoàng tấm kính lớn rơi từ tầng 12 tòa nhà cao tầng

Đoạn video gây sốc cho thấy khoảnh khắc tấm kính lớn rơi khỏi tòa nhà ở Colliers Wood, Anh.

Hoàng Dung (lược dịch)

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Đang cập nhật dữ liệu !