Chuyên gia phương Tây: F-35 “đắt nhưng không xắt ra miếng”
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ - chiếc tiêm kích đắt đỏ nhưng không như kỳ vọng. |
Trong khi đó, Tập đoàn Lockheed Martin, đơn vị sản xuất F-35, coi đây là máy bay tiêm kích đem lại lợi nhuận và là “tổ hợp hàng không hàng đầu”. Tập đoàn này đã ký kết được hợp đồng với Cơ quan phòng thủ chống tên lửa của Mỹ hợp đồng có trị giá hơn 500 triệu USD để chế tạo các phiên bản của F-35.
Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi F-35 được đưa vào khai thác, các phi công ngày càng phàn nàn nhiều hơn vì F-35 còn rất nhiều lỗi cho dù giá thành mua F-35 là khá đắt đỏ, đồng thời kiến nghị nhà sản xuất cần phải sớm khắc phục các lỗi trên tiêm kích đa năng thế hệ mới này.
Trong biên chế tổng thể của F-35, đơn vị sản xuất dự định sẽ bổ sung thêm mũ bảo hiểm đặc biệt dành cho phi công: “Độ chính xác cao và việc phát nhanh chóng các hình ảnh trên màn hình trên mũ phi công F-35 là điều rất quan trọng”.
Nhưng quá trình thử nghiệm đã phát hiện một loạt vấn đề. Mũ bảo hiểm này có trọng lượng khá nặng và khi bật dù khỏi máy bay, phi công có thể bị chấn thương cổ.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Russia Today”, Pierre Spray (người đã trực tiếp tham gia vào thiết kế F-16 thế hệ trước) đã nhận xét như sau: “Tiêm kích đa năng F-35 được thiết kế, chế tạo dựa trên những lầm tưởng cơ bản. Không thể nào chế tạo một máy bay đa năng mà vẫn có thể đảm bảo hiệu quả trong môi trường tác chiến.
Nếu như các bạn muốn F-35 có thể thực hiện được 3, 4 hoặc 5 nhiệm vụ khác nhau thì các bạn cần chấp nhận mất đi một số đặc tính kỹ thuật khác. Tất cả các máy bay đa năng đều có giá thành rất cao nhưng nó lại không hoàn hảo trong tác chiến.
Dường như chúng tôi không thể cho phép mình sử dụng 3 máy bay khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể: 1 chiếc để thực hiện các trận không chiến tầm gần, 1 chiếc để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ của đối phương và 1 chiếc để yểm trợ trực tiếp cho các lực lượng khác”.
Theo Pierre Spray, không ai có thể cho phép trang bị cho mình 1 máy bay đa năng với giá thành đắt đỏ hơn nhiều so với 3 máy bay riêng biệt có thể giải quyết tốt các nhiệm vụ riêng của mình.
Trước đó, một số thông tin còn khẳng định rằng giá thành F-35 là quá cao cả đối với Mỹ.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.