Chuyên gia nói gì về khả năng Nga tăng cung cấp khí đốt cho châu Á?

Ông Igor Yushkov, chuyên gia phân tích tài chính của Quỹ an ninh năng lượng quốc gia, Đại học tài chính trực thuộc Chính phủ Nga mới đây đã đánh giá khả năng tăng cường cung cấp khí đốt của Nga cho châu Á.

Theo đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Prime, ông Yushkov nhớ lại, khí đốt từ Nga đến châu Á đi qua cả đường ống và dưới dạng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Hiện tại, tất cả khối lượng từ dự án Sakhalin-2 chủ yếu được chuyển đến Nhật Bản và Hàn Quốc theo hợp đồng dài hạn.

“Trong các trường hợp trên, việc từ chối năng lượng của Nga không được đề cập, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Do đó, sản lượng khí đốt không cần phải chuyển hướng và phần còn lại được gửi đến Trung Quốc”, ông Yushkov nói.

{keywords}
Nga đang dần chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang châu Á. (Ảnh: Pixabay)

Trung Quốc đã ký hợp đồng 3 triệu tấn khí đốt thông qua dự án Yamal LNG. Đồng thời, từ tháng 12/2021 đến tháng 5-6/2022, LNG đi vào thị trường châu Âu từ đó một phần đi sang châu Á và Nam Mỹ. Chuyên gia này thừa nhận rằng Trung Quốc có thể lấy đi khối lượng xuất sang Liên minh châu Âu (EU), nhưng với giá chiết khấu.

Trong khi đó, theo ông Yushkov, châu Á chắc chắn đã trở thành điểm đến xuất khẩu khí đốt thay thế chính cho Nga. Ngoài Nhật Bản và Hàn Quốc, có thể nói đến Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

“Trung Quốc đã sẵn sàng để tiêu thụ khối lượng bổ sung, họ đang liên tục tăng nhập khẩu. Ngoài ra, Ấn Độ cũng sẽ tham gia, nhưng mọi chuyện sẽ được dàn xếp thông qua đàm phán”, ông Yushkov nhận định.

Trước đó, Bloomberg dự kiến ​​Nga sẽ thu được khoảng 320 tỉ USD từ xuất khẩu năng lượng trong năm nay, tăng hơn 1/3 so với năm 2021.

Trong khi, Trung Quốc đang chuẩn bị nhận những lô hàng đầu tiên từ Moscow được thanh toán bằng Nhân dân tệ kể từ khi một số ngân hàng của Nga bị loại khỏi hệ thống tài chính quốc tế.

Dầu thô Nga vốn thường được chuyển đến các nhà máy lọc dầu ở châu Âu hoặc Mỹ, giờ chuyển hướng đến châu Á, nơi người mua đặc biệt là Ấn Độ đang tận dụng lợi thế của các đợt giảm giá mạnh. Các chuyến hàng từ cảng Primorsk và Ust-Luga ở Biển Đen và Biển Baltic của Nga bắt đầu đến Ấn Độ vào tháng 3, sau các chuyến hàng được chuyển đến Trung Quốc trước đó.

Mới đây nhất, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết cấm vận “hoàn toàn và ngay lập tức” năng lượng Nga đã đẩy giá xăng dầu tăng trở lại.

Ông Patrick Honohan, một thành viên cấp cao tại Viện Peterson ở Washington và là nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu, cho biết: “Các biện pháp trừng phạt làm suy yếu nhưng không thể gây tê liệt cho kinh tế Nga, do không thể gián đoạn dòng thu nhập từ xuất khẩu”.

Thanh Bình (lược dịch)

Người Anh bắt đầu tích trữ lương thực do giá cả tăng cao

Người Anh bắt đầu tích trữ lương thực do giá cả tăng cao

Giá thực phẩm, năng lượng và các hàng hóa khác liên tục tăng trong bối cảnh các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga đang buộc người Anh phải mua thực phẩm và nhu yếu phẩm để sử dụng trong tương lai.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !