Chuyên gia Nga nghi ngờ giá trị của báo cáo FBI về vụ khủng bố 11/9

Tài liệu về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, do Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố, được giải mật theo sắc lệnh của Tổng thống Biden không có thêm bất kỳ thông tin bổ sung nào về kẻ thực sự có thể đứng sau thảm kịch.

Nhận định trên của Đại tá Sergei Goncharov, Chủ tịch Hiệp hội cựu chiến binh quốc tế của đơn vị chống khủng bố Alpha chia sẽ với hãng tin RIA.

“Tài liệu này không xác nhận cũng không bác bỏ, nó chỉ là một thông báo rằng một tài liệu như vậy tồn tại. Không thể trả lời chắc chắn cho vụ tấn công khủng bố”, ông Goncharov nói.

{keywords}
FBI công bố tài liệu đầu tiên liên quan đến vụ khủng bố 11/9. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, ông Goncharov chỉ ra tình hình bất ổn trong nước của Mỹ, đặc biệt là “cuộc tranh cãi trong bầu cử” giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Theo chuyên gia người Nga, báo cáo của FBI có thể xác nhận một trong các phiên bản của vụ tấn công khủng bố 11/9, nếu thực sự nó tồn tại vụ việc sẽ bị “lên đỉnh điểm”.

Trước đó, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành sắc lệnh hành pháp, ngày 11/9, Cục Điều tra liên bang Mỹ đã công bố tài liệu đầu tiên trong số những tài liệu được cho là có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố 11/9 cùng việc tình nghi Chính phủ Saudi Arabia hỗ trợ các đối tượng không tặc.

Phần tài liệu mật mới được công bố, dài 16 trang, có từ năm 2016, cho thấy mối quan hệ giữa những kẻ không tặc với các đối tượng người Saudi Arabia, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Riyadh có dính líu tới các vụ tấn công cách đây 20 năm, đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người.

Tài liệu của FBI mô tả Omar al-Bayoumi, một sinh viên Saudi Arabia ở Los Angeles nhưng bị FBI nghi ngờ là một nhân viên tình báo Saudi Arabia. FBI cho rằng, người này có liên quan tới việc “hỗ trợ đi lại, chỗ ở và cung cấp tài chính” cho hai tên không tặc.

Trong khi đó, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington trước đó cho biết, họ “hoan nghênh việc phát hành” các tài liệu của FBI và “bất kỳ cáo buộc nào cho rằng Saudi Arabia đồng lõa trong vụ tấn công ngày 11/9 là hoàn toàn sai sự thật”.

Ông Biden yêu cầu giải mật tài liệu sau khi hơn 1.600 người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công đã gửi cho ông một lá thư yêu cầu ông không tới địa điểm tưởng niệm ở thành phố New York, trừ khi công bố thông tin.

Trong bức thư, họ cũng đặt ra câu hỏi về vai trò của Saudi Arabia, đồng thời cho rằng các thành viên chính phủ của nước này có thể đã tham gia “hỗ trợ các cuộc tấn công”. Ngay sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo sẽ xem xét thông tin hoặc tài liệu nào trước đây liên quan đến vụ tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 có thể được công khai.

Được biết, 15 trong số 19 đối tượng tiến hành nhiều vụ cướp máy bay để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 đến từ Saudi Arabia. Tuy nhiên, một ủy ban của Chính phủ Mỹ cho biết đã không tìm thấy bằng chứng nào về việc Saudi Arabia tài trợ trực tiếp cho mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, cũng như để ngỏ khả năng có quan chức lãnh sự của quốc gia vùng Vịnh này dính líu tới vụ việc. 

Kiến trúc sư nêu lý do chính khiến các tòa nhà sụp đổ trong vụ khủng bố 11/9

Kiến trúc sư nêu lý do chính khiến các tòa nhà sụp đổ trong vụ khủng bố 11/9

Kiến trúc sư và là nhân chứng của vụ tấn công khủng bố 11/9, Jiri Boudnik, đã nêu nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các tòa nhà chọc trời của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !