Chuyên gia Mỹ đánh giá khả năng của Nga trong cuộc chiến tương lai

Các chuyên gia Hoa Kỳ cho rằng câu hỏi về tiềm năng quân sự của Nga vẫn còn đang để ngỏ, nhưng có một điều chắc chắn rằng một cuộc xung đột vũ trang quy mô toàn diện không phải là điều Moscow hướng tới.

Chuyên gia Mỹ đánh giá khả năng của Nga trong cuộc chiến tương lai

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm phân tích Rand của Hoa Kỳ,quân đội hiện đại của Nga không đặt cược vào số lượng binh sĩ, nhưng lại có thế mạnh về chiến thuật và công nghệ cao, giống như Mỹ và Đức.

Kết luận trên cũng được các chuyên gia đưa ra trong bài phân tích đăng trên tờ National Interest của Mỹ.

Các chuyên gia lưu ý rằng không có lý do để tin rằng Nga có tham vọng cho một cuộc xung đột vũ trang quy mô toàn diện, do đó, trong công việc của mình, họ sẽ bắt đầu từ tiền đề rằng nhiệm vụ chính của quân đội Nga là để bảo vệ đất nước, các khu vực lớn, đông dân cư và các trung tâm công nghiệp.

Các cuộc cải cách trong những năm gần đây cho phép hầu hết các đơn vị mặt đất của quân đội Nga duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đồng thời cũng giảm đi quân số của các đơn vị này. Do đó, Nga có thể nhanh chóng điều động các binh đoàn bằng đường sắt theo đúng hướng mong muốn.

Trong trường hợp có xung đột vũ trang, quân đội Nga sẽ tìm cách tránh một cuộc quyết chiến với các đối thủ có lực lượng tương đương. Để làm được điều đó, Nga sẽ vận dụng toàn bộ vũ khí tên lửa tầm xa trên đất liền, trên không và trên biển. Các mục tiêu chính của họ sẽ là tàu sân bay đối phương, căn cứ quân sự và máy bay.

Trong cuộc đụng độ trên đất liền, quân đội Nga sẽ đặc biệt tích cực sử dụng các hệ thống pháo phản lực, nhờ tính di động của chúng, họ sẽ có thể tạo ra các cuộc tấn công bất ngờ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, "bảo bối" chính của Moscow vẫn là kho vũ khí hạt nhân, nước Nga có thể sử dụng nó để phản ứng lại một cuộc tấn công hoặc đe doạ tấn công.

Các chuyên gia chỉ ra, rằng các phương pháp chiến tranh truyền thống sẽ được kết hợp với các biện  pháp phi truyền thống, mà trong số đó có cả sự trợ giúp của dân thường và sử dụng các lực lượng đặc biệt, các biện pháp vốn đã được chứng minh hiệu quả của mình ở Syria.

Trung tâm Rand lưu ý, rằng quân đội Nga sở hữu những đơn vị đã được kiểm chứng tốt trong các xung đột trước đó, chẳng hạn như lính dù. Đồng thời, họ vẫn còn có một số đơn vị sử dụng vũ khí đã lỗi thời và lính nghĩa vụ. Vì vậy, các chuyên gia kết luận, câu hỏi về tiềm năng thực sự của quân đội Nga vẫn còn đang để ngỏ.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !