Chuyên gia 'mách nước' sinh viên cách tìm phòng trọ giá rẻ lại an toàn

Đi học xa nhà, đa số sinh viên đều có chung lo lắng về việc tìm chỗ ở. "Bỏ túi" những lưu ý của chuyên gia dưới dây, các bạn sinh viên có thể tìm được phòng trọ tốt nhất để yên tâm học hành.

Ký túc xá là lựa chọn đầu tiên

Trao đổi với Infonet, TS Cấn Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng sinh viên phải cẩn trọng khi tìm và thuê phòng trọ.

Trước trường hợp sinh viên đi thuê nhà trọ không may gặp phải hàng xóm là những dân “anh chị” ngủ ngày cày đêm, TS Cấn Anh Tuấn cho biết: “Với những sinh viên ở tỉnh lẻ lên thành phố học phải thuê nhà trọ, tôi có lời khuyên cho các em là nên qua phòng công tác chính trị học sinh sinh viên để nhờ chính các thầy cô ở trường tư vấn tìm nhà trọ. Tôi tin trường nào cũng sẽ có những bộ phận hỗ trợ kịp thời cho các em”.

Sinh viên năm đầu nên lựa chọn ở ký túc xá của trường.

Với sinh viên tự đi tìm phòng trọ, TS Cấn Anh Tuấn khuyên các em cần tìm hiểu hàng xóm, đừng vội vàng quyết định chọn nhà trọ trước khi tìm hiểu an ninh, an toàn môi trường sống.

“Môi trường sống có quyết định quan trọng, sinh viên ngoài học ở ghế giảng đường thì còn học qua chính môi trường mình sống nên cần tìm hiểu kỹ nhà trọ trước khi quyết định thuê lâu dài và ký hợp đồng với chủ nhà trọ.

Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tôi khuyên các em nên ở ký túc xá vừa an toàn lại không quá tốn kém và phát sinh rủi ro trong quá trình học tập”, TS Cấn Anh Tuấn nói.

TS Cấn Anh Tuấn cho biết thêm, hiện nay, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có trách nhiệm bố trí chỗ ở cho sinh viên trong ký túc xá, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên đến ở khi các em có nhu cầu. Nhiều năm nay trường không tăng tiền ký túc xá ở tất cả các loại phòng khác nhau với mong muốn hỗ trợ và chia sẻ những khó khăn cho sinh viên.

"ĐH Kinh tế Quốc dân có hơn 2.000 chỗ ở cho sinh viên. Cho đến hôm nay chưa trường hợp nào có nhu cầu mà bị từ chối ở ký túc xá”, TS Cấn Anh Tuấn khẳng định. 

'Cẩm nang' khi tìm phòng trọ giá rẻ

Khi thuê phòng sinh viên cũng cần chú ý đến các điều khoản đặt cọc

Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Trung tâm trải nghiệm - Việc làm sinh viên (Trường Đại học Gia Định) cũng đưa ra một số lời khuyên cho sinh viên trong việc tìm phòng trọ.

Theo đó, khi chọn phòng trọ, sinh viên cần xem xét kỹ tất cả điều khoản trong hợp đồng thuê, kể cả việc tăng giá thuê theo lộ trình, quy định sửa chữa, trang trí trong phòng, quy định tiền cọc, thời gian thuê và thoả thuận nếu trả phòng.

Ngoài giá phòng và tiền đặt cọc, sinh viên cần hỏi thật kỹ những chi phí phát sinh khác như bảo vệ, điện, nước, Internet, giữ xe, đổ rác… trước khi đưa ra quyết định thuê nhà.

Với những phòng trọ có sẵn các trang thiết bị như máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh, điều hoà, tủ quần áo, bàn ghế… sinh viên đều phải kiểm tra thật kỹ càng khi nhận phòng, hiện trạng sử dụng và có biên bản bàn giao thiết bị.

Cùng với đó, sinh viên cần để ý môi trường khu trọ cần an toàn và yên tĩnh. Các bạn sinh viên nên đi xem phòng vào ban ngày, đi chung với bạn bè hoặc người thân, không nên đi một mình. Ngoài việc quan sát xem chất lượng nội thất trong phòng như thế nào, đường nước có mạnh, thuận tiện hay không thì cửa sổ và khóa cũng phải chắc chắn, xem xét khu vực đó an ninh có an toàn hay không và cần tránh những nơi ồn ào.

Khi tìm phòng, sinh viên cũng cần cẩn thận với quảng cáo giá rẻ bởi có thể sẽ bị lừa tiền cọc, chất lượng phòng quá thấp hoặc giá phòng thì rẻ nhưng giá dịch vụ đi kèm lại quá cao.

Nhiều chuyên gia khác còn cho rằng, hiện nay số lượng sinh viên và người lao động chuyển đến Hà Nội, TP.HCM ngày càng tăng. Nguồn cung nhà ở cho thuê hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu đa dạng của hàng triệu người có nhu cầu. Do đó, trước mắt cần có nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm tăng số lượng nhà ở dịch vụ, phòng trọ, ký túc xá… cho người lao động, sinh viên.

Giải pháp xa hơn vẫn là di dời các trường đại học, cao đẳng, cơ sở sản xuất... ra ngoại thành để giảm mật độ dân số khu vực nội đô. Từ đó, đảm bảo cho sinh viên có được điều kiện ăn ở tốt với giá cả phải chăng trong thời gian học tập.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !