Phát triển thương mại miền núi, hải đảo: Đồng bào dân tộc thiểu số hưởng lợi

Nhờ chương trình phát triển thương mại miền núi và hải đảo, bộ mặt thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa – nơi có nhiều bà con dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống đã thay đổi nhiều.

Từng bước thay đổi nhận thức, tư duy trong sản xuất

Theo Bộ Công Thương, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 – 2020 đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn. Chương trình không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua tổ chức các Hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc … đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, chương trình đã xây dựng được Cơ sở dữ liệu sản phẩm - ngành hàng có lợi thế tại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và 35 bộ cẩm nang hồ sơ các mặt hàng có lợi thế cho 35 tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; đào tạo nguồn nhân lực cho hơn 4.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương hoạt động kinh doanh tại thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; rà soát phát triển và quản lý chợ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo từ đó nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách đối với quản lý, phát triển chợ, xây dựng các đề án kết nối, phát triển hạ tầng thương mại biên giới…

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo: Đồng bào dân tộc thiểu số hưởng lợi
Ảnh minh họa.

Tại Bắc Kạn – một tỉnh có nhiều đồng bào DTTS sinh sống đã chú trọng triển khai thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại miền núi. Trong đó, tỉnh lồng ghép vào các chương trình phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của địa phương. Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn khuyến khích phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, có tiềm năng của địa phương để đưa vào các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trong cả nước và xuất khẩu. Hiện Bắc Kạn có nhiều sản phẩm hình thành được thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý, bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Chỉ dẫn địa lý “Quýt Bắc Kạn”; Nhãn hiệu tập thể “Gạo Nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn”, “Chè Shan tuyết Bằng Phúc”, “Miến dong Bắc Kạn ”...

Hay như tại Đắk Lắk – một tỉnh miền núi gồm 49 dân tộc anh em sinh sống, các dân tộc thiểu số chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh; tỉnh có 13 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố, 184 xã phường, thị trấn; vùng nông thôn có 152 xã chiếm 97,6% diện tích toàn tỉnh. Vì thế, Đắk Lắk xác định phát triển thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa có vai trò rất quan trọng góp phần nâng cao đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Tỉnh đã khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng chợ, gắn kích thích phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra thị trường tiêu thụ sản phẩm, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đến nay, số chợ được xây dựng kiên cố chiếm 65,7%, ngày càng phục vụ tốt hơn cho tiêu dùng và sản xuất, có 19 chợ do doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, chiếm 12,8% tổng số chợ trên địa bàn tỉnh.

Hướng tới thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền

Phát huy những kết quả đạt được của chương trình trong giai đoạn 2015 – 2020, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1162/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025.

 

Mục tiêu cụ thể của Chương trình đến năm 2025 đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9%-11% hằng năm trong giai đoạn 2021-2025; phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Phát triển sản phẩm, hàng hóa tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng tham gia hệ thống phân phối trong và ngoài nước; khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8-10% trong giai đoạn 2021-2025; xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo: Đồng bào dân tộc thiểu số hưởng lợi
Ảnh minh họa.

Một trong những nội dung của Chương trình là xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế. Cụ thể, xây dựng mô hình điểm mua bán hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Bên cạnh đó, xây dựng mô hình điểm bán các mặt hàng đặc sản, đặc trưng miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; xây dựng và tổ chức mô hình phân phối chủ lực để kết nối cung và cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, phát triển phân phối vừa và nhỏ phù hợp thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Nội dung khác của chương trình là các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương như: Tổ chức các hoạt động phân phối hàng hóa phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi thế phát triển khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thông qua kênh phân phối trên thị trường cả nước.

Có thể nói, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 – 2025 là rất cần thiết, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ đối với những địa bàn khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập của người dân vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Tiến Quang

Chủ đề :

Dân tộc

 
List comment
 
 
Phẩm trật trong giáo hội công giáo – bí ẩn của nhiều người
icon

Đạo Công giáo là một trong những tôn giáo có số lượng giáo dân lớn ở nước ta. Tuy nhiên, các phẩm trật (chức danh các lãnh đạo trong Giáo hội công giáo) vẫn là điều bí ẩn với nhiều người.

 
 
Tăng, Ni có chuyên môn Y khoa hăng hái chống dịch
icon

Mới đây, trong Thông bạch số 171/TB-HĐTS, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã kêu gọi Tăng, Ni có chuyên môn ngành Y hãy xung phong vào tuyến đầu chống dịch Covid-19.

 
 
Gióng chuông, trống tưởng niệm 74 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ
icon

Các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước thực hiện cấm túc, hàng ngày tụng kinh cầu an. Kêu gọi Phật tử ở yên tại nhà kết nối trực tuyến tụng kinh cầu Quốc thái dân an, tưởng niệm 74 năm Ngày Thương binh liệt sỹ…

 
 
Hòa Bình triển khai hiệu quả dự án WOBA
icon

Dự án WOBA Hòa Bình nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng và bình đẳng giới thông qua hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vùng DTTS và đối tượng dễ bị tổn thương xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn và cấp nước nông thôn.

 
 
Nhiều hỗ trợ đối với đồng bào các dân tộc thiểu số rất ít người
icon

Điểm chung của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) rất ít người là hầu hết cư trú ở những vùng đặc biệt khó khăn, 'lõi nghèo' của cả nước.

 
 
Lạng Sơn: Tăng cường quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo
icon

Đồng bào các tôn giáo ở Lạng Sơn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sống “Tốt đời đẹp đạo”, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

 
Ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp phát triển vùng DTTS
icon

Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã chuyển giao được 1.106 lượt công nghệ mới, tiên tiến phù hợp với từng vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực dân tộc thiểu số và miền núi.

 
Hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
icon

Sáu tháng cuối năm 2021, Ủy ban Dân tộc sẽ tập trung phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

 
Nghệ An: Vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc từng ngày
icon

Nhờ biết phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Nghệ An đã được nâng cao.

 
Nông thôn mới đã tạo dựng được môi trường văn hóa lành mạnh
icon

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới được triển khai hiệu quả đã tạo dựng được môi trường văn hóa lành mạnh, đa màu sắc trong đời sống của người dân nông thôn.