Ninh Bình: Phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Nhờ nỗ lực phát huy nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, đời sống của bà con vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được cải thiện rõ.

Khó khăn trong đại dịch Covid-19

Do dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất và đời sống của bà con vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã bị ảnh hưởng không nhỏ.

Đời sống của đồng bào vùng núi vẫn còn khó khăn, mức sống của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vùng dân tộc thiểu số còn cao, nhiều hộ thoát nghèo chưa thật sự bền vững, còn tình trạng tái nghèo. Một bộ phận đồng bào vẫn còn thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cũng đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống bà con vùng DTTS.

Tìm hiểu thì thấy nguyên nhân do đồng bào DTTS sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, đất canh tác chủ yếu là đất đồi núi, tập quán canh tác còn hạn chế, sản xuất phụ thuộc vào thời tiết; trình độ dân trí chưa cao, chất lượng nguồn lao động chưa đáp ứng yêu cầu.

Đặc biệt, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn tư tưởng thụ động, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, hạn chế tính năng động, sáng tạo vượt khó.

{keywords}
Đời sống của bà con vùng dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hà Minh

Tập trung gỡ khó

Trước thực trạng này, Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức thiết liên quan đến đời sống của đồng bào DTTS như: Phát triển kinh tế vùng DTTS; Tăng cường lãnh đạo đối với công tác giảm nghèo; Tuyên truyền, động viên đồng bào DTTS phát huy tinh thần tự lực, tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển sản xuất; Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đầu tư ở vùng có đồng bào DTTS...

Nhiều chính sách, đề án, dự án hỗ trợ đã được triển khai hiệu quả. Điển hình như chính sách cho vay đối với hộ nghèo đồng bào DTTS, đến ngày 15/6/2021 đã có 1.890 hộ DTTS được vay vốn Ngân hành chính sách với tổng dư nợ là hơn 66 tỷ đồng. Hoặc chính sách hỗ trợ tiền điện sinh hoạt cho hộ nghèo ở 8 xã có đông đồng bào DTTS sinh sống với tổng số 455 hộ, số tiền khoảng 75,7 triệu đồng. Hỗ trợ chi phí học tập cho 212 đối tượng với tổng số tiền 106 triệu đồng; miễn giảm học phí cho 726 đối tượng với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng…

Nhờ các chính sách hỗ trợ của nhà nước, cùng với sự đồng lòng vượt qua khó khăn, kiên trì mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đến nay, đồng bào DTTS đã tổ chức thu hoạch xong diện tích lúa đông xuân năm 2020 - 2021, năng suất ước đạt 64,2 tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha so với vụ đông xuân 2019-2020; Tiếp tục chăm sóc và thu hoạch cây màu các loại (ngô, khoai lang, khoai sọ, bí xanh…); Chuẩn bị tốt các điều kiện tập trung cho sản xuất vụ mùa; Các hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm (trâu, bò, hươu, dê, lợn gà, ong...) tiếp tục phát triển…

Đến nay đã có 4/8 xã có đông đồng bào DTTS sinh sống về đích nông thôn mới (gồm các xã: Xích Thổ, Yên Quang, Văn Phương và Cúc Phương). Dự kiến tháng 7/2021, xã Thạch Bình và xã Kỳ Phú đạt chuẩn nông thôn mới; tháng 12/2021 xã Quảng Lạc và xã Phú Long đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình, trong 6 tháng qua, kinh tế vùng DTTS tiếp tục phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường;

văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực; giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc được gìn giữ và phát huy; hệ thống chính trị được củng cố và hoạt động ngày càng có hiệu quả; quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bộ mặt vùng DTTS và miền núi đã thay đổi đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào vùng DTTS được nâng lên rõ rệt, an ninh chính trị - trật tự xã hội được đảm bảo.

Những kết quả đạt được nêu trên đã giúp cho lòng tin của đồng bào trên địa bàn các xã vùng DTTS và miền núi đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố, tăng cường.

Hà Minh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !