Khuyến khích kính mừng Phật đản trực tuyến

Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích các hình thức kính mừng Phật đản trực tuyến, online trong mùa Phật đản Phật lịch 2565 – Dương lịch 2021.

Ngày 12/5/2021, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ban hành ra Công văn số 109 về việc cầu nguyện Quốc thái dân an, dịch bệnh tiêu trừ trong mùa Phật đản Phật lịch 2565 – Dương lịch 2021, trong đó khuyến khích các hình thức kính mừng Phật đản trực tuyến, online.

Cụ thể, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự yêu cầu Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố và tăng ni các chùa, cơ sở tự viện tiếp tục phát huy tinh thần chống dịch như chống giặc, theo sát diễn biến tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, vận dụng sáng tạo các hình thức kính mừng Phật đản vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, vừa đáp ứng nhu cầu phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho nhân dân, đồng bào Phật tử trong mùa Phật đản. Khuyến khích các hình thức kính mừng Phật đản trực tuyến, online, các gia đình Phật tử tôn trí bồn tắm Phật tại tư gia.

{keywords}
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích các hình thức kính mừng Phật đản trực tuyến, online. Ảnh: Xuân Bách

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN kêu gọi các chùa, cơ sở tự viện  thực hành khóa lễ tụng kinh cầu nguyện Quốc thái dân an, dịch bệnh sớm tiêu trừ trong mùa Phật đản: kinh Khánh Đản, kinh Chuyển Pháp Luân, kinh Phổ Môn, kinh Dược Sư…

Đồng thời kêu gọi tăng ni, Phật tử hãy thể hiện tinh thần tương thân, tương ái bằng việc tiếp tục ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, cứu trợ các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Trước đó, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành Thông tư hướng dẫn các cấp Giáo hội trực thuộc, các chùa, cơ sở tự viện, tăng ni và Phật tử trong cả nước về việc tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2020 (Phật lịch 2564). Thời gian tổ chức từ ngày 30/4/2020 đến ngày 7/5/2020, chính lễ vào ngày 7/5/2020.

Các cư sĩ, Phật tử phải thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và của Giáo hội trong việc giãn cách xã hội, tránh dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Mỗi gia đình tôn trí kính mừng Phật đản tại nơi trang nghiêm tại tư gia, không tập trung nhiều gia đình, không tổ chức đông người; kết nối trực tuyến với các chùa, cơ sở tự viện và trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp để bày tỏ lòng tôn kính Đức Phật và cầu nguyện bình an.

Sau khi Công văn số 109 và Thông tư hướng dẫn nêu trên được ban hành, các địa phương đều đã nghiêm túc triển khai.

Điển hình như tại TP.HCM, nhằm tránh tập trung đông người và đáp ứng nhu cầu nghe pháp của Phật tử, trong Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565, Ban Hoằng pháp kết hợp với Ban Thông tin - Truyền thông và Báo Giác Ngộ đã tổ chức thực hiện thuyết giảng online mỗi ngày vào các khung giờ 8 giờ 30 phút mỗi sáng và 14 giờ 30 phút buổi chiều từ ngày 8/4 đến 15/4 (âm lịch). Năm nay, Đại lễ Phật đản tại chùa được thực hiện đơn giản và áp dụng đầy đủ các biện pháp 5K để phòng dịch.

Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã phổ biến công văn hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản và An cư kiết hạ Phật lịch 2565 tại TP.HCM. Theo đó, Giáo hội cấp Thành phố sẽ chính thức cử hành Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565 từ 6 giờ đến 7 giờ 30 ngày 26/5 (ngày 15/4 âm lịch).

Tại tư gia Phật tử, tín đồ Phật giáo trên địa bàn TP.HCM vận dụng các tiện ích trên các phương tiện công nghệ kết nối online với các cơ sở tự viện, Giáo hội cấp quận huyện và thành phố về nội dung Phật đản để thể hiện lòng tôn kính Đức Phật và cầu nguyện “Quốc thái dân an”, nạn dịch Covid-19 sớm kết thúc.

Xuân Bách

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !