Gieo no ấm trên quê hương Mường Lát

Xã Tén Tằn nằm ở phía Tây Bắc của huyện Mường Lát, là một trong những xã vùng cao, vùng sâu biên giới, với 100% dân số là đồng bào dân tộc Thái.

Bản nghèo khởi sắc

Piềng Mòn là một trong những bản giáp biên của xã Tén Tằn, giáp với bản Xổm Vẳng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào. Vốn là một bản vùng biên giới được tách ra từ bản Tén Tằn theo dự án di dãn dân nơi biên giới; trước đây, giao thông đi lại khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều; chăn nuôi, sản xuất manh mún nhỏ lẻ, chưa biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất...

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự cuộc của các lực lượng chức năng, mà trực tiếp là Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5, ban quản lý bản và sự đồng lòng của người dân nên đời sống vật chất tinh thần của người dân trong bản được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn vùng biên này có nhiều đổi thay, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh vùng biên giới.

{keywords}
Điện về từng hộ dân xã Tén Tằn. Ảnh tư liệu.

Hiện nay, bản Piềng Mòn có 60 hộ, hơn 270 nhân khẩu với 100 % là đồng bào dân tộc Thái. Để ổn định đời sống ở bản Piềng Mòn, thời gian qua Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5  đã trực tiếp giúp người dân dựng nhà, kéo điện, làm đường giao thông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khai hoang, hướng dẫn nhân dân trồng lúa nước; chuyển đổi tập quán chăn nuôi, đàn gia súc, gia cầm của bản ngày một phát triển. Người dân bản Piềng Mòn còn tích cực trồng cây ngô lai, cây lúa nước, chăn nuôi nhiều trâu bò, dê và trồng rừng phát triển kinh tế giúp cuộc sống ổn định hơn. Đến nay, cả bản có tổng đàn gia súc gần 400 con, trong đó trâu, bò trên 180 con, bình quân mỗi hộ 3 con trâu, bò và nhiều loại gia cầm khác. Nguồn thu từ chăn nuôi hàng năm mang lại giá trị kinh tế không nhỏ, góp phần tăng thu nhập xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững cho các hộ gia đình trong bản…Cùng với đó, là sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án và sự nỗ lực vượt khó vươn lên đã giúp đời sống của người dân nơi đây được nâng lên. Sự đổi thay rõ nét nhất của bản Piềng Mòn đó là người dân đã biết cho con, em của mình đi học, bài trừ các hủ tục lạc hậu, người ốm đau, bệnh tật được gia đình đưa đến cơ sở y tế khám, điều trị. Cùng với đó, bà con trong bản còn biết bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Từ chỗ thiếu ăn liên tục xảy ra, người dân trong bản đã tự túc được lương thực. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của bản chỉ còn 19% theo tiêu chí nghèo đa chiều, hầu hết các hộ mua sắm được phương tiện nghe, nhìn, xe máy. Đời sống vật chất tinh thần của người dân bản Piềng Mòn, được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn vùng biên ngày càng khởi sắc.

Ông Lương Minh Thông, Bí thư Huyện ủy Mường Lát khẳng định: “Cuộc sống bà con xã Tén Tằn được như hôm nay có sự giúp sức của cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT– QP 5. 10 năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT– QP 5 đã làm thay đổi cuộc sống đồng bào qua những công trình, dự án”.

{keywords}
Cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế- Quốc phòng 5 hướng dẫn bà con bản Piềng Mòn trồng rau sạch. Ảnh tư liệu

Điện về bừng sáng vùng cao

Đến thời điểm này, Tén Tằn đã khác xưa với đường xá khang trang, sạch đẹp; những ngôi nhà xây, cửa hiệu buôn bán đủ loại hàng hóa hai bên đường nhìn rất sầm uất. Người dân được hưởng nhiều tiện ích của thời công nghệ 4.0, internet kết nối vạn vật, sóng điện thoại 3-4G...

Trò chuyện với anh Đỗ Văn Thức (quê TP. Thanh Hóa) lên đây lập nghiệp gần 15 năm được biết, trước kia nơi này còn nghèo lắm, đường giao thông nhỏ hẹp, nhà cửa đơn sơ và cách xa nhau chứ không nhiều như bây giờ. Kinh tế của dân bản phụ thuộc chủ yếu vào trồng cây lương thực (ngô, sắn), cây công nghiệp dài ngày như Luồng, tre nứa, một số cây ăn quả và chăn nuôi nhỏ.

Theo anh Thức, kể từ khi được đầu tư đường xá và có điện từ thủy điện nhỏ, nhiều người dân bắt đầu xây nhà ra mặt đường, mở cửa hiệu kinh doanh tạp hóa, các sản phẩm từ dưới xuôi lên cũng như nhập khẩu từ bên nước bạn Lào về qua cửa khẩu Tén Tằn. Diện mạo xã từ đó thay đổi hẳn.

Ông Lương Văn Quang (đội 2, bản Tén Tằn) chia sẻ, được dùng điện lưới quốc gia là một niềm vui lớn của cả bản. Điện lưới mạnh, ổn định sẽ giúp bà con tăng gia sản xuất, phát triển dịch vụ, mở ra nhiều cơ hội làm ăn, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Có điện, nhiều người dân trong xã đã mua sắm tivi, loa đài để đáp ứng nhu cầu giải trí, mở mang kiến thức, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều hộ dân khác thì tích lũy tài chính để mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thu Hiền

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !