Bàn giải pháp phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Chiều 24/6, Bộ GIáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban dân tộc (UBDT) phối hợp tổ chức hội nghị bàn các giải pháp phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số.

Phát triển GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 có dự án về phát triển GD&ĐT với tên gọi "Phát triển GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực", tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 là trên 8.442 tỉ đồng.

Trong dự án 5 của Chương trình, Bộ GD&ĐT được giao chủ trì tiểu dự án 1 về đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  Tiểu dự án 1 của Dự án 5 có 4 mục tiêu chính:

Mục tiêu 1: Đổi mới hoạt động của cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; bảo đảm thực hiện công bằng trong giáo dục giữa các vùng, miền và dân tộc.

Mục tiêu 2: Củng cố và phát triển hợp lý hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú để bảo đảm tốt việc tổ chức dạy học và nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số.

Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú.

Mục tiêu 4: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi người về công tác xóa mù chữ.

UBDT đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia tham mưu, triển khai xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn và chuẩn bị hướng dẫn triển khai thục hiện nội dung Tiểu Dự án 1, Dự án 5 của Chương trình mục tiêu quốc gia. Phối hợp với UBDT đề xuất Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Giáo dục toàn cầu GPE. Tham gia ý kiến, tạo sự đồng thuận trong quá trình thẩm định và phê duyệt đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG. Phối hợp xây dựng Kế hoạch cho cả giai đoạn 2021-2025 của tiểu Dự án 1 trong Dự án 5...

{keywords}
Cần củng cố và phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú để bảo đảm tốt việc tổ chức dạy học và nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số. Ảnh: Thu Hiền

Tăng cường công tác phối hợp

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện của cả 2 cơ quan đã có những đánh giá khái quát về những nội dung đã triển khai thực hiện của Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan giai đoạn 2018-2021. Đồng thời bày tỏ sự đồng thuận, nhất trí cao với các nội dung thuộc Chương trình MTQG, mong UBDT sớm tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí, định mức cụ thể để triển khai các dự án thành phần, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm. Một số ý kiến cho rằng, cần rút kinh nghiệm từ các Chương trình MTQG trước đây để triển khai có hiệu quả Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2030…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cơ bản tán thành với các ý kiến của các đại biểu tham dự. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho rằng, trước mắt cần xây dựng Chương trình Phối hợp giữa hai cơ quan trong 5 năm, trọng tâm là phối hợp thực hiện Chương trình mục tieu quốc gia và các nội dung khác có liên quan. Hai bên thống nhất phân công các đầu mối, đề xuất các nội dung trong Báo cáo khả thi; tập hợp những vấn đề Bộ GD-ĐT đề nghị nhưng chưa thể điều chỉnh trong Chương trình mục tiêu quốc gia để có cơ chế thực hiện phù hợp.

Về cơ chế phối hợp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị cần quan tâm, thống nhất từ Trung ương trong triển khai Chương trình MTQG. Thống nhất việc định kỳ cung cấp thông tin; phối hợp trong chế độ báo cáo giữa hai cơ quan. Việc phối hợp tổ chức các sự kiện, các hoạt động tôn vinh, biểu dương cần được chú trọng, nâng cấp, từng bước xã hội hóa, chú trọng tính kết nối, hướng nghiệp, tương tác.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian tới là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy công tác GD-DT cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn thống nhất các nội dung liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về Tiểu dự án 1, Dự án 5 trong Chương trình mục tiêu quốc gia với các hoạt động đổi mới các Trường Dân tộc Nội trú và hoạt động xóa mù chữ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cam kết, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung chuẩn bị các chỉ số, kế hoạch, nhiệm vụ của từng Vụ, Cục chi tiết hơn; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo, cung cấp hệ thống cơ sở dữ liệu; thực hiện có hiệu quả các nội dung có liên quan nhằm phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số.

Thu  Hiền

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !