Bàn giải pháp phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Chiều 24/6, Bộ GIáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban dân tộc (UBDT) phối hợp tổ chức hội nghị bàn các giải pháp phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số.

Phát triển GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 có dự án về phát triển GD&ĐT với tên gọi "Phát triển GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực", tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 là trên 8.442 tỉ đồng.

Trong dự án 5 của Chương trình, Bộ GD&ĐT được giao chủ trì tiểu dự án 1 về đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  Tiểu dự án 1 của Dự án 5 có 4 mục tiêu chính:

Mục tiêu 1: Đổi mới hoạt động của cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; bảo đảm thực hiện công bằng trong giáo dục giữa các vùng, miền và dân tộc.

Mục tiêu 2: Củng cố và phát triển hợp lý hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú để bảo đảm tốt việc tổ chức dạy học và nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số.

Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú.

Mục tiêu 4: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi người về công tác xóa mù chữ.

UBDT đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia tham mưu, triển khai xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn và chuẩn bị hướng dẫn triển khai thục hiện nội dung Tiểu Dự án 1, Dự án 5 của Chương trình mục tiêu quốc gia. Phối hợp với UBDT đề xuất Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Giáo dục toàn cầu GPE. Tham gia ý kiến, tạo sự đồng thuận trong quá trình thẩm định và phê duyệt đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG. Phối hợp xây dựng Kế hoạch cho cả giai đoạn 2021-2025 của tiểu Dự án 1 trong Dự án 5...

 
Bàn giải pháp phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số
Cần củng cố và phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú để bảo đảm tốt việc tổ chức dạy học và nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số. Ảnh: Thu Hiền

Tăng cường công tác phối hợp

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện của cả 2 cơ quan đã có những đánh giá khái quát về những nội dung đã triển khai thực hiện của Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan giai đoạn 2018-2021. Đồng thời bày tỏ sự đồng thuận, nhất trí cao với các nội dung thuộc Chương trình MTQG, mong UBDT sớm tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí, định mức cụ thể để triển khai các dự án thành phần, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm. Một số ý kiến cho rằng, cần rút kinh nghiệm từ các Chương trình MTQG trước đây để triển khai có hiệu quả Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2030…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cơ bản tán thành với các ý kiến của các đại biểu tham dự. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho rằng, trước mắt cần xây dựng Chương trình Phối hợp giữa hai cơ quan trong 5 năm, trọng tâm là phối hợp thực hiện Chương trình mục tieu quốc gia và các nội dung khác có liên quan. Hai bên thống nhất phân công các đầu mối, đề xuất các nội dung trong Báo cáo khả thi; tập hợp những vấn đề Bộ GD-ĐT đề nghị nhưng chưa thể điều chỉnh trong Chương trình mục tiêu quốc gia để có cơ chế thực hiện phù hợp.

Về cơ chế phối hợp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị cần quan tâm, thống nhất từ Trung ương trong triển khai Chương trình MTQG. Thống nhất việc định kỳ cung cấp thông tin; phối hợp trong chế độ báo cáo giữa hai cơ quan. Việc phối hợp tổ chức các sự kiện, các hoạt động tôn vinh, biểu dương cần được chú trọng, nâng cấp, từng bước xã hội hóa, chú trọng tính kết nối, hướng nghiệp, tương tác.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian tới là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy công tác GD-DT cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn thống nhất các nội dung liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về Tiểu dự án 1, Dự án 5 trong Chương trình mục tiêu quốc gia với các hoạt động đổi mới các Trường Dân tộc Nội trú và hoạt động xóa mù chữ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cam kết, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung chuẩn bị các chỉ số, kế hoạch, nhiệm vụ của từng Vụ, Cục chi tiết hơn; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo, cung cấp hệ thống cơ sở dữ liệu; thực hiện có hiệu quả các nội dung có liên quan nhằm phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số.

Thu  Hiền

Chủ đề :

Dân tộc

 
List comment
 
 
Hội Đoàn kết sư sãi Sóc Trăng: Cầu nối củng cố khối đại đoàn kết
icon

Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo..., Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng là một trong những mô hình hội đoàn tôn giáo đặc biệt.

 
 
Chùa Vĩnh Tràng – di tích không thể bỏ qua khi đến với Mỹ Tho
icon

Nói đến miền Tây, cái tên TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) hẳn nhiều người không xa lạ. Và đã đến Mỹ Tho, không đến chùa Vĩnh Tràng – ngôi chùa to và đẹp bậc nhất tỉnh này thì cũng là một thiếu sót.

 
 
Độc đáo 4 Vương cung thánh đường tại Việt Nam
icon

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đang được đại trùng tu theo quy mô lớn, nhưng ít người biết rằng đây là 1 trong 4 Vương cung thánh đường tại Việt Nam. Vậy Vương cung thánh đường là gì? Ở Việt Nam có những Vương cung thánh đường nào?

 
 
Chùa Dơi đâu chỉ có dơi
icon

Chùa Dơi được khởi công xây dựng từ năm 1569, là mộ trong những ngôi chùa của đồng bào Khmer nổi tiếng nhất miền Tây nước ta.

 
 
Nụ cười rẻo cao…
icon

Trong chuyến tình nguyện về điểm trường Nà Bó (tỉnh Hà Giang), chúng tôi đã vô cùng xúc động và thấy ấm áp trước sự cảm kích và tình cảm của đồng bào Mông nơi đây.

 
 
Người Mông ở Bắc Yên: Cái nghèo đeo bám dù đang ngồi trên… “núi vàng”
icon

Có trong tay rất nhiều lợi thế về du lịch, song đời sống của đồng bào người Mông tại Bắc Yên (Sơn La) vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo  có thể sẽ tăng lên khi áp dụng chuẩn nghèo mới.

 
Thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập vùng đồng bào dân tộc thiểu số
icon

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có những bước phát triển ổn định, đời sống được nâng lên, song đây vẫn là vùng còn nhiều khó khăn nhất và cần tiếp tục được hỗ trợ.

 
Vĩnh Phúc: Chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng
icon

Việc quản lý, tổ chức các sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tại một số địa phương ở tỉnh Vĩnh Phúc thiếu chặt chẽ, làm nảy sinh tình trạng lộn xộn. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09 để chấn chỉnh việc này.

 
Bình Thuận: Nguy cơ mai một nghề gốm truyền thống của người Chăm
icon

Nghề gốm được coi là nghề thủ công truyền thống độc đáo, riêng biệt mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng người Chăm, thế nhưng lại đang đứng trước nguy cơ mai một.

 
Nam Định: Nỗ lực bảo tồn, phát huy di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
icon

Nhiều giải pháp sẽ được triển khai đồng bộ nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt ở tỉnh Nam Định.