Cuộc chạy đua của bác sĩ và cảnh sát giao thông đưa tạng từ Vũng Tàu về TP.HCM

Được sự hỗ trợ của Cảnh sát giao thông, các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và BV Chợ Rẫy đã mất 1 tiếng đồng hồ vận chuyển tạng từ Bà Rịa Vũng Tàu về TP.HCM ghép cho bệnh nhân.

 

Vượt qua nỗi đau trước sự ra đi đột ngột vì tai nạn giao thông của anh N., gia đình anh N. (24 tuổi, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) đã trao tặng tạng cho 4 bệnh nhân đang từng ngày vật vã giữa lằn ranh sinh tử.

Cuộc chạy đua với thời gian để vận chuyển tạng về TP.HCM ghép cho bệnh nhân đã được Cảnh sát giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cảnh sát giao thông TPHCM giúp đỡ và hỗ trợ. Nhờ đó, chỉ mất 1 giờ 1 phút để kịp thời đưa quà tặng thiêng liêng này về Bệnh viện Chợ Rẫy ghép cho người nhận bao gồm 1 quả tim và 2 quả thận. Còn lá gan của người hiến được chuyển sang BV Đại học Y Dược TP.HCM để các chuyên gia của BV này ghép cho bệnh nhân cần thay gan khác.

Sáng nay (5/5), theo thông tin từ BV Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhân được ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã ổn định, mọi chỉ số sinh tồn bình thường.

Riêng sức khỏe người nhận tim cũng tốt hơn rất nhiều, tim được ghép đã đập lại trong lồng ngực người nhận sau 30 phút kết thúc cuộc ghép.

{keywords}
Các bác sĩ chạy đua thời gian đưa tạng về TP.HCM 

ThS. Trần Văn Hùng - Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết 20h52' ngày 3/5, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã nhận tin có một người hiến tạng chết não.

Công tác chuẩn bị bắt đầu từ đây, từ Ban Giám đốc đến các phòng khoa chuẩn bị với một tinh thần vô cùng khẩn trương. Phòng mổ chuẩn bị, ê kíp gây mê chuẩn bị, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chuẩn bị, khoa Gan Mật Tụy chuẩn bị tất cả các xét nghiệm và cận lâm sàng để đảm bảo người nhận được an toàn, khoa Cấp cứu nhận bệnh, đơn vị điều phối ghép tạng chuẩn bị tất cả mọi khâu từ người bệnh đến hậu cần để việc nhận và ghép tạng suôn sẻ... Mỗi đơn vị một khâu thực hiện quyết liệt cho đến 00h05'.

05h24' sáng hôm sau, công tác kiểm tra lần cuối đã hoàn tất.

7h15', cuộc họp của Hội đồng chuyên môn bắt đầu.

8h00, xe xuất phát từ cổng số 5 của Bệnh viện. Trên đường đi, nhóm ở Bệnh viện, nhóm trên xe đi nhận tạng, nhóm bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy, nhóm bác sĩ bệnh viện có người hiến liên tục làm việc với nhau.

12h35, trái tim đã rời lồng ngực người hiến và được đưa về bệnh viện để bắt những nhịp đập đầy yêu thương trong lồng ngực của một người hạnh phúc khác.

12h45, lá gan lại tiếp tục được ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nhận thay cho người bệnh đang chờ ở Bệnh viện.

{keywords}
Cảnh sát giao thông dẫn đường giúp bác sĩ đưa tạng về TP.HCM nhanh nhất. 

13h00, toàn bộ ê kíp trên xe cứu thương và xe chở ê kíp được hộ tống bởi Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn của CSGT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hộ tống len lỏi qua hàng dài đông nghịt của xe tải, xe container, xe con trên quốc lộ 51.

Thạc sĩ Hùng nhớ lại “ngồi trên xe mà thấp thỏm vì đoạn đường đông xe, nhưng đây là lần thứ 2 được các anh CSGT dẫn đoàn mới cảm nhận nghề của các anh tuyệt vời, chỉ hơn 1h giờ là chúng tôi đã đi suốt QL 51 đến hết cao tốc. Tiếp đến là đoạn đường của TP.HCM, những tưởng các anh sẽ bàn giao lại cho Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn của Phòng CSGT TP.HCM. Nhưng các anh cùng hợp đồng tác chiến với 4 chiến sĩ trên 2 chiếc moto đưa chúng tôi đi hết Đại lộ Võ Văn Kiệt và về Bệnh viện an toàn, nhanh chóng. Một cái bắt tay vội vã nhưng đầy tình yêu thương, trách nhiệm giữa các bác sĩ và chiến sĩ trong cấp cứu người bệnh”.

Người bệnh ghép gan đã được kíp bác sĩ BV Đại học Y dược TP.HCM tiến hành ghép ngay sau khi tạng được vận chuyển an toàn từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đến Bệnh viện

K.Chi

 

 

 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !