Mưa lớn bao trùm khắp các vùng, vùng núi đề phòng sạt lở đất

Ngày và đêm nay (26/8), khắp các khu vực từ Bắc Bộ đến Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, có nơi mưa rất to. Đề phòng ngập úng vùng trũng và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi Bắc Bộ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay, đêm qua, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính từ 19h ngày 25/8 đến 1h ngày 26/8) như Xín Mần (Hà Giang) 77.6mm, Mường Chà (Điện Biên) 58.5mm, Tủa Chùa (Điện Biên) 48.2mm, Bảo Yên (Lào Cai) 56mm,… Từ 02h đến 05h ngày 26/8, khu vực tỉnh Quảng Ninh xuất hiện mưa to cục bộ tại một số điểm như Hoành Bồ 51,2mm…

Theo ghi nhận của PV, tại Hải Phòng, trận mưa lớn từ đêm và rạng sáng 26/8 kéo dài liên tục không ngớt cũng đã khiến hầu hết khu vực các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Kiến An... ngập sâu, làm tê liệt giao thông nội đô.

{keywords}
Mưa lớn nhiều giờ trong đêm và sáng sớm khiến nhiều tuyến phố ở Hải Phòng bị ngập sâu.

Theo báo sơ bộ, đến 8h30 ngày 26/8, lượng mước mưa đo được khoảng 150mm, làm cho hầu hết các tuyến đường phố ở Hải Phòng và khoảng trên 80% khu dân cư bị ngập lụt nghiêm trọng, một số cây xanh trên đường phố bật gốc đổ gẫy, giao thông đi lại khó khăn.

Trong đó, ở 4 quận trung tâm (Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An) đã có 35 tuyến đường là trọng điểm ngập lụt sâu từ 40-50cm như: đường Cầu Đất, Lương Khánh Thiện, Lê Lợi (từ ngã 3 Cấm đến Công an phường Lê Lợi), Lạch Tray; An Đà (quận Ngô Quyền); Điện Biên Phủ, Trần Phú, Bạch Đằng, Đường 5 cũ; Đường Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng); Cát Dài, Trần Nguyên Hãn, Đường Tô Hiệu ngập sâu từ 40-45cm; Đường Đình Đông (quận Lê Chân). Hoặc khu vực quận Kiến An thì trọng điểm ngập lụt là tuyến đường Trần Tất Văn, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Lương Bằng.

Theo người dân địa phương, trận mưa từ rạng sáng 26/8 được coi là đợt mưa lịch sử khiến hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn TP Hải Phòng bị ngập nước. 

Tại thời điểm trời mưa to, nước ngoài sông tuy không cao hơn nước trong hệ thống hồ điều hòa và mương thoát nước nhưng do mưa lớn trong thời gian dài khiến cho nước mưa ở nhiều tuyến phố dâng cao tới 30 - 50 cm tràn cả vào nhà dân. Nhiều gia đình sống tại các phố thường xuyên ngập lụt đã phải chuẩn bị các tấm ván gỗ để chắn nước.

Những người cố gắng ra khỏi nhà tới nơi làm việc, gặp phải "biển nước" khiến nhiều xe bị chết máy. Dù để trên vỉa hè, những chiếc xe máy vẫn ngập nửa bánh xe.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Đường phố ngập nặng, phương tiện chết máy hàng loạt, người dân đi lại rất khó khăn.

Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (26/8), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; vùng núi có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (mưa lớn chủ yếu tập trung vào sáng và đêm).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các khu vực trung du và vùng núi như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Ở khu vực Trung Bộ từ hôm nay đến ngày 28/8 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (mưa dông chủ yếu tập trung và chiều tối và tối); riêng khu vực Bắc Trung Bộ từ chiều tối và đêm nay đến ngày mai (27/8) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam kết hợp với gió mùa Tây Nam nên ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ hôm nay đến ngày mai cũng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-120mm, có nơi trên 150mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Mưa lớn, lốc xoáy giật sập 11 căn nhà, 8 người bị thương

Mưa lớn, lốc xoáy giật sập 11 căn nhà, 8 người bị thương

Chiều tối 22/8, cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra trên địa bàn huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) đã làm 11 căn đổ sập, 60 căn nhà bị tốc mái và 8 người bị thương.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm nay (26/8) như sau:

Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi đêm có mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 24 độ. Nhiệt độ cao nhất : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phía Bắc nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; phía Nam có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

PV

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !