Rồng rắn xếp hàng chờ làm trợ cấp thất nghiệp sau dịch Covid-19

Lượng người đông, trong khi số lượng hồ sơ được nhận và giải quyết mỗi ngày có hạn nên có người đến vài lần vẫn chưa được giải quyết.

Do ảnh hưởng từ Covid-19, rất nhiều công ty, doanh nghiệp phải dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân công, hạ lương, khiến nhiều người mất việc làm hoặc phải bỏ việc. Chính vì thế, từ đầu tháng 5/2020 (thời điểm kết thúc cách ly xã hội), tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội mỗi ngày có hàng trăm người lao động đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

{keywords}

Từ 6h sáng, đã có rất đông người chờ ngoài cổng Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quan sát của PV ngày 12/6, tuy mới 6 giờ sáng nhưng đã có rất nhiều người đến xếp hàng chờ làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lượng người đông, trong khi số lượng hồ sơ được nhận và giải quyết mỗi ngày có hạn nên có người đến vài lần vẫn chưa xong thủ tục.

{keywords}
Quá tải ở Trung tâm dịch vụ việc làm khi người dân ùn ùn tới nhận trợ cấp thất nghiệp.

Chia sẻ với PV, ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch nên năm nay lượng người tới đăng ký trợ cấp tăng đột biến. Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong đó, chỉ tính từ đầu tháng 6, đơn vị đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ.

Ngày cao điểm, Trung tâm tiếp nhận khoảng 530 hồ sơ”.

Sau 3 lần tới Trung tâm làm thủ tục, cuối cùng ông Phạm Văn Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng được hẹn trả kết quả. Trước dịch Covid-19, ông Chính làm việc cho một khách sạn, nhưng dịch bùng phát ông phải nghỉ việc đến nay. “Thật sự quá khó khăn, vì tôi chưa xin được việc mới nên dù biết mất thời gian nhưng tôi vẫn cố đi kê khai thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp”, ông Chính chia sẻ.

Trước đó, chị Nhung làm cho một công ty cà phê, nhưng bị cắt giảm nhân sự. Tháng 5/2020, chị tới làm thủ tục và sau một tháng thì được thông báo đến để trả kết quả. “Dịch bệnh xảy ra nên tôi phải nghỉ việc, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, chồng tôi kinh doanh đào cảnh nên chỉ trông chờ vào dịp Tết mới có tiền”, chị Nhung cho biết.Không gửi được con nên chị Nguyễn Hồng Nhung (quận Tây Hồ, Hà Nội) phải bế cả con nhỏ đến nhận kết quả trợ cấp thất nghiệp.

{keywords}
Chị Nguyễn Hồng Nhung phải bế cả con nhỏ đến nhận kết quả trợ cấp thất nghiệp.

Mỗi người khi tới được phát một phiếu ghi số thứ tự. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được phiếu số, nhiều người phải tới trên dưới 3 lần mới có cơ hội. Ghi nhận của PV trong sáng 12/6 cho thấy, chỉ khoảng 10 phút sau khi mở cửa làm việc, nhân viên Trung tâm đã thông báo hết số phiếu đăng ký phát ra trong ngày, khiến không ít người cảm thấy mệt mỏi, bức xúc.

Vì thời gian tư vấn cho mỗi trường hợp kéo dài khoảng 20-30 phút, người lao động tập trung đông cùng lúc đầu buổi sáng, dẫn đến quá tải, phải xếp hàng chờ đến lượt.Bên trong văn phòng làm việc của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tập hồ sơ đăng ký trợ cấp thất nghiệp chất cao khắp các bàn.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là nữ dưới 35 tuổi chiếm khoảng 30%, nữ trên 35 tuổi chiếm 30%; lao động nam dưới 35 tuổi chiếm tỷ lệ khoảng 23% và nam trên 35 tuổi chiếm 22%. 

Theo quy định, trong vòng ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có đủ giấy tờ hợp lệ, mang hồ sơ nộp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do nhà nước quản lý.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

Tính đến cuối tháng 4, dịch Covid-19 đã khiến ít nhất 5 triệu lao động giảm hoặc mất việc, kéo tỷ lệ có việc làm xuống thấp nhất mười năm qua.Ông Tạ Văn Thảo dự đoán từ nay đến hết tháng 7, áp lực sẽ còn lớn hơn nữa, vì nhiều người khoảng tháng 4 mới bắt đầu mất việc.

Bảo Khánh

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !