Dạy nghề cho người thất nghiệp: "Tôi đăng ký lớp tin học để làm văn phòng, bán hàng thuận lợi hơn"

Thời gian qua, bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy hiệu quả, giúp gần 60.000 người lao động duy trì một nguồn trợ cấp ổn định, an tâm trong thời gian học nghề mới và tìm việc làm mới, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

{keywords}
Lớp tin học ở cơ sở quận Hà Đông của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội vào ngày cuối tuần.

Gần 7 năm gắn bó với công việc tại bộ phận hành chính nhân sự ở một trường mầm non trên địa bàn TP Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thùy Dương (35 tuổi, trú tại huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) không khỏi bất ngờ khi nhận quyết định thôi việc. Chị chưa hề nghĩ đến chuyện mình sẽ phải tìm công việc mới.

Chị Dương bồi hồi kể lại: “Cuối năm 2019, trường thông báo lý do kinh doanh không thuận lợi nên đã quyết định đóng cửa, ngừng hoạt động. Điều đáng nói ở đây là quyết định chỉ được công bố trước khi đóng cửa 3 tuần khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ.

Thời điểm cuối năm, mọi người hầu như không ai muốn chuyển việc hay tìm công việc mới và cũng không ai sẵn sàng tâm lý đón nhận điều đó. Khi phải nghỉ việc như vậy, hầu hết cán bộ, giáo viên rơi vào tình thế bị động. Trường học đóng cửa và chúng tôi thất nghiệp. Mất việc đúng vào dịp gần Tết nên hầu hầu hết chúng tôi không thể tìm được công việc phù hợp với khả năng của mình khi đó”.

Tìm hiểu thông tin về quyền lợi người lao động khi mất việc làm, chị Dương đã tìm đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội để đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp và được tư vấn hỗ trợ học nghề. Chị đã chọn học nghề tin học văn phòng với mong muốn học xong sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong công việc văn phòng mà chị đã làm suốt gần 7 năm qua.

{keywords}
Chị Dương chọn học môn tin học để hỗ trợ công việc văn phòng.

“Tôi nhận thấy kiến thức tin học liên quan rất nhiều đến công việc văn phòng. Việc học tại đây có thể giúp tôi củng cố lại kiến thức trước đây đã được học qua, đồng thời bổ sung thêm nhiều điều mới mẻ, cập nhật các yêu cầu công việc ngày nay. Khi học xong, tôi sẽ nhờ Trung tâm hỗ trợ tìm việc giúp hoặc đến sàn giao dịch việc làm nào đó để tìm công việc phù hợp đối với mình”, chị Dương cho hay.

Lớp tin học văn phòng không đông học viên như các lớp khác ở Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội. Đếm sơ qua chỉ gần 10 người học nhưng ai nấy đều chăm chú ghi chép, thực hành khi thầy giáo giảng bài.

Vào lớp học cùng thời điểm chị Dương là chị Nguyễn Thị Sáu, 28 tuổi, trú tại Sầm Sơn, Thanh Hóa; đang ở cùng chị gái tại Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Sau một hồi cặm cụi chỉnh sửa bản thảo trên máy tính, chị Sáu tạm ngừng việc học và kể: “Trước đây tôi làm công nhân tại 1 công ty lắp ráp linh kiện điện tử ở Thái Nguyên được 3 năm, do sức khỏe kém vì thường xuyên làm ca đêm nên tôi đã xin nghỉ vào giữa năm 2019. Cuối năm, tôi ra Hà Nội đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp và tìm công việc mới. Tại đây tôi đã được tư vấn, hỗ trợ học nghề tin học".

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Sáu được thầy giáo chỉ dẫn môn tin học trên máy tính.

Theo chị Sáu chia sẻ, khi còn làm công nhân ở Thái Nguyên, thời gian rảnh rỗi, được bạn bè dạy cách bán hàng online để kiếm thêm thu nhập, chị cũng đã tìm tòi và học cách bán hàng trên mạng, nhưng vốn kiến thức hạn chế nên cũng vài lần bị lỗ vốn. Đó cũng là một phần lý do chị đăng ký học môn tin học ngay khi biết trung tâm có lớp học hỗ trợ người lao động thất nghiệp học nghề. Chị Sáu mong muốn được bổ sung thêm nhiều kiến thức cần thiết về tin học, về mạng Internet, hỗ trợ cho những công việc sau này liên quan để chị có thể làm việc tốt hơn và thu nhập ổn định hơn.

Theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng số tiền chi các chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là hơn 2.700 tỷ đồng. Chỉ riêng tháng 3/2020 (tháng cao điểm do ảnh hưởng của đại dịch), cả nước đã có 59.276 người hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), tăng 31% so cùng kỳ năm 2019, đưa tổng số người hưởng TCTN quý I/2020 lên 132.320 người, tăng 10% so quý I/2019. Tổng chi 3 tháng đầu năm từ Quỹ BHTN cho các chế độ BHTN là 2.744 tỷ đồng, trong đó chi riêng cho TCTN là 2.590 tỷ đồng, với mức TCTN bình quân là 3,7 triệu đồng/người/tháng...
Còn theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến cuối tháng 4, cả nước đã có hơn 380.000 người thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong đó, số người nộp hồ sơ hưởng TCTN lên tới gần 200.000 người; số người có quyết định hưởng TCTN là 181.382 và hơn 6.500 người thất nghiệp có quyết định hỗ trợ học nghề.
Kế toán kỳ cựu chuyển nghề đi học nấu ăn vì thất nghiệp sau Covid-19

Kế toán kỳ cựu chuyển nghề đi học nấu ăn vì thất nghiệp sau Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong những tháng qua, thị trường lao động đã có những biến đổi. Các doanh nghiệp phải cắt giảm, giãn việc làm khiến cho nhiều người lao động lâu năm rơi vào cảnh thất nghiệp, buộc phải tìm công việc mới.

Quang Hùng

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !