Chuyện cây quất tết chu du nửa vòng trái đất

Dù xa quê, chị Mùi vẫn giữ cách đón tết truyền thống vì muốn chồng và con gái gần gũi hơn với văn hóa Việt Nam.

Thời điểm này, chị Vũ Mùi (40 tuổi, hiện sống tại Singapore) tất bật mua sắm, trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón tết trong khi chồng và con gái vẫn đang đi làm, đi học. Đây là cái tết thứ 6 chị Mùi đón tết ở xa quê.

Trước đây, chị Mùi làm tiếp viên hàng không, sau đó chị lấy chồng và định cư tại Pháp từ năm 2010. Đến năm 2014, gia đình chị chuyển tới Singapore do chồng chị thay đổi công tác.

Gia đình chị Mùi du xuân ở Singapore (ảnh do nhân vật cung cấp)
Gia đình chị Mùi du xuân ở Singapore (ảnh do nhân vật cung cấp)

Trong 11 năm xa quê, gia đình chị về Việt Nam ăn tết được 5 lần. Dù ở nước ngoài, chị luôn duy trì cách đón tết giống như ở quê nhà. Chị vẫn nấu xôi gấc, gói bánh chưng, làm nem, ngâm măng khô nấu canh… Mâm cơm ngày tết của gia đình chị luôn đầy đủ các món cổ truyền.

Ngoài các món ăn truyền thống, chị mua sắm đủ các loại cây và hoa để trang trí nhà như quất, hoa đào, hoa lay-ơn. Chị tâm sự, lưu giữ hồn tết Việt nơi đất khách còn là để cho chồng và con gái gần gũi với văn hóa Việt Nam hơn. Chồng chị là người Pháp, con gái cũng sinh tại Pháp, cả hai luôn háo hức tìm hiểu về văn hóa cũng như ẩm thực Việt.

Cứ giáp tết là con gái 9 tuổi lại náo nức phụ mẹ làm bánh và chuẩn bị tết. Đây là dịp chị Mùi chỉ dạy con về văn hóa quê hương. Mỗi năm, hai mẹ con đều may áo dài mới để đầu năm đi lễ chùa. Có lẽ nhờ thế, dù sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nhưng bé nói, đọc tiếng Việt thông thạo và hiểu văn hóa Việt Nam.

Đến tết, chị Mùi và con gái đều mang áo dài. Ảnh do nhân vật cung cấp
Ngày tết, chị Mùi và con gái đều mặc áo dài (ảnh do nhân vật cung cấp)

Bình thường mọi năm, vào thời khắc giao thừa, cả nhà chị đi xem bắn pháo hoa, rồi về nhà mở nhạc tết Việt Nam, uống sâm-panh cùng nâng ly chúc mừng năm mới, bố mẹ mừng tuổi con. Ngày mùng Một sẽ đi chúc tết nhà bạn bè rồi mời nhau đến nhà ăn cơm.

Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhà nước Singapore đang thực hiện biện pháp hạn chế, nên sẽ không có pháo hoa, không tụ tập quá đông (mỗi nhà chỉ được tụ họp tối đa 8 người) và đại sứ quán cũng không tổ chức đón tết cho người Việt như mọi năm. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng lắm vì theo chị Mùi, tết là gia đình, là ấm cúng từ bên trong, từ những hương vị tết mà mình chuẩn bị.  

Trong những năm đón tết ở xa quê, kỷ niệm nhớ nhất của chị Mùi là vào tết năm 2012 - cái tết đầu tiên gia đình chị ở Pháp. Trong chuyến hàng đặc biệt mẹ chị gửi sang cho con gái chuẩn bị tết, ngoài bánh chưng, đu đủ xanh, khô bò, rau thơm, măng, gấc, mứt dừa, ô mai, chè đỗ, chè con ong còn có một cây quất trĩu quả.

Cây quất đặc biệt được gửi từ Việt Nam sang Pháp trong năm đầu tiên gia đình chị Mùi đón tết xa quê (ảnh do nhân vật cung cấp)
Cây quất đặc biệt được gửi từ Việt Nam sang Pháp trong năm đầu tiên gia đình chị Mùi đón tết xa quê (ảnh do nhân vật cung cấp)

Cây quất đặc biệt này được một đồng nghiệp cũ của chị Mùi gửi tặng và phải nhờ một bạn tiếp viên hàng không chuyển giúp. Để mang được một cây quất như thế từ Việt Nam sang Pháp, bạn chị đã phải chọn thật khéo sao cho cây quất có thể bỏ vừa vào chiếc vali to và quấn bọc cẩn thận để quả không bị rụng trong quá trình di chuyển.

Chị Mùi rất xúc động khi nhắc lại câu chuyện cây quất tết, nó là biển trời tình cảm của người ở quê nhà dành cho gia đình chị. Giữa Paris, chị có thể mua một cành đào ở phố người Hoa, đồ ăn Việt có thể tự nấu, nhưng không thể tìm đâu ra một cây quất như thế.

Chị Mùi kể, đêm trước đó chị không ngủ được, cứ thấp thỏm mong trời sáng để đón bạn tiếp viên cùng cây quất và đồ ăn tết gia đình gửi. Lúc dỡ vali, chị nâng niu cẩn thận trong từng chi tiết nhỏ nên cây quất đi nửa vòng trái đất vẫn... vẹn toàn.

Ngày đó, con gái chị mới hơn một tuổi, bé rất thích cây quất, cứ chạy vòng quanh, thỉnh thoảng lại sờ nhẹ lên quả.

Sau tết, chị tưới nước và chăm sóc tốt nên cây quất vẫn ra hoa, nhưng do điều kiện khí hậu nên quả đậu lứa sau không to và vàng như ở quê nhà. Những khi con gái bị ho, chị hái quất để hấp đường phèn cho con gái uống. Khi gia đình chuyển đến Singapore, chị đưa cây quất đến "gửi" ở vườn của cô chồng ở ngoại ô Paris. Cây quất bén đất Pháp, tốt tươi khoẻ khoắn. Mỗi lần gia đình về Pháp, con gái chị vẫn nhắc và ra vườn để ngắm cây quất đặc biệt.

Mâm cỗ ngày tết của gia đình chị Mùi ở Pháp với đầy đủ các món ăn truyền thống Việt Nam cùng cây quất đặc biệt (ảnh do nhân vật cung cấp)
Mâm cỗ ngày tết của gia đình chị Mùi ở Pháp với đầy đủ các món ăn truyền thống Việt Nam cùng cây quất đặc biệt (ảnh do nhân vật cung cấp)

Chị nhớ mãi cảm giác hồi hộp thiêng liêng của tết năm đó, khi tự lo chu toàn một cái tết cổ truyền cho gia đình nhỏ. Năm đó, gia đình chị đã đón một cái tết đầy đủ hương vị Việt Nam với sự giúp đỡ của nhiều người. Bạn bè đến nhà chơi trầm trồ và thán phục vì nhà chị có hẳn một cây quất tươi chơi tết.

Đây cũng là lần đầu tiên chị tổ chức tết cho vài gia đình người bạn Việt Nam cũng xa quê nhưng không có điều kiện đón tết đủ đầy.

Đón tết ở xa quê dù thế nào, lòng người xa xứ cũng không thôi nhớ tết quê hương. Chị Mùi chia sẻ: “Dù đầy đủ đến đâu, vẫn thấy thiếu nhiều lắm. Nhớ cái lạnh của Hà Nội, nhớ hương lá mùi già tắm tết, nhớ những con phố vắng vào chiều 30, nhớ cảnh gia đình anh em ruột thịt sum vầy, ngày mùng Một tết xếp hàng chúc tết ông bà. Có một mùi tết của quê hương như đã ngấm sâu trong tiềm thức, không thể tả thành lời”.

Chị Mùi nói, từ Singapore về Việt Nam chỉ mất vài tiếng. Chị hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp, dịch bệnh qua nhanh để gia đình chị được trở về đoàn viên bên nhau.

Thảm cảnh cây quất tan tành trước Tết bởi các quý tử trong nhà

Thảm cảnh cây quất tan tành trước Tết bởi các quý tử trong nhà

Mua cây quất về chơi Tết nhưng nhiều nhà chưa kịp thưởng lãm thì cây đã tan hoang bởi những đứa trẻ hiếu động. Cư dân mạng đang vui vẻ chia sẻ những hình ảnh dở khóc dở cười được chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo www.phunuonline.com.vn

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

3 anh em ruột tổ chức hôn lễ cùng ngày: Rạp cưới 'siêu to', 2.000 khách tham gia

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao về đám cưới của 3 anh em ruột. Họ đã phải đợi 3 năm để có thể tổ chức đám cưới cùng nhau trong một ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !