Chuyện cảm động về thầy giáo Hà Tĩnh 42 lần hiến máu cứu người

Với 42 lần hiến máu (trong đó 18 lần hiến máu cấp cứu) và vận động thêm 570 người hiến máu nhân đạo, thầy Lê Hoài Nam (Vũ Quang, Hà Tĩnh) được tôn vinh là người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 cùng 99 người khác.

{keywords}
Thầy giáo Lê Hoài Nam được vinh danh là người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Nhằm vinh danh những người có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo, tối 28/8 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phối hợp tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Tham dự lễ tôn vinh có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Ban, Bộ, ngành trung ương cùng 100 cá nhân tiêu biểu trên mọi miền đất nước. Thầy giáo Lê Hoài Nam (SN 1984, trú tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) vinh dự được tôn vinh tại buổi lễ này.

Từng tham gia hiến máu từ thời còn là sinh viên Trường Đại học Vinh (Nghệ An), đến nay thầy giáo Lê Hoài Nam có thâm niên 20 năm với 42 lần hiến máu cứu người, trong đó 18 lần hiến máu sống tại nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, với vai trò là Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Liên Hương (huyện Vũ Quang), thầy Nam đã tích cực vận động tuyên truyền, vận động thêm 570 người tham gia hiến máu nhân đạo.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào Chữ Thập đỏ trường học, hiến máu tình nguyện, năm 2020, thầy giáo Lê Hoài Nam được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen. Thầy cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

{keywords}
Thầy giáo Lê Hoài Nam trong một lần tham gia hiến máu nhân đạo tại địa phương

Chia sẻ về những kỷ niệm hiến máu đáng nhớ trong đời, thầy giáo Nam cho biết: “Vào một đêm gần Tết năm 2013, lúc đó vào khoảng 1h sáng, khi tôi đang ngủ thì bất ngờ có người bạn làm bác sỹ ở BVĐK Đức Thọ gọi điện thông báo có thai phụ bị băng huyết, co giật, cần truyền máu gấp. Lúc này là nửa đêm, thời tiết rét lạnh, ngoài trời lại mưa phùn gió bấc, nhưng cứ nghĩ đến tính mạng của thai phụ nên tôi đã lén vợ con để một mình chạy xe máy xuống bệnh viện, kịp thời hiến máu cứu người, đến khi trở về thì trời cũng rạng sáng”.

Cũng theo thầy Nam, có những trường hợp quá nặng, mặc dù được cho máu kịp thời nhưng vẫn không cứu được. “Đó là vào năm 2011, khi đang chăm sóc vợ sinh em bé thứ 2 tại BVĐK Đức Thọ thì tôi nhận được tin có vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng, nạn nhân bị mất máu, đang cấp cứu tại BVĐK thị xã Hồng Lĩnh nên đi ngay mà không nói cho vợ biết. Rất tiếc là trường hợp này sau đó đã không qua khỏi”, thầy Nam buồn rầu nhớ lại.

“Bản thân thuộc nhóm máu O (nhóm máu có thể truyền cho người thuộc cả 4 nhóm máu) nên tôi xác định đây là một trọng trách. Tôi sẽ luôn rèn luyện, giữ gìn sức khỏe để có nguồn máu sống dồi dào, sẵn sàng cứu giúp người bệnh khi cần đến”, thầy Nam chia sẻ thêm.

{keywords}
Với vai trò là Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường, thầy Nam đã tích cực vận động tuyên truyền thêm 570 người hiến máu nhân đạo.

Ngoài phong trào hiến máu tình nguyện, thầy giáo Lê Hoài Nam còn miệt mài với công tác thiện nguyện. Mùa mưa lũ năm 2010, nhiều hộ dân ở Đức Thọ và Vũ Quang ngập hết nhà cửa, ruộng nương, làng xóm chìm trong biển nước, thầy Nam đã trích nguyên 1 tháng lương để mua gạo, mì tôm và dầu ăn rồi bơi thuyền đi hỗ trợ cho các hộ dân bị ngập.

Cũng chính từ đó, cái duyên với thiện nguyện cũng đi theo thầy Nam, hễ ai gặp rủi ro, bất hạnh là thầy lại tất tả ngược xuôi, kêu gọi cộng đồng xã hội giúp đỡ. Nhờ tấm lòng của các nhà hảo tâm và mạnh thường quân mà nhiều cuộc đời kém may mắn được cứu vớt, giảm thiểu khó khăn, tạo thêm niềm tin và nghị lực để tiếp tục cuộc sống.

Đến thời điểm hiện tại, thầy giáo Lê Hoài Nam đã kêu gọi, vận động các mạnh thường quân ủng hộ xây dựng 26 ngôi nhà tình nghĩa cho những hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Can Lộc (Hà Tĩnh) và Nam Đàn (Nghệ An).

Trao đổi với PV Infonet, ông Mai Lê Thuộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa qua, Ban Chỉ đạo quốc gia tổ chức vinh danh đối với 100 người hiến máu tiêu biểu. Đây là một trong những hoạt động thường niên, rất ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nói chung và Hội Chữ thập đỏ các tỉnh nói riêng nhằm biểu dương, ghi nhận đối với những người có thành tích, có công lao đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện.

Thầy giáo Lê Hoài Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Liên Hương là người có số lần hiến máu nhiều nhất, được thay mặt cho những người tiêu biểu trong phong trào hiến máu ở Hà Tĩnh để tham dự Hội nghị Trung ương lần này.

{keywords}
Thầy giáo Lê Hoài Nam (người thứ 3 bên phải qua) cùng 8 cá nhân tiêu biểu nhất vinh dự được đến Văn phòng Trung ương Đảng để báo công với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Các cá nhân sau khi được vinh danh phải có trách nhiệm tiếp tục tuyên truyền, lan toả tình yêu thương, sự sẻ chia của những người mạnh khoẻ, những người có thể cho máu, để cứu sống những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong điều kiện không đủ kinh phí để mua máu”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Hành trình 'trồng người' của thầy giáo Hà Tĩnh được vinh danh giáo viên tiêu biểu toàn quốc

Hành trình 'trồng người' của thầy giáo Hà Tĩnh được vinh danh giáo viên tiêu biểu toàn quốc

Mặc dù quê xứ Thanh nhưng thầy giáo Lê Huy Chinh lại chọn Hà Tĩnh làm nơi khởi đầu sự nghiệp trồng người. Với nhiều thành tích xuất sắc, thầy Chinh được vinh danh là giáo viên tiêu biểu toàn quốc nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Trần Hoàn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !