"Chúa chổm" EVN trả lương nhân viên bình quân 14 triệu

Kết quả sơ bộ ban đầu về đợt kiểm tra báo cáo tài chính năm 2010 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy những con số "giật mình". Trong khi lương nhân viên của tập đoàn này cao ngất, gần 14 triệu đồng, thì EVN cũng là con nợ khủng, trên 200.000 tỷ đồng.

"Chúa chổm" EVN trả lương nhân viên bình quân 14 triệu

Điện chính thức tăng giá 5%

`Chúa chổm` EVN trả lương nhân viên bình quân 14 triệu

Khác với con số được công khai trước đây, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy lương của cán bộ công chức thuộc EVN bình quân là 13,7 triệu đồng/tháng

Theo kết quả kiểm toán, đến hết năm 2010 số nợ của EVN lên trên 200.000 tỷ đồng, chiếm 80% tổng nguồn vốn tập đoàn này. Tổng số lỗ của EVN năm 2010 trên 8.400 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu âm (-) 14,8%; tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản âm (-) 2,78%. Riêng khâu sản xuất, kinh doanh điện lỗ trên 10.500 tỷ đồng chủ yếu do năm 2010, các nhà máy thuỷ điện thiếu nước nên EVN phải huy động nhà máy điện chạy dầu và mua điện ngoài hệ thống với giá cao cấp 3-4 lần giá bán bình quân.

Trong đó, PVN là đơn vị bị EVN nợ nhiều nhất, riêng tiền mua điện EVN nợ PVN tính đến 30/6 lên tới 8.860 tỷ đồng; số nợ Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam hơn 1.200 tỷ đồng.
Cộng thêm các yếu tố khác như biến động giá nhiên liệu, tỷ giá, chạy dầu DO do thiếu nhiên liệu đầu vào… khiến số lỗ của EVN càng phình to.

Trong khi đang là con nợ khó đòi thì lương trả cán bộ viên chức của EVN mới nghe qua khiến nhiều người giật mình. Cụ thể, lương bình quân cán bộ EVN là 13,7 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân khối truyền tải điện là 10,8 triệu đồng/người/tháng và thu nhập bình quân khối phân phối điện là 7,9 triệu đồng/người/tháng.

Trước đó, tại cuộc họp tổ chức tại Bộ Công thương lãnh đạo EVN từng tuyên bố lương bình quân cán bộ công nhân viên của tập đoàn này chỉ là... 7,3 triệu đồng/tháng và vị lãnh đạo này tỏ ra "xót xa" vì lương của cán bộ ngành điện không đủ sống.

Không chỉ công khai lương "khủng" của EVN, báo cáo kiểm toán cũng chỉ rõ, việc phân phối tiền lương theo đơn giá cho các đơn vị thuộc công ty mẹ - EVN chưa đảm bảo lợi ích hài hoà giữa các đơn vị. Bởi lẽ, thu nhập bình quân ở cơ quan văn phòng công ty mẹ - EVN còn cao gấp hơn hai lần thu nhập bình quân chung của cả công ty mẹ.

Như vậy, so với bình quân tiền lương của khối cán bộ công chức khối doanh nghiệp Nhà nước được Bộ Lao động & Thương binh xã hội công bố là 3,35 triệu đồng/tháng, thì lương của cán bộ công chức EVN đang cao gấp hơn 4 lần. Không hiểu, "để đủ sống" – như vị lãnh đạo EVN nói thì lương của cán bộ EVN phải là bao nhiêu mới đủ?!

Linh Anh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.