Chủ tịch TP Đà Nẵng: Hầm chui Điện Biên Phủ đã hứa với dân phải thực hiện đúng!
Ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng BQL dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương) cho hay, hầm được xây dựng bằng bê tông cốt thép với tĩnh không 4,75m. Bình diện hầm có dạng chữ Y, tổng chiều dài 409m. Ngoài ra còn xây dựng hệ thống thoát nước bên trong và ngoài hầm; hệ thống điện chiếu sáng; lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông, camera quan sát để theo dõi toàn bộ phạm vi hầm.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu BQL dự án và nhà thầu thi công hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thực hiện đúng cam kết về tiến độ nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và chất lượng của công trình (Ảnh: HC) |
Dự án khởi công ngày 29/12/2016, trước Tết Nguyên đán đã tập trung thi công hệ thống biển báo, đường tạm, chuẩn bị rào chắn... để phục vụ công tác phân luồng, điều tiết giao thông; đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi để hướng dẫn người dân lưu thông theo phương án phân luồng đã được duyệt. “Ngoài lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông... thì BQL dự án và nhà thầu còn bố trí gần 20 cán bộ, nhân viên ở hai đầu công trình nhằm hướng dẫn giao thông và sẵn sàng can thiệp, điều tiết khi có ách tắc cục bộ xảy ra” – ông Lương Thạch Vỹ cho hay.
Từ ngày 31/1 (mồng 4 Tết), dự án bắt đầu tiến hành lắp đặt rào, chắn đường phục vụ thi công hầm chui nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và hoạt động kinh doanh trong dịp Tết của người dân trong khu vực dự án. Điều đáng ghi nhận là mặc dù đến thời điểm này chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ nhưng người dân vẫn đồng thuận cho lắp đặt rào chắn ngay trước mặt tiền nhà mình để đảm bảo mặt bằng thi công dự án.
Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho hay, có hai phương án đền bù, hỗ trợ đối với các hộ trong khu vực dự án. Thứ nhất là phương án hỗ trợ do tạm ngừng sản xuất kinh doanh trong thời gian thi công dự án (khoảng 9 tỉ đồng) và thứ hai là phương án hỗ trợ 30% giá trị đất (khoảng 24 tỉ đồng) do giảm mặt cắt đường Điện Biên Phủ (từ 48m, sau khi làm hầm chui thì mặt cắt đường mỗi bên chỉ còn 7,5m).
“Đến hôm qua 2/2, UBND TP Đà Nẵng mới ban hành quyết định hỗ trợ do giảm mặt cắt đường Điện Biên Phủ, còn hôm nay sẽ tiếp tục ký ban hành quyết định hỗ trợ do tạm ngừng sản xuất kinh doanh. Mặc dù đã thống nhất với phương án đền bù, hỗ trợ của UBND TP Đà Nẵng nên tuy chưa nhận tiền thì người dân vẫn đồng thuận, chia sẻ với TP, cho dựng tường rào để phục vụ thi công dự án. Dự kiến ban đầu thì việc đền bù, giải tỏa ở nút giao thông này sẽ rắc rối hơn so với hồi làm cầu vượt Ngã ba Huế, nhưng không ngờ ở đây lại thuận lợi hơn vì người dân đồng thuận rất cao!” – ông Nguyễn Văn Tĩnh nói.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ lì xì đầu năm mới Đinh Dậu cho cán bộ, công nhân thi công dự án hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (Ảnh: HC) |
Thay mặt nhà thầu, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An cho hay, theo kế hoạch, dự án được thi công trong thời gian 12 tháng. Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP Đà Nẵng, nhà thầu cùng BQL dự án sẽ khẩn trương thi công trong vòng 9 tháng kể từ ngày ký hợp đồng nhằm hoàn thành dự án trước ngày 2/9/2017. Ông cũng cho biết, từ khi triển khai thi công đến nay chưa gặp bất cứ sự cố hay phản ứng nào từ phía người dân.
Chúc Tết lãnh đạo, cán bộ, công nhân BQL dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đồng thời yêu cầu nhà thầu tranh thủ điều kiện thuận lợi về giải phóng mặt bằng nhằm rút ngắn thời gian thi công, triển khai ngay các hạng mục cần thiết để dự phòng bù lại thời gian nếu xảy ra các trường hợp khiến tiến độ bị chậm.
“Người dân đồng thuận vì muốn làm cho nhanh để khỏi ảnh hưởng kéo dài đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của họ nên mình phải tranh thủ tối đa để dự án về đích càng sớm càng tốt. Chúng ta đã hứa trước nhân dân là công trình sẽ hoàn thành trước 2/9/2017 thì phải thực hiện cho đúng!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu BQL dự án và nhà thầu cùng với lãnh đạo thật tốt, tổ chức thật tốt, chỉ huy thật tốt để hoàn thành dự án đúng cam kết thì cũng phải quan tâm hàng đầu công tác bảo hộ và an toàn lao động, tuyệt đối không được xảy ra bất cứ sự cố gây thương vong nào, không vì chạy theo tiến độ mà làm ẩu, để xảy ra sự cố chết người như khi tháo dỡ trụ sở cũ của báo Đà Nẵng để thi công hầm chui nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn.
“Nhà thầu không được phép cắt xén các biện pháp đảm bảo thi công, bảo đảm an toàn lao động để rút ngắn tiến độ, giảm giá thành. Để làm điều đó không phải bằng cách cắt giảm các yêu cầu nghiêm ngặt về đảm bảo an toàn lao động. Phải thực hiện đúng quy trình, đúng quy định về vấn đề này. Sinh mạng con người là quan trọng nhất. Đây cũng là công trình vĩnh cửu, lâu dài nên chất lượng phải là hàng đầu. Không được cắt xén bớt để rồi thay vì công trình phục vụ cả một, hai trăm năm thì chỉ còn mười mấy năm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.