Chủ tịch Hà Nội: "Tôi thấy lạ, chẳng dự án nhà ở nào giảm giá"

“Bất động sản đóng băng khiến nợ xấu trong ngân hàng tăng cao, nhưng có điều lạ là không thấy dự án bất động sản quanh khu vực Hà Nội nào giảm giá, chỉ thấy nói, mà thực tế không hề giảm”.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương.

Theo ông, những chính sách vừa rồi đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội lãi suất thấp 6%/năm (gói 30.000 tỷ đồng) chỉ là những chính sách mang tính hỗ trợ. Muốn giá bất động sản giảm thật sự thì chủ đầu tư phải “nói thật, làm thật”, đó là giảm giá thực các dự án bất động sản của mình.

Chủ tịch Hà Nội:
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Thị trường bất động sản đóng băng nhưng tôi thấy lạ là chẳng thấy dự án nào giảm giá

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải chấp nhận “thuận” theo quy luật thị trường, giảm giá thành sản phẩm bất động sản, chứ không thể kiểu “một mình một chợ”.

“Các chủ đầu tư dự án bất động sản phải chấp thuận quy luật thị trường, phải giảm giá, phải có khuyến mại cho các dự án bất động sản chứ tôi thấy lạ là xung quanh Thủ đô Hà Nội có biết bao nhiêu dự án đang đắp chiếu, thế nhưng đưa ra giá thì vẫn rất cao” – ông Thảo nói.

Thị trường bất động sản đóng băng nghĩa là tín dụng ngân hàng cũng “chôn” ở đây. Phải nhanh chóng có thêm gói tín dụng giải cứu để nhanh chóng phá băng thị trường này.

Do đó, ông Thảo khuyến nghị, tới đây phải có một biện pháp mạnh về tín dụng để vực dậy thị trường bất động sản, từ đó mới có thể siết nợ thu tài sản để giải tỏa khối băng khổng lồ của thị trường này. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng nên đưa ra một “gói tín dụng” riêng của mình để giải cứu chính lượng vốn của mình đang ứ đọng tại các dự án chứ không hẳn chỉ là để giải cứu bất động sản.

Đối với các doanh nghiệp, ông cho rằng, sức khỏe doanh nghiệp vẫn còn rất yếu, vì thế phải từng bước nới lỏng có kiểm soát, hạ lãi suất và mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, để nâng cao khả năng tiếp cận vốn.

Còn với điều kiện tiếp cận vốn hiện nay như phải có tài sản thế chấp, bảo lãnh… thì quả thật “đánh đố” doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hiện nay vẫn phải tập trung giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinhd oanh vì chỉ có tăng trưởng mới giải quyết việc làm, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nước, mới có nguồn vốn tái đầu tư. Có tăng trưởng mới đảm bảo cân đối cung – cầu”- Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đề xuất.

Nguyễn Hoài

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.