"Choáng" với UAV siêu nhỏ bằng viên đạn, "cứu tinh" của Lục quân Mỹ

Lục quân Mỹ đang chế tạo loại UAV siêu nhỏ, bằng viên đạn có thể phóng từ ống phóng lựu 40 mm, UAV này sẽ phục vụ hoạt động trinh sát ở các chiến trường có địa hình phức tạp.

Hãng tin tức Stars and Stripes trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cho biết, binh lính chiến đấu tiền tuyến của Lục quân Mỹ có thể sử dụng súng phóng lựu của lực lượng này để phóng một loại máy bay không người lái (UAV) siêu nhỏ trên chiến trường phục vụ hoạt động trinh sát các mối đe dọa của đối phương.

UAV có thể phóng từ súng phóng lựu M320 của Lục quân Mỹ. Nguồn: China.com.

Theo báo cáo, Phòng nghiên cứu thử nghiệm quân đội (ARL) đang tiến hành thử nghiệm loại UAV này tại thao trường Aberdeen, Maryland. Nó có thể phóng từ ống phóng lựu 40 mm M203, các nhà khoa học Mỹ gọi loại UAV này là “hệ thống UAV bắn từ súng phóng lựu (GLUAS). UAV này được coi như một viên đạn nhỏ, đường kính 40 mm, có thể bay được trên khoảng cách xa. Sáng tạo đột phá của các nhà nghiên cứu là thu nhỏ phần cứng của một UAV tự động trong đầu một quả đạn.

Ban đầu, GLUAS được thiết kế để có thể phóng từ súng phóng lựu kẹp nòng M320, sau đó nó được nâng cấp để khai hỏa trên biến thể M320A1 (Thủy quân lục chiến Mỹ dự kiến sẽ "phổ cập" súng này cho các đơn vị trong năm 2021) với khả năng phóng xa tới 350 mét.

Mô hình hai biến thể của UAV GLUAS. Nguồn: China.com.

Báo cáo nhấn mạnh, loại UAV này có thể trở thành “cứu tinh” cho những người lính Lục quân Mỹ đang chiến đấu trên tiền tuyến ở những nơi như miền đông và miền bắc Afghanistan. Do ở những nơi này, đối thủ của Mỹ thường ẩn nấp ở những ngọn núi cao và địa hình hiểm trở, GLUAS sẽ cho phép lính Mỹ theo dõi cụ thể tình hình chiến trường mà không bị đối phương phát hiện, từ đó tránh được những vị trí hỏa lực tập trung đông và chiếm được địa hình thuận lợi để tổ chức các cuộc tấn công chính xác.

Trong một thông cáo báo chí của Lục quân Mỹ, đại diện ARL cho biết: "đây là một thiết bị tự chủ và thông minh, giúp các binh sĩ có một “đài quan sát” ở độ cao hàng trăm mét trên không trung khi thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện chiến trường phức tạp". Tuy nhiên, thông cáo không nêu cụ thể thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Lính Mỹ khai hỏa lựu đạn từ súng phóng lựu kẹp nòng M203. Nguồn: China.com.

Có hai phiên bản của UAV GLUAS, một là hệ thống với dù lượn nhỏ, cánh quạt gấp và cánh dù lượn Mylar giúp UAV bay trên không, phiên bản thứ 2 là kiểu máy bay trực thăng trên một bộ gimbaling với rôto cánh quạt đồng trục. Cả 2 phiên bản đều có tầm bay đến 2 km với thời lượng pin dự kiến sử dụng đến 90 phút, tầm bay cao nhất đến hơn 600 m.

Sau khi phóng lên đạt độ cao nhất định, máy bay không người lái thoát ra khỏi vỏ bảo vệ, mở cánh và khởi động động cơ, bay lên cao với tốc độ cố định. UAV được điều khiển bởi binh sĩ trên mặt đất bằng bộ điều khiển cần hoặc thiết bị điện tử cầm tay. UAV được trang bị một camera để cung cấp nguồn cấp dữ liệu video cho trắc thủ điều khiển.

UAV hình chim do Quân đội Mỹ phát triển. Nguồn: China.com.

Năm 2019, Quân đội Mỹ đã bắt đầu đưa vào trang bị cho bộ binh một UAV "bỏ túi" có hình dạng máy bay trực thăng có tên Black Hornet (Ong bắp cày đen). Chúng có khả năng bay tới 25 phút, trong khi truyền các đoạn phim trực tiếp và ảnh chụp từ khoảng cách tới 2 km.

Hiện nay, ngoài thao trường Aberdeen, Maryland, ARL cũng tiến hành thử nghiệm GLUAS ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm Công viên Nghiên cứu Tam giác, Bắc Carolina, Thao trường thử nghiệm Tên lửa tầm xa White Sands, New Mexico, Orlando, Florida và Trung tâm Nghiên cứu NASA Glenn, Ohio và Langley, Virginia.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !