Cho con đi du học sớm: Bố mẹ còn muốn đẩy ra xa, ai sẽ yêu thương con?

Du học sớm là lựa chọn của nhiều gia đình vì họ muốn con mình được hưởng chính sách và phương pháp giáo dục tốt nhất. Nhưng khi biết bố mẹ cho con đi du học sớm, con gái tôi đã nói rằng:" bố mẹ còn muốn đẩy con ra xa, ai sẽ yêu thương con?"

Ảnh minh họa.

Đây là chia sẻ của một ông bố ở Hà Nội  đã dằn vặt suy nghĩ về việc cho con đi du học sớm được chúng tôi ghi lại.

Tôi và vợ tôi ly hôn được 10 năm. Chúng tôi có chung con gái sinh năm 2007. Cháu ở với mẹ là chính, thi thoảng sang ở cùng bố. Cách đây 4 năm, tôi lập gia đình mới thì cháu ít sang ở với tôi hơn. Cháu ngại gặp mẹ kế. Tôi hiểu điều đó và cũng không đưa cháu về nhà. Chúng tôi thường hẹn nhau đi ăn, xem phim, mua quà vào cuối tuần.

Tôi muốn dành tất cả cho con mình những gì tốt nhất nên tôi chăm chỉ làm việc kiếm tiền. Tôi sẽ cho con gái của tôi đi du học bằng mọi cách. Vì thế, từ năm lớp 1 tôi đã chọn cho con trường quốc tế với mức học phí 200 triệu đồng/năm. Vợ tôi cũng là người có kinh tế. Khi ly hôn, cả hai chúng tôi đã đưa ra cam kết hi sinh tất cả cho con.

Chính vì thế, gần 10 năm qua vợ tôi không đi bước nữa. Tôi cảm kích điều đó vô cùng. Vợ mới của tôi cũng biết tôi thương con gái như thế nào nên cô ấy cũng không phản đối những gì tôi trang bị cho cháu. Con thứ hai của tôi cũng được chăm sóc rất tốt và tôi nghĩ là mình sẽ làm tất cả vì những đứa con mình sinh ra để chúng không phải khổ.

Năm ngoái, chúng tôi bàn nhau sẽ cho con gái đi du học khi cháu học xong lớp 9. Tuy nhiên, đầu năm vợ cũ tôi tái hôn với một người đàn ông khác. Cô ấy mang bầu. Tôi thấy lo lắng cho con gái mình khi mẹ có em và cháu có dượng mới. Ngay lúc ấy, tôi đã có ý định sẽ cho con gái tôi đi du học ngay trong năm nay.

Vợ cũ tôi cũng sợ ảnh hưởng đến cháu khi có gia đình mới. Chúng tôi quyết định nói với cháu về việc đi du học. Ban đầu, tôi lựa chọn Úc. Tôi muốn cháu sang Úc hoặc Newzeland nhưng vợ tôi chọn Mỹ vì bên Mỹ có người nhà. Chúng tôi lên kế hoạch chọn trường cho cháu xong hết.

Tuy nhiên, khi biết kế hoạch của bố mẹ, cháu đã khóc và không đồng ý. Con gái đã nói rằng bố mẹ còn không yêu thương con thì ai yêu thương? Con cho rằng bố mẹ sinh ra con còn đang muốn đẩy con ra ngoài đời thì họ hàng, người quen bên Mỹ kia liệu có đủ thời gian để yêu thương con, chia sẻ với con. Con gái tôi cảm thấy bị bố mẹ đẩy ra xa hơn khi họ có những đứa con khác.
Câu nói của con gái khiến chúng tôi giao động. Chúng tôi lại suy nghĩ lại.

Điều bất ngờ, khi thông tin cho cháu đi du học sớm, cả gia đình bà nội, bà ngoại của bé đều không đồng ý. Mẹ tôi cho rằng con cái phải 18 tuổi mới trưởng thành lúc đó các con cho cháu ra ngoài đời mẹ không cấm. Còn hiện tại, mẹ muốn chúng tôi không được đẩy con tôi ra ngoài.

Hoàn cảnh của gia đình tôi khác nhiều gia đình khác, có lúc tôi nghĩ số con gái tôi khổ nhưng thời gian qua tôi đã hiểu chúng ta đừng vội đẩy con mình ra ngoài xã hội khi các cháu chưa trưởng thành, đừng bắt chim non tập bay vì chúng có thể sa xuống vực và không thể tự mình bay lên được nữa.

Con gái tôi có gia đình chưa hoàn chỉnh nên cháu không có sự lựa chọn. Các gia đình hạnh phúc đủ đầy ba mẹ tôi nghĩ nên để các cháu học ở Việt Nam kể cả đại học. Khi ra trường các cháu chín chắn có thể tìm kiếm học bổng du học thạc sĩ, tiến sĩ hoặc tự túc lúc đó cũng chưa muộn. Quả ngọt lúc này sẽ hơn hẳn du học sớm.

Khánh Ngọc (ghi)
Từ khóa: Du học sớm tốt không có nên cho con du học sớm du học sớm an toàn không

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !