Chính phủ Hàn Quốc ‘đau đầu’ sau tuyên bố của em gái ông Kim Jong-un

Tuyên bố mới nhất của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khiến nội bộ chính phủ Hàn Quốc bất đồng quan điểm. 

Chính phủ Hàn Quốc đang bị chia rẽ nội bộ liên quan tới việc nên hay không nên tiến hành các cuộc tập trận chung quân sự mùa hè giữa Seoul và Washington, sau khi em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong cảnh báo hành động này có thể phá vỡ các mối quan hệ liên Triều.

Theo Korea Times, đảng Dân chủ cầm quyền (DPK) của Hàn Quốc và các ban ngành chính phủ nước này đang chia rẽ quan điểm về việc trì hoãn, hủy bỏ hay cắt giảm quy mô hoặc vẫn tiến hành theo kế hoạch các cuộc tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ - Hàn vào giữa tháng Tám.

{keywords}
Bà Kim Yo-jong cùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Newsweek)

Sự bất đồng nội bộ trong chính phủ Hàn Quốc xuất hiện sau khi bà Kim Yo-jong tuyên bố hôm 1/8 rằng, các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sẽ phá hỏng những nỗ lực gây dựng hòa bình giữa Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un.

Lời cảnh báo của bà Kim Yo-jong được công bố sau 5 ngày Hàn – Triều cho khôi phục các đường dây nóng liên lạc trực tiếp sau 13 tháng bị gián đoán. Động thái này làm dấy lên hy vọng quan hệ Hàn – Triều sẽ tốt đẹp trở lại và quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng sẽ sớm được nối lại.

Sau khi các đường dây nóng liên lạc xuyên biên giới tái hoạt động, một vài quan chức cấp cao trong chính phủ Hàn Quốc cùng các thành viên đảng DPK đã lên tiếng cho rằng, Seoul nên trì hoãn hoặc hủy bỏ tập trận với Mỹ nhằm duy trì đà đàm phán với Triều Tiên. Nhưng không ít người lại phản đối ý kiến này.

Hôm 2/8, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Tối cao DPK, ông Song Young-gil, người đứng đầu đảng DPK, nhấn mạnh các cuộc tập trận vào mùa hè không phải là hành động quân sự thù địch mà là hành động phòng vệ để bảo vệ nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Cũng theo ông Song, đợt tập trận này là cần thiết đối với quân đội Hàn Quốc nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát hoạt động trong thời chiến thay vì phụ thuộc vào Mỹ.

Các ban ngành trong chính phủ Hàn Quốc cũng đã đưa ra những quan điểm trái ngược nhau về đợt tập trận chung của quân đội Mỹ - Hàn. Như các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã ám chỉ việc hủy đợt trận chung khi cho rằng, đợt huấn luyện không nên làm gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Song Bộ Quốc phòng Hàn Quốc duy trì quan điểm để chính phủ Mỹ - Hàn quyết định “số phận” của cuộc tập trận. 

Trong khi đó, thành viên của đảng đối lập PPP là ông Yoo Seong-min chỉ trích trên Facebook rằng, “Chính quyền của Tổng thống Moon vẫn giữ im lặng trước lời đề nghị của bà Kim Yo-jong về việc hủy bỏ đợt tập trận chung với Mỹ. Phải chăng bà Kim Yo-jong đã trở thành Tổng Tư lệnh của Hàn Quốc?”.

Theo các nhà quan sát Triều Tiên, em gái Chủ tịch Kim Jong-un đã đạt được mục đích sau khi đưa ra tuyên bố mới nhất yêu cầu quân đội Hàn Quốc hủy bỏ tập trận chung với Mỹ. Cụ thể, ông Moon Sung-mook, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc, nhận định tuyên bố của bà Kim Yo-jong là nhằm tạo ra sự xung đột nội bộ không chỉ giữa Mỹ - Hàn, mà còn ngay trong giới chính trị Hàn Quốc.

Hôm 3/8, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho hay chính Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là người khởi xướng nối lại hoạt động cho các đường dây nóng liên lạc giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

“Thông qua các đường dây đã được hoạt động trở lại, Hàn – Triều thực hiện đối thoại qua điện thoại 2 lần/ngày”, NIS cho biết.

Cũng theo NIS, đề xuất nối lại các đường dây liên lạc xuyên biên giới cho thấy Triều Tiên “đặt kỳ vọng vào chính phủ Hàn Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực tái thiết quan hệ Mỹ - Triều trong tương lai”.

NIS tiết lộ thêm, thời gian gần đây, Triều Tiên cũng đã yêu cầu cho phép xuất khẩu khoáng sản và nhập khẩu dầu tinh chế cùng các mặt hàng thiết yếu khác. Đây được xem là tiền đề để nối lại đàm phán với Mỹ.

Tình báo Hàn Quốc nói gì về việc ông Kim Jong-un bị sụt cân nhiều?

Tình báo Hàn Quốc nói gì về việc ông Kim Jong-un bị sụt cân nhiều?

Cơ quan Tình báo Hàn Quốc khẳng định, ông Kim Jong-un bị sụt từ 10 - 20 kg nhưng sức khỏe vẫn tốt. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !