Chiến đấu cơ F-35A đầu tiên gia nhập Không quân Nhật Bản

“F-35A được trang bị những hệ thống tiên tiến. Phi cơ hiện đại này sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với nền quân sự thế giới”, tướng Yoshiyuki Sugiyama, Tham mưu trưởng Không quân Nhật Bản cho biết.
Chiến đấu cơ F-35A đầu tiên gia nhập Không quân Nhật Bản - ảnh 1

Tướng Yoshiyuki Sugiyama, Tư lệnh Không quân Nhật Bản

Vào ngày 23/9, Nhật Bản đã có trong tay máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên của mình. Cùng ngày hôm đó, một phi cơ F-35 của Mỹ đã bốc cháy trong một lần bay thử nghiệm.

Không quân Nhật Bản đã chào đón chiếc máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên của mình với một buổi lễ long trọng với sự có mặt của hơn 400 khách mời. “F-35A được trang bị những hệ thống tiên tiến. Phi cơ hiện đại này sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với nền quân sự thế giới”, tướng Yoshiyuki Sugiyama, Tư lệnh Không quân Nhật Bản cho biết.

Chiến đấu cơ F-35A đầu tiên gia nhập Không quân Nhật Bản - ảnh 2

Máy bay F-35 trong lễ ra mắt tại Nhật Bản.

Cùng thời điểm đó, một phi cơ F-35 khác đã bất ngờ bốc cháy tại căn cứ Mountain Home tại bang Idaho (Mỹ). Theo một phát ngôn của Không quân Mỹ, ngọn lửa bốc lên từ phần đuôi máy bay và không có ai bị thương. Hiện một cuộc điều tra đang được tiến hành, song theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân của vụ việc là do động cơ máy bay gặp sự cố kỹ thuật.

Động cơ Pratt & Whitney của phi cơ F-35 đã từng gặp sự cố tương tự. Vào tháng 10/2015, Trung tướng Christopher Bogdan, người đứng đầu Văn phòng Dự án F-35 đã đảm bảo rằng lỗi kỹ thuật trên đã được sửa chữa.

Chiến đấu cơ F-35A đầu tiên gia nhập Không quân Nhật Bản - ảnh 3

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kenji Wakamiya bên tiêm kích F-35A được giao cho Nhật Bản

“Chúng tôi đang sản xuất các động cơ đã hoàn thiện”, ông Bogdan nói. Ông cũng nói rằng vấn đề động cơ bốc cháy “là điều đáng tiếc, song không đáng nghiêm trọng”.

Quá trình chế tạo và sản xuất máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ đã gặp rất nhiều vấn đề. Tuần trước, ông Bogdan cho biết có khoảng 42 chiếc F-35 sẽ cần phải thay thế lớp vỏ cách nhiệt của bình nhiên liệu. Trong số này cũng bao gồm các phi cơ được bàn giao cho các nước Na Uy, Ý, Israel và Nhật Bản.

Trả lời hãng tin Sputnik (Nga), ông Pierre Sprey, người đã thiết kế phi cơ chiến đấu F-16 của Mỹ cho biết, khả năng của F-35 có thể đã bị đánh giá quá cao.

“Bất kỳ loại rađa có từ thời Thế chiến II đều có thể nhìn thấy các loại máy bay tàng hình hiện nay. Đáng lẽ các máy bay được cho là có khả năng hoạt động bí mật đều phải khiến các loại rađa dù cũ hay mới cũng không thể phát hiện, thế những điều này là không chính xác”, ông nói.

“Câu hỏi được đặt ra là, liệu dự án F-35 có nên bị hủy bỏ hay không? Theo tôi đáng lẽ người ta đã phải làm vậy từ lâu lắm rồi. Trong khi đó, F-35 đang trên đường trở thành một nỗi xấu hổ lớn khi hàng loạt những vụ rơi máy bay và hỏng hóc có thể sẽ diễn ra”, ông Sprey kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !