Chi tiêu quốc phòng toàn cầu đạt kỷ lục trong năm 2020

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), trong năm qua chi tiêu quốc phòng toàn cầu đã tăng bất chấp đại dịch và sự suy giảm của nền kinh tế thế giới.

Cụ thể, báo cáo do Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế công bố vào thứ Năm (25/2) cho thấy, chi tiêu quốc phòng toàn cầu đạt mức kỷ lục 1,83 nghìn tỉ USD (1,50 nghìn tỉ Euro) vào năm 2020 bất chấp đại dịch Covid-19 và sự suy giảm 3,5% của nền kinh tế thế giới. So với năm 2019, mức tăng là 3,9%.

{keywords}
Chi tiêu quốc phòng toàn cầu đạt kỷ lục vào năm 2020. (Ảnh: Sensu)

Trong đó, Mỹ với 738 tỉ USD (606 tỉ euro) chi tiêu cho quốc phòng, đứng số 1 trong danh sách của IISS, chiếm gần 40% chi tiêu toàn cầu cho những mục đích này. Chỉ số của Trung Quốc thấp hơn đáng kể là 193,3 tỉ USD (158,7 tỉ euro). Đồng thời, báo cáo cho biết thêm, tổng chi tiêu quân sự ở khu vực châu Á tăng chủ yếu là do ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng lên. Các chuyên gia nhận định, các khoản chi đáng kể nhất liên quan đến việc trang bị cho Hải quân Trung Quốc.

Đối với chi tiêu quốc phòng trung bình của các thành viên châu Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã tăng đều đặn theo tỷ lệ phần trăm tổng sản phẩm quốc nội trong 6 năm qua từ 1,25% GDP năm 2014 lên 1,52% năm 2019 và tăng vọt lên 1,64% vào năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với khuyến nghị của NATO rằng các thành viên trong liên minh nên chi 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2024. Chỉ có 9 quốc gia thuộc NATO đạt được mục tiêu này vào năm ngoái.

Trước đó, hôm 19/2, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. “Với tôi và nước Mỹ, cũng như với tất cả chúng ta, chúng tôi sẽ giữ vững niềm tin với Điều 5 (của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương). Đó là sự bảo đảm. Tấn công một nước sẽ là tấn công cả khối”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Top 5 cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới

Top 5 cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới

Mới đây, trang Global Firepower đã đưa ra tổng hợp về các cường quốc quân sự mạnh nhất trên thế giới. Hơn 50 yếu tố riêng lẻ được xem xét trong nghiên cứu này.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !