Chỉ số khoảng sáng sau gáy thai nhi 4mm, vợ chồng lo sợ phát khóc

Chỉ số khoảng sáng sau gáy (độ mờ da gáy) là điều bất cứ mẹ bầu nào cũng quan tâm. Chỉ khi kết quả siêu âm cho thấy chỉ số này bình thường thì các mẹ mới thở phào nhẹ nhõm.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chị Đỗ Thị Kim Anh (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng chị thuộc trường hợp hiếm muộn con cái. Dù không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng 3 năm sau ngày cưới chị vẫn chưa có tin vui.

Vì quá mong con nên hai vợ chồng áp dụng đủ biện pháp Đông Tây y kết hợp. Cuối cùng, không rõ hiệu quả từ phương pháp nào mà chị đã may mắn mang thai ở tuổi 41. Hai vợ chồng chị vui mừng khôn xiết và chờ đợi từng mốc khám thai để dõi theo sự phát triển của con.

Phải đến khi thai nhi 7 tuần 3 ngày chị Kim Anh mới tạm thở phào nhẹ nhõm khi bác sĩ siêu âm xác định đã có tiếng tim thai.

Do chị lớn tuổi mới mang thai lần đầu nên bác sĩ dặn dò nhiều lần rằng phải nhớ mốc siêu âm thai 12 tuần để đo khoảng sáng sau gáy (độ mờ da gáy) của em bé.

Vậy nên khi thai nhi được hơn 11 tuần thì chị Kim Anh đã tới phòng khám sản. Sau khi siêu âm, chị nhận tờ kết quả có dấu khoanh tròn màu đỏ vào một chỉ số.

Bác sĩ cho chị biết đó là chỉ số độ sáng sau gáy của thai nhi. Ở đây có chút bất thường vì chỉ số này cao tới 4mm. Bác sĩ nói em bé sinh ra có nguy cơ bị mắc 1 trong 4 bệnh di truyền liên quan đến nhiễm sắc thể là Down, Trisomy 13, 18, và Hội chứng Turner; thêm nguy cơ nữa là dị tật tim bẩm sinh. Để chẩn đoán kỹ hơn, bác sĩ khuyên vợ chồng chị Kim Anh làm sinh thiết gai nhau. 

Hơn 1 tuần làm sinh thiết rồi chờ đợi kết quả là khoảng thời gian đáng sợ với chị và gia đình hai bên nội ngoại. Ai cũng lo âu và cầu mong em bé được mạnh khỏe, lành lặn. Hai vợ chồng chị thậm chí còn nhìn nhau khóc và dự tính sinh con, yêu thương con dù chuyện gì xảy ra.

May mắn mỉm cười khi kết quả sinh thiết gai nhau loại trừ khả năng em bé mắc các bệnh di truyền. Theo dõi thêm thai nhi trong quãng tuần 16 đến 22 thì nguy cơ dị tật cũng được loại trừ.

Đầu năm nay chị Kim Anh hạ sinh một bé trai kháu khỉnh như một sự bù đắp ngọt ngào cho những lo lắng, thấp thỏm suốt quá trình mang thai.

{keywords}
Chỉ số khoảng sáng sau gáy luôn được các mẹ bầu đặc biệt quan tâm.

Khoảng sáng sau gáy là gì?

Bác sĩ Trần Văn Phúc – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, khoảng sáng sau gáy thực chất là lớp dịch mỏng dưới da gáy của em bé. Nó có thể nhìn thấy và đo được trên siêu âm. Những chia sẻ, lo lắng về khoảng sáng sau gáy từ các mẹ bầu hoàn toàn có lý do của nó. Chỉ số khoảng sáng sau gáy cực kỳ quan trọng với thai nhi.

Mốc siêu âm thai quan trọng để chẩn đoán chính xác nhất khoảng sáng sau gáy là thời điểm thai nhi được 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày.

Ở thời điểm này các bác sĩ sản khoa sẽ xác định chính xác được khoảng sáng sau gáy (sự tụ dịch dưới da cổ thai nhi), giúp phát hiện sớm bất thường liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể.

Khoảng sáng sau gáy sẽ mất khi thai qua 14 tuần tuổi. Trong một vài trường hợp còn tồn tại thường là do phù cổ hoặc do phì đại nang bạch huyết.

Chỉ số kết quả trên siêu âm giúp bác sĩ chẩn đoán sớm nguy cơ thai mắc các bất thường liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể như Trisomy 21 (Down), Trisomy 18, Trisomy 13, dị dạng thai, khuyết tật tim bẩm sinh,…

Ba mốc chỉ số khoảng sáng sau gáy thai nhi cần quan tâm đó là:

Khoảng sáng sau gáy < 2,5 mm: Nguy cơ mắc bệnh Down thấp.

Khoảng sáng sau gáy từ 2,5 và < 3,0 mm: Tăng nguy cơ mắc các bệnh trên.

Nếu khoảng sáng sau gáy từ 3,0 mm: Nguy cơ mắc bệnh Down cũng như các bất thường nhiễm sắc thể khác rất cao.

Nếu khoảng sáng sau gáy dày trên 7mm thì chắc chắn thai sẽ bị chết lưu.

Theo BS Trần Văn Phúc, các bác sĩ siêu âm có thể siêu âm đen trắng 2D bằng đầu dò thành bụng để xác định khoảng sáng sau gáy. Có thể kết hợp siêu âm đầu dò qua đường âm đạo để tăng độ chính xác.

Siêu âm màu 3D, 4D và 5D không có ý nghĩa gì tốt hơn khi đo khoảng sáng sau gáy. Tuy nhiên, vẫn có khuyến cáo siêu âm mốc thai nhi 12 tuần bằng các máy này do độ phân giải của các loại máy này tốt hơn. Mẹ bầu không bắt buộc phải siêu âm màu để phát hiện khoảng sáng sau gáy.

Phương Thúy

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !