Chi cả tỷ đồng để kiếm con theo ý muốn: Bác sĩ Việt nói gì?

Tại Việt Nam pháp luật nghiêm cấm mọi hình thức can thiệp sinh con theo ý muốn nên nhiều gia đình không ngần ngại chi cả tỷ đồng để ra nước ngoài tìm kiếm con theo ý muốn của họ.
Chi cả tỷ đồng để kiếm con theo ý muốn: Bác sĩ Việt nói gì? - ảnh 1

Ảnh minh họa.

1 tỷ để kiếm con sinh trai

Gặp chị Vũ Thị Thu Hà trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội khi chị được mẹ và chồng đưa đi khám thai. Chị không ngần ngại chia sẻ về việc chị sinh con nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm ở Thái Lan. Chị Hà cho biết mình cưới chồng từ hơn một năm trước. Chị không kế hoạch hóa nhưng 6 tháng liền không có thai. Lúc ấy, chị Hà và chồng đến khám sức khỏe tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Tại đây, chị gặp một cặp vợ chồng đi khám thai. Họ vừa đi làm thụ tinh trong ống nghiệm ở Hà Nội để sinh được con trai. Chị Hà và chồng về bàn bạc và quyết định sinh con theo ý muốn. Chị Hà kể “mình con nào cũng là con nhưng gia đình chồng vẫn nặng con trai, con gái. Chồng lại là con một nên khi đưa ra lựa chọn này, gia đình ai cũng đồng ý”.

Chị Hà và chồng đi sang Thái Lan khám sức khỏe. Sau đó họ quyết định chọn hỗ trợ sinh sản. Nói về chi phí, chị Hà cho biết đến nay số tiền dành cho việc này đã lên đến cả tỷ đồng. Chị đóng vào bệnh viện 25 nghìn đô la Mỹ. Chị Hà chia sẻ có nhiều bệnh viện khác nhau ở bên đó nhưng chị Hà quyết chọn bệnh viện tốt. Cùng với đó, vợ chồng chị sang Thái Lan ăn ở hơn 1 tháng, chồng chị thường xuyên đi lại giữa hai nơi nên chi phí tốn kém.

Cùng suy nghĩ với chị Hà, hiện nay rất nhiều cặp vợ chồng ở Hà Nội có nhu cầu sinh con theo ý muốn. Vợ chồng chị Lã Thị Ngà trú tại Hải Phòng đã có hai cậu con trai, chị Ngà cũng ao ước có cô con gái. Một lần tình cờ đọc trên mạng về việc sinh con bằng cách chọn lọc tinh trùng của cha và trứng của mẹ, chị Ngà và chồng đã quyết định thực hiện tại một bệnh viện tư nhân ở Hà Nội. Chị Ngà cho biết chi phí thực nộp vào bệnh viện lúc ấy khoảng hơn 400 triệu đồng nhưng chi phí phát sinh lên đến từng đó nữa. Cuối cùng vợ chồng chị Ngà cũng sinh được một cô con gái kháu khỉnh.

Tuy nhiên, trường hợp của vợ chồng chị Thùy Linh trú tại Đống Đa, Hà Nội thì không được may mắn như thế. Vợ chồng chị Linh đã có 2 cô con gái. Chồng chị là độc đinh. Dù anh không quan trọng chuyện con cái trai gái nhưng chị Linh thấy trách nhiệm của mình với dòng họ rất lớn nên vẫn cố thuyết phục chồng sang Thái Lan cùng chị chọn giới tính thai nhi. Vợ chồng chị đã chi cả tỷ đồng cho việc đi lại, ăn ở, tiêu pha ở Thái Lan trong hơn 2 tháng nhưng cuối cùng vẫn thất bại. Lần chuyển phôi sau chỉ được 18 tuần, thai nhi cũng bị chết lưu. Điều đó khiến chị Linh rất buồn và chị chuyển suy nghĩ tìm con theo ý muốn. Chị cho rằng con cái là của trời cho.

Vì sao bố mẹ Việt thích ra nước ngoài thụ tinh nhân tạo?

Theo bác sĩ nam khoa Lê Vương Văn Vệ thì việc người bệnh thích ra nước ngoài kiếm con theo ý muốn vì họ lợi dụng vào kỹ thuật kiểm tra dị tật thai nhi. Bản chất kỹ thuật này là sau khi thụ tinh trong ống nghiệm người ta sẽ nuôi phôi 5-7 ngày rồi tiến hành sinh thiết tế bào phôi, chẩn đoán ADN để biết được một số bệnh di truyền và giới tính, rồi chọn phôi mang giới tính mong muốn cấy vào tử cung người mẹ. Thực tế, mục đích chính của kỹ thuật là nhằm phát hiện các bệnh di truyền của thai, trong đó có bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính.

Hiện nay, ở một số đơn vị hỗ trợ sinh sản trong nước đã làm chủ được kỹ thuật này nhưng không nơi nào thực hiện vì đó là vi phạm pháp luật. Trong khi đó, việc ra nước ngoài như thế các cơ quan quản lý cũng khó giám sát vì họ làm theo đường đi du lịch, công tác rồi đủ các kiểu. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp ra nước ngoài thất bại. Những người đã thất bại họ thường không dám chia sẻ nhiều với người khác. Số thành công cũng rất ít. Hiện nay, ở Việt Nam tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công lên tới 40%, cao ngang với các nước trong khu vực Đông Nam Á. 

Bác sĩ Vệ cho rằng người bệnh có xu hướng ra nước ngoài là vì dịch vụ phục vụ ở nước ngoài tốt hơn, họ không phải chờ đợi, nộp hồ sơ xếp hàng. Điều này là hơn hẳn ở Việt Nam. Còn thực hiện ở các bệnh viện tư nhân lớn ở Việt Nam thì họ không tin tưởng lắm.

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !