Chevrolet Aveo: xe giá rẻ, không cầu kỳ cho người mới lái
Ngoại thất
Ngoại hình Aveo phiên bản mới chủ yếu tập trung thay đổi ở kích thước lưới tản nhiệt và đèn pha mắt xếch cỡ lớn. Các chi tiết khác như vòm lốp, đường gân trên thân xe hay kích thước tổng thể 4.310 x 1.710 x 1.505 mm (DxRxC) cùng chiều dài cơ sở 2.480 mm không khác so với mô hình trước đó. Bốn bánh xe đều được trang bị la-zăng hợp kim dạng 5 chấu kép đường kính 15 inch. Bánh trước trang bị phanh đĩa trong khi bánh sau trang bị phanh tang trống – một trang bị không có gì ngạc nhiên bởi hầu hết những mẫu xe nhỏ cùng phân khúc đều như vậy.
Chiếc xe có kiểu dáng cứng cấp, mang hơi hướng nam tính |
Yếu tố ăn điểm nhất là mặt trước của Aveo tương đồng với những thiết kế mà Captiva, Orlando đang sở hữu, thể hiện sự cứng cáp và mạnh mẽ mang hơi hướng hiện đại mà Chevrolet đang theo đuổi trong thời gian qua. Mặt ca-lăng lớn khiến cho việc lắp biển số cần phải gia cố thêm giá đỡ. Để tăng thêm tính thể thao, Chevrolet cung cấp cho Aveo bộ cánh gió đuôi điệu đà. Tuy nhiên khi quan sát chiếc xe này chạy trên đường từ phía sau, bạn sẽ dễ bị lầm tưởng là mô hình cũ.
Nội thất
Aveo không có những trang bị cầu kỳ, các công nghệ điện tử phức tạp. Tất cả mọi thứ đều dừng lại ở mức vừa phải. Yếu tố cơ học được tìm thấy trên hầu hết các trang bị đi kèm theo xe. Ngoại trừ phần cửa kính, gương chiếu hậu điều khiển và cho phép gập điện. Tuy nhiên, xe vẫn trang bị đầy đủ túi khí cho hàng ghế trước. Các hàng ghế chỉ được bọc nỉ, hàng ghế trước bị lược bỏ bệ tỳ tay. Đổi lại, khu vực giữa hai hàng ghế sẽ có một diện tích vừa đủ đề chứa đồ hay khay đựng thức uống.
Hệ thống giải trí ở bảng điều khiển trung tâm với dàn 6CD/MP3 có kết nối AUX và 6 ổ đĩa khác nhau - đây là điểm cộng của Aveo so với các đối thủ trong phân khúc. Đáng tiếc, một kết nối đã khá phổ biến là USB lại không được trang bị.
Nội thất bọc nỉ, sử dụng nhiều nhựa cứng thiết kế đơn giản như mẫu GentraX |
Một điểm không nhiều người cảm thấy hài lòng chính là vị trí còi, thay vị đặt ở vị trí trung tâm, nút bấm còi trên Aveo lại chia thành 2 phần tách biệt ở hai bên của vô-lăng, điều này khiến việc sử dụng không mấy thuận tiện khi lái xe đang xoay sở trên đường phố đông đúc.
Cần số và bảng đồng hồ trung tâm đơn giản |
Ở hàng ghế phía sau, khu vực để chân của Aveo cũng không rộng rãi bằng các đối thủ và ghế ngồi lược bỏ bệ tỳ tay trung tâm. Điểm cộng của Aveo đó là cốp chứa đồ phía sau lớn, ngang ngửa với những sản phẩm hàng đầu phân khúc B hiện nay. Cốp xe có thể mở từ xa thông qua nút bấm trên chìa khoá hoặc trên cánh cửa của lái xe.
Động cơ
Trong bài đánh giá, chiếc Aveo sử dụng động cơ SOHC I-4 1.5L MPI công suất 64 kW (86 hp), mô-men xoắn 128 Nm, hộp tự động 4 cấp. Ngoài ra, Aveo vẫn còn lựa chọn khác là hộp số sàn tiêu chuẩn 5 cấp.
Khoang máy Aveo thừa khá nhiều chỗ khi động cơ 1.5L đặt vào bên trong |
Hộp số 4 cấp của Aveo không phải công nghệ mới, nhưng theo ban lãnh đạo GM đây là hộp số tối ưu nhất với động cơ, giá thành cũng như phù hợp với thị trường Việt. Các cửa số được sắp xếp theo hình zig-zag chứ không gạt thẳng như các hộp số hiện đại. Để vào số P và R, hãy ấn cần số xuống một chút. Hộp số 4 cấp này cũng có hai cấp số thấp là 1 và 2 để dành cho việc đi đường đèo núi.
Lái thử
Ngay tử lúc khởi động, âm thanh từ động cơ đã khẽ lọt vào trong khoang lái. Ở quãng 1.800 - 2000 vòng/phút thì âm thanh này có thể cảm nhận một cách dễ dàng. Tại vị trí người lái, tầm quan sát phía trước xe khá tốt, cột chữ A mảnh mai không giảm thiểu quá nhiều tầm nhìn của người lái. Aveo mất khoảng 13 giây để tăng tốc 0-100km/h. Lúc này,hộp số chuyển số ở vòng tua máy lên tới 3.000 rpm.
Ở điều kiện hoạt động bình thường, động cơ thường chuyển số ở quãng 1.800 rpm và 40 - 45km/h, hoặc cao hơn một chút khi hơi già chân ga là 2.100 rpm. Chỉ cần nới lỏng chân ga là vòng tua máy sẽ mau chóng trở về mức 1.500 rpm và giảm từ từ. Công suất động cơ còn hạn nên mỗi khi nhấn chân ga tăng tốc sẽ xuất hiện độ trễ nhất định.
Mặc dù vậy, khi cần số ở vị trí số 2, động cơ phản xạ tốt hơn sau mỗi lẫn nhấn ga tăng tốc, vòng tua máy cũng mau chóng vọt lên 2.500 rpm nhưng thật khó để khiến chiếc xe bứt hẳn lên phía trước.
Động cơ tiết kiệm là thế mạnh nhưng độ ồn là nhược điểm của Aveo |
Vô-lăng của Aveo tương đối nặng, những ai từng cầm lái SUV Captiva có thể sẽ khó tin được độ nặng của Aveo. Mặc dù hơi khó xoay sở ở tốc độ chậm nhưng cảm giác lái của Aveo khá chắc chắn ở tốc độ 60-80 km/h.
Hệ thống giảm xóc của chiếc xe đem lại sự thoải mái trên đường phố vì ít nhất nó không tạo ra cảm giác bồng bềnh cho người ngồi bên trong. Bài thử xe trên đường zig zag không đạt được kết quả như mong muốn bởi độ vặn xoắn của thân xe dễ làm cho người ngồi bên trong ‘chao đảo’.
Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chúng tôi thử nghiệm Aveo hoạt động trong thành phố Hà Nội, kết quả chiếc xe tiêu thụ khoảng 7,7L/100km. Mặc dù đây không phải là động cơ hoàn toàn mới của Aveo nhưng xét trên hiệu quả kinh tế và giá trị sử dụng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Aveo đáng được hoan nghênh.
Aveo AT có giá 469 triệu VND tại Việt NAm |
GM Việt Nam đang mong muốn thị trường thay đổi theo hướng đi tích cực, mang tới những sản phẩm có giá thành hợp lý hơn. Chiếc Aveo xứng đáng để trở thành chiếc xe đầu tiên cho những người mới mua xe, đang tìm kiểm một sản phẩm tiết kiệm, phù hợp mọi nhu cầu sử dụng và giá trị sử dụng cao.
+ | Giá rẻ Tiết kiệm Tiện nghi ở mức cơ bản |
- | Cách âm chưa tốt Thiếu hỗ trợ điện |
Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục | 1.5 4AT |
Dài x rộng x cao (mm) | 4.310 x 1.710 x 1.505 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.480 |
Tự trọng (kg) | 1.380 |
Động cơ | SOHC I-4 1.5L MPI |
Hộp số | Tự động 4 cấp |
Công suất cực đại (kW/rpm) | 64/5400 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 128/3.200 |
Vận tốc tối đa (km/h) | 200 |
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây) | 13 |
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) | 7,7L/100 |
La-zăng & lốp | 185/55R15 |
Giá (VND) | 469.000.000 |
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.