Cháy, nổ xe máy: Người dùng có thể phát hiện lỗi
Cháy, nổ xe máy: Người dùng có thể phát hiện lỗi
Hoang mang
Anh Nguyễn Tiến Thành, ngụ ở đường Lạc Long Quân (Q.11, TP.HCM) cho rằng, thời gian gần đây hiện tượng “xe tự cháy” xảy ra quá nhiều, gây hoang mang tột độ cho người tiêu dùng. Rất có thể, các nhà sản xuất dùng nguyên vật liệu kém chất lượng, nhằm giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh thị phần đã vô tình gây hoạ cho khách hàng?
Điều đáng nói, lẽ ra những vấn đề này cần được giải quyết sớm từ phía các cơ quan chức năng để mong sao hiện tượng “xe tự cháy” sẽ không là nỗi ám ảnh đối với người dân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một phát ngôn hay kết luận chính thức từ các cơ quan công quyền.

Trong số xe này, liệu có an tòan khi lưu thông?
Theo anh Nguyễn Văn Đô, nhân viên kinh doanh ở đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM, qua các vụ cháy, nổ xe máy trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng, chuyên viên kỹ thuật cho đến thợ sửa xe máy lề đường, cả nhà sản xuất có sản phẩm bị cháy, đã phân tích trên nhiều khía cạnh. Không thể phủ nhận các vụ cháy này đã gây lo lắng, bất an cho người dân và sự hoài nghi lẫn nhau giữa các nhà sản xuất xe, nhà cung cấp link kiện, nhiên liệu.
Tù mù nguyên nhân
Giám đốc kỹ thuật (xin dấu tên) của một doanh nghiệp chuyên lắp ráp sản xuất xe mô tô, có trụ sở ở TP.HCM cho biết, về nguyên tắc, khi sản xuất ra một sản phẩm xe máy hoàn chỉnh, nhà sản xuất đã cho kiểm tra tính an toàn, lô gíc của tất cả các bộ phận, kể cả các bộ phận nhỏ nhất như ốc vít bên ngoài máy, lớp vỏ xe.
Ngoài ra, nhà sản xuất còn cho chạy thử nghiệm trong điều kiện khắc nghiệt và kéo dài để chỉnh sửa, thay thế những điểm bị lỗi. Sau đó, mới cho đưa sản phẩm hoàn chỉnh nhất ra thị trường bán cho người tiêu dùng.

Một vụ cháy xe ở Hà Nội
Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, tuỳ theo thiết kế kỹ thuật, mẫu mã của từng loại xe mà đôi khi có số ít bộ phận thừa hoặc bị khiếm khuyết nhỏ mà chính hãng cũng không phát hiện ra. Khi bán ra thị trường, trong quá trình sử dụng người tiêu dùng sẽ phát hiện và phản hồi về cho nhà sản xuất để điều chỉnh, khắc phục.

Xe các nhãn hiệu liên tục xảy ra cháy, nổ
Cũng cần lưu ý, hệ thống điện trên xe máy thường nối mát thân (cực âm của bình điện nối ra khung), xe bị rung khi động cơ làm việc hoặc đi trên đường xóc có thể khiến dây dương hở lõi chạm mát, chập điện xuất hiện, gây cháy.
"Thông thường, hệ thống điện của xe máy luôn có cầu chì bảo vệ, nếu chập điện sẽ dẫn đến quá dòng và cầu chì bị đứt. Trừ trường hợp, cầu chì không đúng thông số hoặc nối tắt không dùng cầu chì. Tóm lại, những vụ cháy, nổ xe máy vừa qua có liên quan ít nhiều đến sự khách quan hoặc chủ quan của con người", vị này "gút" lại.
Nhà quản lý cũng đang chờ đợt kết quả
Theo kỹ sư Nguyễn Văn Hà, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM (Sở KH&CN), nhiều ý kiến cho rằng, các vụ cháy xe gần đây là do xăng dầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra nên chưa thể khẳng định được điều gì.
"Chỉ khi nào có kết luận chính thức thì Trung tâm mới có cơ sở để xem xét lại xăng dầu được", ông Hà nói.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cũng cho rằng, trước khi mọi chuyện được làm sáng tỏ, người tiêu dùng nên cảnh giác và thận trọng để tự bảo vệ bản thân.

Những sản phẩm bị cháy đang được tạm giữ ở cơ quan chức năng
Trong khi đó, với một nhà sản xuất mà số vụ xe cháy diễn ra liên tiếp thời gian qua là Honda VN, sau khi PV báo điện tử Infonet gởi 6 câu hỏi trực tiếp cho ông Koji Onishi, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, PV không nhận được bất kỳ câu trả lời cụ thể nào. Việc Honda chỉ cung cấp thông cáo báo chí với nội dung chung chung mà các báo đã đăng tải trước đây thay vì trả lời những câu hỏi cụ thể khiến người tiêu dùng nói chung thất vọng.
Trong khi chờ đợi, ẩn số của các vụ cháy nổ xe vẫn chưa thể giải mã nếu như thiếu sự phân tách trách nhiệm ráo riết.
Trần Nhã - Thúy Ngà