Chàng trai trường làng bảo vệ luận án tiến sỹ ở tuổi 27

Xuất thân từ nông thôn, bố mẹ buôn bán nhỏ ở làng Giàng, phường Thiệu Dương (TP Thanh Hoá), Dương Tiến Anh (SN 1994) đã nỗ lực, vượt khó bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ tại Trường Đại học Dược Hà Nội khi mới 27 tuổi.

Đam mê Hoá học

Sau khi học xong Trường THCS Thiệu Dương (huyện Thiệu Hoá trước đây, nay thuộc TP Thanh Hoá), Dương Tiến Anh thi đỗ vào Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hoá). Đam mê môn Hoá học, Tiến Anh đã nỗ lực đạt được nhiều giải thưởng môn học này qua các năm học. Năm 2012, Dương Tiến Anh đỗ vào Trường Đại học Dược Hà Nội với số điểm 28,2 (Khối A).

Chàng trai trường làng bảo vệ luận án tiến sỹ ở tuổi 27 ảnh 1

Chưa phút giây nào thôi ngừng đam mê với những công thức, phản ứng hoá học… nên khi vào đại học, Tiến Anh lại càng có cơ hội thoả sức đam mê của mình khi yêu cầu của ngành học cho phép em được tiếp xúc sớm với các dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị, máy móc đặc thù…

Học tập và nghiên cứu liên tục ở trường chưa thỏa đam mê, Tiến Anh mạnh dạn xin tới làm việc tại phòng thí nghiệm của GS.TS. Nguyễn Hải Nam (nay là Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội). Nguyện vọng của cậu bạn được chấp nhận. Sau đó Tiến Anh tham gia vào nhóm nghiên cứu tại bộ môn Hóa Dược. Đây cũng chính là môi trường mà Tiến Anh đã gắn bó kể từ năm thứ 3 và đem lại cho em nhiều thành tích nổi bật, trong đó có giải nhất tại Hội nghị Khoa học - Công nghệ tuổi trẻ lần thứ XIX, được nhà trường tuyển thẳng làm nghiên cứu sinh mà không cần trải qua chương trình thạc sỹ sau khitốt nghiệp đại học loại giỏi.

Chàng trai trường làng bảo vệ luận án tiến sỹ ở tuổi 27 ảnh 2

Nghiên cứu nhiều đề tài

Trở thành nghiên cứu sinh với đề tài “Tổng hợp và đánh giá tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất N-hydroxyheptanamid, N-hydroxypropenamid và N-hydroxybenzamid mới hướng ức chế histon deacetylase”, Tiến Anh ngày đêm miệt mài bên những thiết bị và hóa chất để thực nghiệm.

Chàng trai trường làng bảo vệ luận án tiến sỹ ở tuổi 27 ảnh 3

Chàng trai 9x chia sẻ: Hiện nay ung thư là một trong những bệnh hiểm nghèo, có tỉ lệ tử vong cao, là gánh nặng của bệnh nhân và xã hội. Các thuốc chống ung thư hiện đang sử dụng trong lâm sàng thường có tác dụng không chọn lọc và có giá thành cao. Do vậy, việc tìm kiếm các thuốc chống ung thư mới đang là một hướng đi thu hút được nhiều sự quan tâm. Cùng với đó là khoa học - công nghệ hiện nay đang rất phát triển, những hiểu biết của con người về gen, về protein và máy tính đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học hiểu rõ về sinh lý bệnh ung thư và tìm ra nhiều đích phân tử tiềm năng. Với cá nhân Tiến Anh, việc lựa chọn hướng nghiên cứu theo mục tiêu phân tử là để tìm kiếm các dẫn chất có hoạt tính sinh học tốt, làm phong phú thêm thư viện các dẫn chất có tác dụng kháng ung thư. Đây là một hướng nghiên cứu mới mà chưa có nhóm nghiên cứu nào thực hiện tại Việt Nam.

Chàng trai trường làng bảo vệ luận án tiến sỹ ở tuổi 27 ảnh 4

Cũng trong giai đoạn nghiên cứu sinh, ngoài đề tài của mình, Tiến Anh còn tham gia vào một số đề tài khác và đã có 14 bài báo chuẩn ISI đã được công bố trên các tạp chí quốc tế; 10 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước và 4 bằng sáng chế được đăng ký tại Hàn Quốc. Đó cũng chính là bước đệm để Tiến Anh vừa có thể phát triển sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình sau này, vừa rút ngắn được thời gian bảo vệ luận án tiến sỹ trước 1 năm so với thời gian quy định.

Về chặng đường của mình vừa qua, Tiến Anh vui mừng nói: "Trong suốt hành trình kể từ khi trở thành sinh viên cho đến khi bảo vệ luận án tiến sỹ, em luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các thầy cô ở Trường Đại học Dược Hà Nội. Bên cạnh đó, rất may em đã nhận được sự hỗ trợ từ quỹ NAFOSTED cho đề tài luận án và chương trình học bổng đào tạo tiến sĩ trong nước của quỹ VINIF."

Chàng trai trường làng bảo vệ luận án tiến sỹ ở tuổi 27 ảnh 5

Cuối tháng 11/2021 vừa qua, tại Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ lần thứ 20, Dương Tiến Anh đạt giải nhất, được Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Bằng khen. Hiện nay, Dương Tiến Anh là trợ lý nghiên cứu bộ môn Hoá Dược Trường Đại học Dược (Hà Nội). Khoảng 1 tháng nữa, sau khi nhận bằng tiến sỹ, Dương Tiến Anh sẽ chuyển sang làm giảng viên tại trường.

Theo tienphong.vn

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

9X kiếm hàng chục triệu đồng nhờ liên tục đi ăn miễn phí

Những người đánh giá ẩm thực tích cực và uy tín có thể kiếm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn, Hồ Ngọc Hà gợi cảm bên Kim Lý

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn; Hồ Ngọc Hà gợi cảm hết cỡ với váy nhiều khoảng hở khi hẹn hò ông xã Kim Lý.

Vẻ khác lạ của MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia'

MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia' khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc ngắm màu bạch kim cá tính.

Đang cập nhật dữ liệu !