Chàng trai 8x tiên phong với mô hình trồng rau không cần đất

Với mong muốn đem “bữa ăn sạch, an toàn” đến người tiêu dùng, anh Hồ Sỹ Vương (SN 1988, trú xóm 1, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã quyết tâm khởi nghiệp với mô hình trồng rau thủy canh.

Tiên phong

Tốt nghiệp trường Đại học Hàng hải và từng thử sức ở nhiều lĩnh vực, công việc khác nhau, nhưng với mong muốn được gắn bó với gia đình, cuối năm 2020, anh Vương quyết định trở về quê, đầu tư trên 100 triệu đồng, tự mình xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống thủy canh hồi lưu, trồng các loại rau xanh.

Là người đầu tiên ở xứ Quỳnh Lưu tiên phong với cách trồng rau không cần đất, chàng trai trẻ vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc. Gần như các công đoạn làm giàn lưới, giàn trồng rau... anh đều phải tự liên hệ, tìm kiếm nơi bán để mua về lắp đặt. Còn kỹ thuật trồng rau thủy canh, anh học hỏi thêm kinh nghiệm.

Chàng trai 8x tiên phong với mô hình trồng rau không cần đất ảnh 1

Anh Hồ Sỹ Vương tiên phong với mô hình trồng rau thủy canh ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Thu Hiền

Chia sẻ về kỹ thuật trồng rau thủy canh, anh Vương cho hay, thật ra, trồng rau thủy canh rất dễ chứ không khó như nhiều người nghĩ.

Trước hết phải chọn cho được hạt giống rau tốt, tỷ lệ nảy mầm cao, khi tra hạt giống cần đổ một ít nước vào mút xốp để giữ ẩm, khoảng 4-5 ngày cây nảy mầm. Khi cây rau được hơn 10 ngày, sẽ tách ra, cho vào những rọ bằng nhựa và đặt lên hệ thống giá đỡ.

Chàng trai 8x tiên phong với mô hình trồng rau không cần đất ảnh 2

Sau khi ươm hạt giống hơn 10 ngày trong mút xốp, cây con ra được 2 - 3 lá là có thể đem trồng

Hệ thống giá đỡ bao gồm các ống nhựa trồng cây chuyên dụng được kết nối với nhau, bảo đảm dung dịch dinh dưỡng khi bơm vào sẽ chảy dọc theo suốt chiều dài của hệ thống ống đến nuôi từng cây, trước khi hồi lưu trở lại về thùng chứa thành một vòng tuần hoàn khép kín.

Toàn bộ chất dinh dưỡng đã được pha sẵn vào một thùng phuy lớn, cứ mỗi tiếng tưới 1 lần, mỗi lần 15 phút, không được tưới vào ban đêm vì ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Khâu pha chất dinh dưỡng là rất quan trọng, nhiều quá chưa hẳn là tốt, ít quá thì rau không phát triển, nếu không đúng sẽ dẫn đến rau bị úng.

Chàng trai 8x tiên phong với mô hình trồng rau không cần đất ảnh 3

Những luống rau xanh mơn mởn trong nhà giàn

“Nghề trồng rau thủy canh cần sự tỉ mỉ từ khâu thiết kế, đến chọn hướng đặt nhà màng lưới, làm sao không bị ảnh hưởng bởi gió mùa, nếu làm sai hướng các luống rau sẽ bị gió thổi làm quắn các lá và rau không phát triển”, anh Vương chia sẻ.

Dám nghĩ, dám làm

Dẫn chúng tôi tham quan vườn rau thủy canh xanh mơn mởn, anh Vương chia sẻ: “Mô hình rau thủy canh còn khá mới mẻ ở địa phương nên thời gian đầu tôi gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, tôi mạnh dạn tìm tòi, học hỏi về mô hình trồng rau thủy canh. Dù chi phí đầu tư khá cao nhưng tôi vẫn quyết tâm xây dựng, nhằm tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn”.

 

Theo anh Vương, so với phương pháp trồng rau truyền thống thì phương pháp trồng rau thủy canh có nhiều ưu điểm vượt trội, thân thiện với môi trường và cả người sản xuất. Đặc biệt, phương pháp này cách ly được sản phẩm khỏi bề mặt của đất, giúp cây tránh được các loại sâu bệnh hại thường gặp.

Chàng trai 8x tiên phong với mô hình trồng rau không cần đất ảnh 4

Anh Vương hào hứng chia sẻ kinh nghiệm trồng rau thủy canh

Yêu cầu tạo ra một sản phẩm rau sạch và an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, nên anh tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sinh trưởng của rau. Ngoài ra, phương pháp thủy canh còn giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít tốn công chăm sóc.

Mỗi lứa, sau 30 ngày là đã cho thu hoạch, trọng lượng trung bình mỗi cây rau đạt từ 200 - 250gram, với giá bán từ 16.000 - 20.000 đồng/kg. Hiện nay cơ sở trồng rau thủy canh của anh Vương đang cung cấp cho thị trường chủ yếu các loại rau ăn lá phổ biến như: rau cải canh, cải bó xôi, cải ngọt, xà lách…

Chàng trai 8x tiên phong với mô hình trồng rau không cần đất ảnh 5

Rau được trồng trong cốc và đặt trên hệ thống giá đỡ

Nói về dự định tương lai, anh Vương dự tính sẽ mở rộng mô hình với diện tính khoảng 3000 m2 để có thể trồng nhiều loại rau khác nhau và tăng cường quảng bá để người dân địa phương tiếp cận sử dụng sản phẩm rau sạch nhiều hơn.

Cặp vợ chồng bỏ phố về quê lập công ty... mát xa hoa dừa

Cặp vợ chồng bỏ phố về quê lập công ty... mát xa hoa dừa

Cuộc sống nơi đô thị tấp nập cộng với công việc bận rộn khiến nhiều người ao ước, thế nhưng năm 2018 hai vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi và Thạch Thị Chal Thi quyết định từ bỏ phố thị về Trà Vinh chỉ để... mát xa hoa dừa.

Theo tienphong.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.