Chân dung công tố viên đứng sau vụ điều tra ông Trump ở New York

Tranh cãi quanh cuộc điều tra cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phạm pháp lúc vận động tranh cử cách đây 7 năm, đã khiến Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg trở thành tâm điểm chú ý.

Công tố viên Bragg không xa lạ gì với các mối đe dọa. Lớn lên ở Harlem, New York vào những năm 1980, ông đã 6 lần bị chĩa súng vào người, với 3 lần trong số đó là do cảnh sát. Ông từng một lần bị kề dao vào cổ và một lần bị súng bán tự động dí vào đầu.

 Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg. Ảnh: The Nation

Tuy nhiên, các mối đe dọa mới nhất mang tính chính trị, trong bối cảnh ông Bragg có thể sắp đưa ra một bản cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Trump. Ông Bragg đang chủ trì cuộc điều tra cáo buộc ông Trump chi trả 130.000 USD, thông qua luật sư thân tín Michael Cohen, để ém nhẹm mối quan hệ với nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong giai đoạn tranh cử tổng thống năm 2016.

Theo tạp chí The Economist, ông Trump bị nghi ngờ đã làm sai lệch hồ sơ về số tiền, một tội nhẹ theo luật của bang New York. Song, hành động như vậy sẽ trở thành trọng tội khi được thực hiện một cách có chủ đích hoặc nhằm che giấu một tội khác. Trong trường hợp này, tội danh thứ hai có thể là nhận khoản đóng góp bất hợp pháp, không khai báo cho chiến dịch tranh cử, dưới hình thức tiền trả cho cô Daniels.

Cuộc điều tra của ông Bragg đã khiến cựu tổng thống và những người ủng hộ tức giận. Sau lời cảnh báo của ông Trump hôm 24/3 về “cái chết và sự hủy diệt” nếu ông bị truy tố, văn phòng công tố viên quận Manhattan đã nhận được các cuộc gọi và email đe dọa, kể cả dọa đánh bom. Bản thân ông Bragg nhận được một lá thư chứa lời đe dọa lấy mạng và chất bột khả nghi.

Cảnh sát đã dựng rào chắn xung quanh tòa án, nơi cũng đặt văn phòng công tố viên quận Manhattan để phòng ngừa nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình. Nhà chức trách cũng cho tăng cường an ninh trong khu vực.

Giới quan sát tin, ông Bragg không phải là người dễ gục ngã. Ông là một công tố viên chuyên nghiệp được đào tạo tại Đại học Harvard và từng làm việc ở cấp bang cũng như liên bang. Năm 2021, ông trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu làm Công tố viên quận Manhattan sau một cuộc bầu cử sơ bộ đầy tranh cãi. Ông dạy các lớp tôn giáo dành cho trẻ em do nhà thờ Cơ đốc giáo tổ chức vào chủ nhật hàng tuần. Ông cam kết cải cách tư pháp hình sự và trở thành “người đi đầu tiến bộ” trong nhiệm kỳ của mình.

Tuy nhiên, vào thời điểm ông Bragg nhậm chức hồi tháng 1/2022, người dân New York đang lo ngại về sự gia tăng tội phạm bạo lực. Kế hoạch của ông không truy tố một số tội danh, chẳng hạn như trốn vé và mại dâm, đã gây tranh cãi.

Văn phòng công tố viên quận Manhattan có lẽ là một trong những văn phòng công tố nổi tiếng nhất ở Mỹ, một phần nhờ bộ phim truyền hình “Law and Order” lấy cơ quan này là bối cảnh trung tâm. Ngân sách hoạt động 146 triệu USD cho văn phòng ông Bragg phụ trách được đảm bảo bằng hàng trăm triệu USD từ những thỏa thuận tịch thu tài sản ở Phố Wall. Văn phòng sử dụng số tiền đó để tài trợ cho các chương trình cộng đồng và tư pháp hình sự.

Kể từ những năm 1930, chỉ có một công tố viên quận từng được bầu vào chức vụ cao hơn. Một số giữ nguyên chức vụ trong nhiều thập kỷ. Mặc dù là vị trí được bầu chọn, nhưng ông Bragg có thể không còn tham vọng chính trị nào ngoài Văn phòng công tố viên quận Manhattan.

Ông Trump và một số thành viên khác thuộc đảng Cộng hòa cáo buộc cuộc điều tra của ông Bragg nhằm vào cựu tổng thống “có động cơ chính trị” và là "sự lạm dụng quyền công tố chưa từng có tiền lệ". Song, lý lịch của ông Bragg cho thấy ông luôn theo đuổi luật pháp và sự thật.

Vài tuần sau khi nhậm chức, ông Bragg từng bị nhiều chính khách Dân chủ chỉ trích vì tạm dừng cuộc điều tra sâu rộng của người tiền nhiệm về các nghi vấn tài chính liên quan ông Trump. Thay vào đó, ông Bragg tập trung vào các trường hợp dễ chứng minh hơn, chẳng hạn như truy tố thành công Tổ chức Trump vào năm ngoái vì tội trốn thuế và hiện là cuộc điều tra về khoản thanh toán cho nữ diễn viên Daniels.

“Cho đến tận bây giờ, ông Bragg vẫn chưa làm bất kỳ ai ở bất kỳ phe nào trong chính trường hài lòng về mặt chính trị. Vì vậy, rõ ràng là ông ấy không tham gia trò chơi chính trị. Tất cả khiến ông ấy trông giống như một công tố viên thận trọng”, Rebecca Roiphe, cựu công tố viên Manhattan nhận định.

Tuấn Anh

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !