Chấn động vụ sao hạng A bán dâm 15.000 USD: Phía sau cảnh 'bội thực' cuộc thi sắc đẹp là gì?

Phải chăng chúng ta đang tổ chức quá nhiều cuộc thi nhan sắc dẫn đến loạn danh xưng “người đẹp”, “hoa hậu”?

Mạng xã hội đang xôn xao bàn tán trước thông tin cơ quan chức năng triệt phá đường dây môi giới mại dâm 'khủng' với nhiều người đẹp có tiếng trong showbiz. Đặc biệt, theo lời khai của "tú ông" Lê Hoàng Long thì đối tượng từng môi giới bán dâm với giá 15.000 USD/lần cho 2 cô gái từng đạt thứ hạng cao trong các cuộc thi hoa hậu.

Sự việc chấn động này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Phải chăng chúng ta đang tổ chức quá nhiều cuộc thi nhan sắc dẫn đến loạn danh xưng “người đẹp”, “hoa hậu”? Có hay không việc những "người đẹp" này lấy danh hiệu từ các cuộc thi nhan sắc để làm bàn đạp kiếm tiền, dấn thân vào mặt trái của ánh hào quang?

hoa hậu bán dâm
"Tú ông" Lê Hoàng Long bị cơ quan chức năng bắt giữ. 

Trao đổi với phóng viên Infonet, ĐBQH, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đồng ý rằng chúng ta có nhiều cuộc thi sắc đẹp.

“Điều đó được thể hiện bằng việc tôi cũng như rất nhiều người khác không thể biết hết ai đã là hoa hậu, hoa khôi, đạt vương miện ở các cuộc thi nào.

Sau này, một số người đẹp trở nên nổi tiếng, được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông thì chúng ta mới có dịp tìm hiểu và biết được họ đã tham gia một cuộc thi sắc đẹp nào đó.

Điều đó càng đặc biệt hơn khi khác so với các nước, nhiều cuộc thi sắc đẹp đôi khi chỉ là những sự kiện văn hoá nghệ thuật thông thường, còn ở nước ta các cuộc thi luôn được xem là sự kiện tôn vinh sắc đẹp cả ở hình thức, trí tuệ và cả giá trị của người phụ nữ, được xã hội ngưỡng mộ”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhìn nhận.

Ông Sơn cho rằng, xã hội trông chờ ở những hoa hậu, người đẹp không chỉ là biểu tượng của sắc đẹp mà còn là tấm gương đạo đức, thể hiện trách nhiệm với xã hội. Chính vì thế, mỗi khi người đạt giải ở cuộc thi sắc đẹp gặp rắc rối, vi phạm pháp luật thì dư luận xã hội cũng thường có những đánh giá khắt khe hơn so với những người khác.

Không phủ nhận việc tôn vinh sắc đẹp của phụ nữ có nhiều điểm tích cực, bởi phụ nữ luôn được xem là biểu tượng của sắc đẹp, vẻ đẹp của phụ nữ không chỉ giúp họ tự tin từ đó dễ thành công hơn trong cuộc sống, công việc, mà việc tôn vinh sắc đẹp của phụ nữ còn có tác dụng định hướng giúp phụ nữ hướng tới cái đẹp toàn diện, cả về hình thức và trí tuệ.

“Phụ nữ luôn có nhu cầu làm đẹp, và xã hội cũng mong chờ điều đó. Thậm chí chúng ta còn quen thuộc với những câu như “Không có người phụ nữ xấu, chỉ có những người phụ nữ không biết làm đẹp” để khuyến khích phụ nữ làm đẹp. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, nhu cầu làm đẹp trở thành nhu cầu phổ biến.

Đó là lý do tại sao chúng ta thấy các trung tâm thẩm mỹ, spa hay các dịch vụ làm đẹp xuất hiện ngày càng nhiều. Thị trường làm đẹp tất yếu sẽ dẫn đến sự kiện tôn vinh nhan sắc”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhận định.

Tuy nhiên, đặt giả thiết việc tôn vinh phụ nữ đẹp nếu được thực hiện tốt sẽ tạo ra những tác dụng tích cực, còn nếu ngược lại sẽ gây ra những tác động tiêu cực. Đó là sự trục lợi dựa vào mong muốn có được thương hiệu phụ nữ đẹp và nhu cầu của công chúng. Nhu cầu của công chúng là được xem, thưởng thức các cuộc thi sắc đẹp dẫn đến việc các cuộc thi này có khả năng nhận được nhiều tài trợ để được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông lớn.

“Người đẹp đạt giải cũng dễ trở thành một thương hiệu, từ đó, họ có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách quảng bá cho các sản phẩm, xuất hiện ở các sự kiện, chưa kể là các hoạt động khác, trong đó có những hành vi xấu như bán dâm mà chúng ta đang bàn ở đây.

Tất cả trở thành một vòng luẩn quẩn xoay quanh lợi ích kinh tế của cả đơn vị tổ chức sự kiện và người dự thi. Vì thế, chúng ta thấy xuất hiện một số hiện tượng tiêu cực liên quan đến nhiều cuộc thi sắc đẹp ở nước ta, từ mua giải, đi thi chui, tổ chức quá nhiều, cạnh tranh không lành mạnh giữa các cuộc thi…

Hệ lụy này lại dẫn đến các hệ luỵ khác trong xã hội như xuất hiện các trung tâm thẩm mỹ chui, kém chất lượng hay nhiều phụ nữ phẫu thuật thẩm mỹ quá đà, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính, hạnh phúc của gia đình”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhận định.

Không phản đối các cuộc thi sắc đẹp bởi theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn thì các cuộc thi này có cả tính tích cực và tiêu cực, trong đó tiêu cực dù có nhưng không phổ biến. Nhiều người đẹp sau khi đoạt giải đã làm tốt trách nhiệm xã hội và tấm gương của mình, lan tỏa những điều tích cực, tốt đẹp cho xã hội.

PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế thị trường và sắc đẹp trở thành một nhu cầu thì việc tổ chức sự kiện như thế nào sẽ do thị trường điều tiết. Tất nhiên, Nhà nước thông qua công cụ quản lý, dư luận, truyền thông có thể tác động đến nhận thức và hành vi của cả các công ty tổ chức sự kiện, người dự thi, và các bên liên quan khác để chúng ta có một môi trường lành mạnh cho các cuộc thi sắc đẹp, tạo điều kiện để các cuộc thi và cả những người đẹp phát huy tác dụng tích cực trong xây dựng văn hoá và đất nước”.

Trả lời câu hỏi "Làm cách nào để tìm kiếm những người đẹp cả hình thức và trí tuệ, sống truyền cảm hứng chứ không phải đẹp để bán thân?", PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho rằng vấn đề nhận thức vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Khi chúng ta có một nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của các cuộc thi sắc đẹp và danh hiệu sắc đẹp, chúng ta sẽ có cách thức phù hợp để giữ gìn thương hiệu, hình ảnh, thể hiện trách nhiệm xã hội tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc cho phép tổ chức, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm các cuộc thi cũng cần được thực hiện tốt hơn nữa để từ đó hình thành nên những bài học kinh nghiệm, nâng cao chất lượng cho các cuộc thi. Phương tiện truyền thông cũng có tác dụng lan tỏa những giá trị tích cực, phù hợp của các cuộc thi, đồng thời cũng cảnh báo những bài học để ngăn ngừa những hệ lụy và tác động xấu đối với toàn xã hội.

N. Huyền

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đang cập nhật dữ liệu !