Chải lông, tập thể dục cho bò chọi, người Mông ở Nghệ An bán giá hàng nghìn đô mỗi con

Những con bò chọi của đồng bào Mông ở miền Tây Nghệ An có vóc dáng "khủng" chọi tốt, được giới chơi bò sẵn sàng bỏ hàng nghìn đô la Mỹ ra mua.

Tại huyện Kỳ Sơn, bò chọi thường được đồng bào Mông xem như là biểu tượng sức mạnh. Vì thế nơi nào có đồng bào Mông sinh sống, nơi đó thường có văn hóa chọi bò trong các ngày lễ, tết truyền thống.

Mỗi con bò chọi bình quân có giá từ 60 triệu đồng trở lên, đặc biệt con nào vô địch còn được người chơi hỏi mua với giá rất cao. Thậm chí bò chọi còn được bán sang Lào, Trung Quốc với giá từ 10 đến 12 nghìn đô la Mỹ/con.

{keywords}
Một con bò chọi của anh Hờ Tồng Chùa, bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn có dáng vẻ rất oai vệ, được người ta trả 120 triệu đồng nhưng chưa bán. Ảnh: Tiến Đông

Anh Hờ Tồng Chùa, bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn cho biết, gia đình anh có đến 3 con bò chọi, ban đầu anh mua con còn non, chưa biết chọi về với giá 50 - 60 triệu đồng, sau đó về chăm sóc và luyện cho nó biết chọi. Nếu bò chọi thắng nhiều trận thì có người trả giá cao, có khi gấp đôi hoặc gấp 3 lần so với giá mua ban đầu.

{keywords}
Bò chọi thường được chăm sóc đặc biệt hơn so với loại bò thịt, được ăn cỏ voi, các loại bột ngũ cốc, được đưa đi tập thể dục hàng ngày. Ảnh: Tiến Đông

Theo anh Chùa, một con bò chọi giỏi thì phải đáp ứng các yếu tố như sừng dài cong; u cao; lưng thon có chiều dài từ 90cm đến 1m; có chiều cao từ 1,25m trở lên; đuôi dài và vòng ngực phải đạt từ 90cm trở lên.

{keywords}
Một con bò đẹp thường rơi vào độ tuổi từ 4-5 năm, thường có các cơ bắp săn chắc. Qua việc xem răng và xem xoáy trên lưng, người chơi sẽ biết được độ tuổi và mức độ dễ thuần hóa của con bò. Ảnh: Tiến Đông

Anh Lầu Bá Tu ở bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, là một chuyên gia trong việc chọn và kinh doanh bò chọi. Nhà anh Tu có 5 con bò chọi, cách đây chưa đầy 1 tháng, anh đã bán 2 con bò chọi có giá gần 7.000 đô la Mỹ (hơn 150 triệu đồng)/con và 1 con có giá 4.000 đô la Mỹ (hơn 80 triệu đồng), cho khách người Trung Quốc. Sau khi đăng các clip bò chọi của mình gửi cho khách hàng, chốt giá xong xuôi thì bò được đưa xuống Đô Lương để theo xe tải ra Cao Bằng, sau đó đưa sang Trung Quốc.

{keywords}
Sau khi bán đi 2 con bò có tổng giá trị hơn 220 triệu đồng, hiện anh Tu đang còn 3 con bò chọi được chăm sóc tại gia đình, có người đã trả hơn 100 triệu đồng/con nhưng anh chưa bán. Ảnh: Tiến Đông

Theo giới chơi bò chọi tại Kỳ Sơn, thông thường bò chọi được mua từ Lào về, một số thì được chọn từ giống bò vàng Kỳ Sơn. Bò được nhốt riêng từng chuồng, được mài sừng, tắm và chải lông thường xuyên.

{keywords}
Với bò chọi trưởng thành, khi các khối cơ săn chắc sẽ làm cho lông trên lưng và quanh thân ít đi, nên người dân phải chải thường xuyên. Ảnh: Tiến Đông

Với loại bò có giá trị cao này, người dân cũng chăm sóc theo hình thức đặc biệt. Để tăng độ hiếu chiến cho bò, người nuôi sẽ ít đưa bò ra ngoài, chỉ cho ra mài sừng và tập thể dục trong một thời gian ngắn. Còn lại phần lớn là nhốt trong từng chuồng riêng lẻ.

{keywords}
Bò chọi thường được nuôi nhốt, hàng ngày chủ chỉ cho ra khỏi chuồng vài tiếng đồng hồ để tập thể dục và tắm rửa. Ảnh: Tiến Đông

Đặc biệt, kể từ khi trưởng thành, đủ tuổi để chọi, người nuôi sẽ không thả chung bò chọi với các loài bò khác. Thậm chí không cho phối giống để đảm bảo sức mạnh cũng như độ lỳ đòn cho bò chọi. Sau khi chọi xong, người dân thường dắt bò về, chứ không hề giết thịt như trâu chọi ở các địa phương khác.

Hiện tại, bò chọi ở Kỳ Sơn chủ yếu được phân bố ở những địa phương có đồng bào Mông sinh sống như: Mường Lống, Na Ngoi, Mường Típ, Nậm Cắn, Huồi Tụ... Chính vì có giá trị cao, lại là biểu tượng sức mạnh, vì thế bò chọi trở thành con vật được cưng chiều đối với mỗi gia đình người Mông ở miền Tây Nghệ An.

Chợ phiên

Chợ phiên "lai sờ trim"

Chốt xong đơn hàng với khách qua mạng ngay tại chợ phiên, họ mới hỏi giá, trả giá với bà con dân bản và cân hàng. Họ trả tiền nhưng chưa vội lấy hàng để rảnh tay sang hàng khác "lai sờ trim" tiếp

Theo báo Nghệ An

 

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.