Chải lông, tập thể dục cho bò chọi, người Mông ở Nghệ An bán giá hàng nghìn đô mỗi con

Những con bò chọi của đồng bào Mông ở miền Tây Nghệ An có vóc dáng "khủng" chọi tốt, được giới chơi bò sẵn sàng bỏ hàng nghìn đô la Mỹ ra mua.

Tại huyện Kỳ Sơn, bò chọi thường được đồng bào Mông xem như là biểu tượng sức mạnh. Vì thế nơi nào có đồng bào Mông sinh sống, nơi đó thường có văn hóa chọi bò trong các ngày lễ, tết truyền thống.

Mỗi con bò chọi bình quân có giá từ 60 triệu đồng trở lên, đặc biệt con nào vô địch còn được người chơi hỏi mua với giá rất cao. Thậm chí bò chọi còn được bán sang Lào, Trung Quốc với giá từ 10 đến 12 nghìn đô la Mỹ/con.

{keywords}
Một con bò chọi của anh Hờ Tồng Chùa, bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn có dáng vẻ rất oai vệ, được người ta trả 120 triệu đồng nhưng chưa bán. Ảnh: Tiến Đông

Anh Hờ Tồng Chùa, bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn cho biết, gia đình anh có đến 3 con bò chọi, ban đầu anh mua con còn non, chưa biết chọi về với giá 50 - 60 triệu đồng, sau đó về chăm sóc và luyện cho nó biết chọi. Nếu bò chọi thắng nhiều trận thì có người trả giá cao, có khi gấp đôi hoặc gấp 3 lần so với giá mua ban đầu.

{keywords}
Bò chọi thường được chăm sóc đặc biệt hơn so với loại bò thịt, được ăn cỏ voi, các loại bột ngũ cốc, được đưa đi tập thể dục hàng ngày. Ảnh: Tiến Đông

Theo anh Chùa, một con bò chọi giỏi thì phải đáp ứng các yếu tố như sừng dài cong; u cao; lưng thon có chiều dài từ 90cm đến 1m; có chiều cao từ 1,25m trở lên; đuôi dài và vòng ngực phải đạt từ 90cm trở lên.

{keywords}
Một con bò đẹp thường rơi vào độ tuổi từ 4-5 năm, thường có các cơ bắp săn chắc. Qua việc xem răng và xem xoáy trên lưng, người chơi sẽ biết được độ tuổi và mức độ dễ thuần hóa của con bò. Ảnh: Tiến Đông

Anh Lầu Bá Tu ở bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, là một chuyên gia trong việc chọn và kinh doanh bò chọi. Nhà anh Tu có 5 con bò chọi, cách đây chưa đầy 1 tháng, anh đã bán 2 con bò chọi có giá gần 7.000 đô la Mỹ (hơn 150 triệu đồng)/con và 1 con có giá 4.000 đô la Mỹ (hơn 80 triệu đồng), cho khách người Trung Quốc. Sau khi đăng các clip bò chọi của mình gửi cho khách hàng, chốt giá xong xuôi thì bò được đưa xuống Đô Lương để theo xe tải ra Cao Bằng, sau đó đưa sang Trung Quốc.

{keywords}
Sau khi bán đi 2 con bò có tổng giá trị hơn 220 triệu đồng, hiện anh Tu đang còn 3 con bò chọi được chăm sóc tại gia đình, có người đã trả hơn 100 triệu đồng/con nhưng anh chưa bán. Ảnh: Tiến Đông

Theo giới chơi bò chọi tại Kỳ Sơn, thông thường bò chọi được mua từ Lào về, một số thì được chọn từ giống bò vàng Kỳ Sơn. Bò được nhốt riêng từng chuồng, được mài sừng, tắm và chải lông thường xuyên.

{keywords}
Với bò chọi trưởng thành, khi các khối cơ săn chắc sẽ làm cho lông trên lưng và quanh thân ít đi, nên người dân phải chải thường xuyên. Ảnh: Tiến Đông

Với loại bò có giá trị cao này, người dân cũng chăm sóc theo hình thức đặc biệt. Để tăng độ hiếu chiến cho bò, người nuôi sẽ ít đưa bò ra ngoài, chỉ cho ra mài sừng và tập thể dục trong một thời gian ngắn. Còn lại phần lớn là nhốt trong từng chuồng riêng lẻ.

{keywords}
Bò chọi thường được nuôi nhốt, hàng ngày chủ chỉ cho ra khỏi chuồng vài tiếng đồng hồ để tập thể dục và tắm rửa. Ảnh: Tiến Đông

Đặc biệt, kể từ khi trưởng thành, đủ tuổi để chọi, người nuôi sẽ không thả chung bò chọi với các loài bò khác. Thậm chí không cho phối giống để đảm bảo sức mạnh cũng như độ lỳ đòn cho bò chọi. Sau khi chọi xong, người dân thường dắt bò về, chứ không hề giết thịt như trâu chọi ở các địa phương khác.

Hiện tại, bò chọi ở Kỳ Sơn chủ yếu được phân bố ở những địa phương có đồng bào Mông sinh sống như: Mường Lống, Na Ngoi, Mường Típ, Nậm Cắn, Huồi Tụ... Chính vì có giá trị cao, lại là biểu tượng sức mạnh, vì thế bò chọi trở thành con vật được cưng chiều đối với mỗi gia đình người Mông ở miền Tây Nghệ An.

Chợ phiên

Chợ phiên "lai sờ trim"

Chốt xong đơn hàng với khách qua mạng ngay tại chợ phiên, họ mới hỏi giá, trả giá với bà con dân bản và cân hàng. Họ trả tiền nhưng chưa vội lấy hàng để rảnh tay sang hàng khác "lai sờ trim" tiếp

Theo báo Nghệ An

 

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.