Cha mẹ hốt hoảng khi con dễ bị sàm sỡ nơi công cộng

Vụ việc người đàn ông trung niên sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư tại Sài Gòn đang khiến không ít phụ huynh giật mình. Nguy cơ con mình bị tình huống tương tự có thể xảy ra bất cứ lúc nào, song chưa phải cha mẹ nào cũng trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng tự vệ cho con để đối phó.

Cha mẹ vẫn quá chủ quan?

Ngay sau khi vụ việc trên xảy ra, đã có rất nhiều phụ huynh giật mình. Trên trang cá nhân, anh Đăng Nhật (sống ở Đà Nẵng) nhanh chóng lên tiếng cảnh báo, phụ huynh có con nhỏ không nên để các cháu vào thang máy một mình. “Tôi thấy ở các khách sạn lớn, các bé cứ mặc đồ tắm quàng khăn chạy từ bể bơi về phòng một mình. Điều này quá nguy hiểm!”, anh Nhật chia sẻ.

Người đàn ông trung niên sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở TPHCM khiến dư luận phẫn nộ 

Trong khi đó, chị Thu Hà (ngụ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng rất bối rối thừa nhận, việc chị để cho con gái 8 tuổi một mình vào thang máy là điều xảy ra liên tục. “Có khi nhờ con đi mua mớ rau dưới siêu thị, lúc lại chạy xuống nhận hàng hộ. Con đi chơi nhà bạn ở tòa nhà bên cạnh, tôi cũng để cháu đi một mình. Giờ nghĩ lại thấy giật mình quá! Không thể chủ quan được vì kẻ xấu có thể ở khắp mọi nơi!”, chị Hà cho biết.

Nữ phụ huynh này cũng cho rằng, việc để con gái đi một mình trong thang máy, cầu thang bộ thoát hiểm, hoặc đi về vào buổi tối, chắc chắn là điều chị sẽ tránh hoặc hạn chế tối đa. Bên cạnh đó, chị cũng lưu ý không để bé ăn mặc các phục trang quá ngắn, hở hang, hoặc có thể tự vệ bản thân bằng một số kỹ năng cơ bản nếu gặp người lạ đụng chạm vào người mình.

Trong khi đó, chị Thu Hà (ngụ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng rất bối rối thừa nhận, việc chị để cho con gái 8 tuổi một mình vào thang máy là điều xảy ra liên tục. “Có khi nhờ con đi mua mớ rau dưới siêu thị, lúc lại chạy xuống nhận hàng hộ. Con đi chơi nhà bạn ở tòa nhà bên cạnh, tôi cũng để cháu đi một mình. Giờ nghĩ lại thấy giật mình quá! Không thể chủ quan được vì kẻ xấu có thể ở khắp mọi nơi!”, chị Hà cho biết.

Nữ phụ huynh này cũng cho rằng, việc để con gái đi một mình trong thang máy, cầu thang bộ thoát hiểm, hoặc đi về vào buổi tối, chắc chắn là điều chị sẽ tránh hoặc hạn chế tối đa. Bên cạnh đó, chị cũng lưu ý không để bé ăn mặc các phục trang quá ngắn, hở hang, hoặc có thể tự vệ bản thân bằng một số kỹ năng cơ bản nếu gặp người lạ đụng chạm vào người mình.

“Không phải ai cũng ý thức được điều này, thậm chí nhiều phụ huynh rất chủ quan vì cứ nghĩ môi trường xung quanh mình có thể an toàn. Đây là suy nghĩ sai lầm mà bản thân tôi cũng từng nghĩ như vậy. Sai một ly, đi một dặm, hành vi xâm hại, sàm sỡ có thể chỉ diễn ra trong vài giây, vài phút thôi nhưng chắc chắn các con sẽ mất cả cuộc đời trong sự ám ảnh, sợ hãi về điều đó”, chị Thu Hà bộc bạch.

Dạy trẻ kỹ năng tự vệ: Không chỉ làm trong một ngày, một giờ

TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, kỹ năng phòng chống tự vệ cho trẻ không thể làm trong một ngày, một giờ mà phải thực hiện nhiều lần đến thuần thục tại gia đình và nhà trường. Bố mẹ và thầy cô đều có thể hướng dẫn và cùng trẻ thực hành tập luyện mỗi ngày để khi gặp kẻ xấu, trẻ sẽ phản ứng nhanh nhạy.

Để phòng các trường hợp con bị sàm sỡ, hoặc kẻ xấu tiếp cận với ý định muốn đụng chạm, xâm hại, cha mẹ cần xây dựng một số nguyên tắc trong gia đình và yêu cầu trẻ thực hiện nghiêm túc. Bao gồm:

- Tuyệt đối không đi theo người lạ. Nếu đi trên đường có người rủ rê thì tuyệt đối không được đi theo.

- Chạy tới chỗ chú công an, người lớn tuổi nếu bị kẻ lạ đi theo, nói chuyện với họ và nhờ họ đưa con về nhà. Kẻ có ý định làm hại trẻ sẽ nghĩ là trẻ gặp người thân và bỏ đi.

- Hét thật to khi bị người lạ động vào cơ thể, “vùng kín”.

TS Vũ Thu Hương trực tiếp hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự vệ. Ảnh: Nguồn Eva 

“Rất nhiều người lớn coi việc động chạm vào các bộ phận, đặc biệt là vùng kín của bé trai là cách bày tỏ tình cảm. Tuy nhiên, hành động này diễn ra thường xuyên sẽ khiến con không biết mình có nguy cơ bị xâm hại mà có ý thức phòng tránh”, TS Vũ Thu Hương lưu ý.

Lấy ví dụ trong một trường hợp cụ thể, bà Thu Hương hướng dẫn, cha mẹ hãy dạy con trong trường hợp bị người lạ động vào “vùng kín”, con nên phản ứng như sau: Hét váng lên thật to để bày tỏ sự không hài lòng. Nói với họ thật cương quyết: “Con không thích bị sờ vào người, cô/chú/bác/ông/bà còn làm thế, con sẽ mách công an”. Dù người quen hay người lạ, khi nghe con hét lên họ cũng hoảng sợ và rụt tay lại ngay, thậm chí thôi ngay ý định xâm hại. Còn nếu con sợ hãi, im lặng, thì kẻ có ý định sẽ càng lấn tới.

Hoặc nếu con đang đi xe bus mà có người cứ tìm cách áp sát con, hoặc sờ mó, con rất cần phải hét thật to: “Anh/chú làm gì thế? Đừng có động vào người cháu!”. Trên xe bus, khi nghe thấy thế, mọi người sẽ bênh vực con nếu con phản ứng rõ ràng và quyết liệt. Kẻ xấu kia sẽ lủi đi mất.

Ảnh minh họa

Trong trường hợp con nhỡ bị kẻ xấu áp sát, sờ mó nơi công cộng, TS Vũ Thu Hương cho biết, thay vì hét “AAAA…”, các bé cần hô lớn là “CHÁY NHÀ!!!” kèm theo đó là hành động giãy giụa dữ dội để thoát thân. Câu hô này sẽ khiến những người xung quanh lao ra ngoài để xem… cháy nhà, chứ không lầm tưởng là ai đó đang đùa giỡn. Kẻ gian thấy thế sẽ giật mình sợ hãi và buông tay ra.

Một cách hữu hiệu nữa là trẻ khi bị sàm sỡ, hãy nhanh chóng cắn vào tay, đạp thật mạnh vào “vùng kín” của kẻ xấu. Đó là khu vực có nhiều dây thần kinh, hành động đạp thật mạnh làm kẻ có ý định hại con đau đến choáng váng. Như vậy, việc thoát ra sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Đặc biệt, các địa điểm vắng vẻ nguy hiểm như thang máy, cầu thang bộ thoát hiểm, nhà vệ sinh công cộng…, cha mẹ tuyệt đối không để trẻ đi một mình, không được chủ quan dù chỉ trong tích tắc.

Theo Nhật Lam/PNVN

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Đang cập nhật dữ liệu !